'บิ๊กตู่' ปลื้ม 25 กุมภากลับบ้านเกิด อุบเซอร์ไพรส์ปราศรัยที่โคราช

24 ก.พ.2566 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) จัดเวทีปราศรัยใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา บ้านเกิดของพล.อ.ประยุทธ์  25 ก.พ.นี้ จะมีอะไรเซอร์ไพรส์นอกจาก “ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ” หรือไม่ ว่า อย่างน้อยได้ไปเยี่ยมบ้านเกิดของเราซึ่งนานมากแล้ว แต่ญาติพี่น้องก็ยังอยู่ที่นั่น ทั้งโคราชและชัยภูมิ พ่อเป็นคนกรุงเทพฯ แม่เป็นคนชัยภูมิ ไปรับราชการอยู่ที่โคราช ไปเกิดและไปโตที่นั่น ความผูกพันมีมาอยู่ตลอด คนเราต้องนึกถึงบ้านเกิดเมืองนอนด้วยใช่ไหม ถ้าจะให้นายกฯพูดวันนี้วันพรุ่งนี้ก็ไม่ได้พูดอะไรสิ

ผู้สื่อข่าวถามว่าอยากให้พูดน้ำจิ้มเพราะชาวโคราชรอฟังอยู่ หรือจะพูดภาษาโคราชได้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่าภาษาโคราชหรอ สบายดีเด้อ

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้บอกนายกฯพูดว่าสบายดีแมะ ซึ่งแปลว่าสบายดีไหม โดยนายกฯได้พยายามพูดตาม พร้อมกล่าวว่า “สบายดีไหม มันจะผสมกันหมดแล้ว”

เมื่อถามอีกว่าตอนลงพื้นที่ภาคใต้นายกฯได้พูดภาษาใต้ นายกฯกล่าวว่า เราก็เตรียมการเปิดหาข้อมูลมาภาษาอีสาน ภาษาใต้ อ่านได้บ้างปนกันไปหมด วันนั้นก็ไปเด้อกับเขาด้วย ก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกันจริงๆแล้วความผูกพันจิตใจมีมากอยู่แล้ว มีให้ทุกจังหวัด ที่ผ่านมาเราทำทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด จะเห็นว่าหลายอย่างเกิดขึ้นมาเยอะแล้ว ที่ทำไปแล้ววันหน้าก็ให้เชื่อมต่อมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า 25 ก.พ.จะเปิดตัวผู้สมัครของพรรคทั้ง 132 เขตภาคอีสาน เลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าพรรคเตรียมไว้แล้ว

เมื่อถามว่าจะมีนโยบายเศรษฐกิจอะไรที่จะสู้กับพรรคอื่นบ้างพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำว่าเศรษฐกิจต้องถามว่าคืออะไร การให้เงินอย่างนี้หรอ นี่ไม่ใช่นโยบาย

เมื่อถามว่านโยบายการหาเงินเข้าประเทศจะเป็นอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า นโยบายหาเงินเข้าประเทศจะใช้จ่ายอย่างไรให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ให้ทุกคนได้รับอย่างทั่วถึง ถ้าให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างนี้เรียกว่าไม่ถูกต้อง กลุ่มอื่นไม่ได้ ที่ผ่านมาเขาทำแบบนี้ตลอด ซึ่งตนอยู่มาไม่ได้ทำแบบนี้แต่ตนทำให้ทุกคนได้เข้าถึงโอกาสดูแลความเป็นธรรมในการเข้าถึง คนรายได้น้อยจะสามารถดูแลอะไรได้บ้างเท่าไหร่ อะไรที่ให้ไปแล้วจะให้เพิ่มได้ไหม ซึ่งต้องคำนึงถึงรายรับรายจ่ายของประเทศด้วย มันต้องสมดุลกัน

ถามว่าล่าสุด นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ออกมาเสนอนโยบายด้านพลังงานน้ำมันได้ฟังหรือไม่ และคิดว่าจะทำได้จริงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อ๋อ เขาพูดอะไรก็ได้ แต่ถ้ามาดูกติกากฎหมาย สัญญาอะไรต่างๆด้วย เพราะทุกอย่างเป็นสัญญา ถ้าจะทำอะไรก็ต้องไปแก้กฎหมายกันใหม่ตรงโน้น ฉะนั้นเราต้องเริ่มต้นใหม่ ถ้าจะทำอะไรใหม่ๆก็ต้องทำให้ดี ของเดิมก็ต้องขอความร่วมมือกันบ้าง ช่วยเหลือกันบ้าง ก็พอได้ในตอนนี้

เมื่อถามว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะสามารถลดราคาน้ำมันได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดอีกแล้ว รอดูแล้วกัน ไม่ต้องรวมไทยสร้างชาติหรอกในตอนนี้ นายกฯก็จะดูแลให้ มากน้อยก็เดี๋ยวดู ได้คุยกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ไว้แล้ว ในฐานะที่กำกับดูแลตรงนี้จะลดได้เท่าไหร่อย่างไรแต่ต้องดูว่าจะมีปัญหาในภาพรวมหรือเปล่า แต่ยืนยันว่าจะมีการลดให้ ไม่ใช่การหาเสียงนะ เพราะตนพูดในนามของนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า หลายพรรคมีนโยบายขายฝันจะทำได้มากน้อยแค่ไหน นายกฯ กล่าวว่า พวกเราก็ตรวจสอบกันสิจ๊ะ ตรวจสอบดูว่าให้อะไรเท่าไหร่ หาตัวเลขมาว่าคนแต่ละกลุ่มใช้เงินเท่าไหร่ คูณตัวเลขมาว่าใช้เงินเท่าไหร่ พอเพียงหรือไม่ วันนี้งบประมาณรายรับเรามีเท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงตรงนี้ปรากฎว่าขาตั้งไมโคโฟนของสื่อมวลชนได้เอนใส่หน้าอกนายกฯ จึงทำให้นายกฯหยุด แล้วพูดติดตลกถามว่า “ไอ้นี้พวกใครว่ะเนี่ย พวกเราหรอ กระแทกแบบนี้” จากนั้นนายกฯได้ดึงไมโคโฟนออกจากขาตั้งแล้วใส่กลับเข้าที่เดิม พร้อมกับกล่าวว่า อย่าถือสา แหย่เล่นกัน เรามันพวกเดียวกันอยู่แล้ว

ต่อข้อถามที่ว่านายกฯจะปรับครม.หรือไม่ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะปรับทำไมอีก เหลืออีกไม่กี่วันจะปรับทำไม หลายพรรคก็บอกว่าไม่อยากปรับอะไรทั้งสิ้น ปรับมาก็ทำอะไรไม่ได้ มันเป็นเวลาของท่านแล้ว วันนี้แค่เก็บตกรายการที่ยังค้างครม.ก็ประชุมกันแย่ ซึ่งก็ต้องดูให้เกิดความเป็นธรรมถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ อย่างระมัดระวังอย่างที่สุด เรื่องการบริหารราชการนายกฯยึดถืออย่างเดียว ทุกอย่างต้องคำนึงถึงระเบียบกฎหมายทุกฉบับ ต้องโปร่งใสสุจริตเป็นธรรม ข้อสำคัญต้องตรวจสอบได้ ถ้าใครร้องเรียนมาต้องตอบว่าใครเป็นคนรับโครงการไป เพราะเป็นการอนุมัติในครม.ในหลักการออกไป คณะทำงานมีเยอะก็รับผิดชอบกันไปตามลำดับ นายกฯรับผิดชอบในฐานะนโยบาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับสื่อฯอย่างอารมณ์ดีในตอนท้ายว่า “ขอบคุณนะจ๊ะ เฮ้ย เป็นกำลังใจให้เราด้วยนะ” ผู้สื่อข่าวตอบว่า เจอกันที่โคราช นายกฯจึงกล่าวว่า ขอให้เดินทางปลอดภัยทุกคน ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าลงพื้นที่นายกฯไม่ต้องใช้ภาษาอะไรหรอกใช้ภาษาใจก็พอ นายกฯกล่าวอย่างยิ้มแย้มว่า อะไรนะ ภาษาใจเป็นอย่างไร พูดให้ดูหน่อย ผู้สื่อข่าวตอบว่านายกฯเคยพูดบนเวทีพบประชาชนว่าพูดออกจากใจ นายกฯกล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า แสดงว่าฟังเหมือนกัน ก่อนเอามือตบไปที่หน้าอกพร้อมกล่าวอีกว่า ทุกอย่างใจถึงใจ ถ้าเราใจสัตย์ซื่อบริสุทธิ์ รักเขาจริง เป็นห่วงเขาจริง เราก็ต้องนำทางเขาในทางที่ถูกต้อง ตนยึดมั่นอย่างนี้มาตลอดตั้งแต่เป็นทหารก็เป็นอย่างนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง