'บิ๊กตู่' เหยียบเมืองหลวงคนเสื้อแดงแล้ว

'บิ๊กตู่' เหยียบถิ่นอุดรธานีพบท้องถิ่นทั่วประเทศ ขอช่วยกันเพื่อประเทศชาติ จับตาเคาะขึ้นค่าตอบแทน อบต. รักษาความปลอดภัยสุดเข้ม หวั่นแดงเคลื่อนไหว

02 มี.ค.2566 - ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กทม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดอุดรธานี และหนองบัวลำภู พร้อม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี

จุดแรกเวลา 09.57 น. ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี นายกฯ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาบทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน พร้อมกล่าวปาฐกถาท้องถิ่นต้องไปต่อ และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนาบทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน โดยทันทีที่นายกฯ มาถึงประชาชนให้กำลังใจ “ลุงตู่สู้ๆ”โดยนายกฯได้ตอบกลับไป “ ก็ขอให้ช่วยกันสู้เช่นเดียวกันขอให้สู้เพื่อประเทศชาติ”

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด มีการตั้งด่านจุดตรวจสกัดและตรวจค้นบุคคลที่จะเข้ามาในงาน 2 ด่าน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรวจสอบและสแกนเพื่อป้องกันไม่ให้มีกลุ่มคนเสื้อแดงอุดรฯเข้ามาเคลื่อนไหวหรือต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์ดำรงธรรมเพื่อรับเรื่องร้องเรียนไว้ด้านหน้า ก่อนถึงหอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ประมาณ 3 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าในทางการข่าวขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแดงอุดรฯ มีแต่กลุ่มประชาชนที่เดือดร้อนที่เดินทางมายื่นเรื่องและจดหมายร้องเรียน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งศูนย์ดำรงธรรมให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับหนังสือ มีกลุ่มแรกเป็นกลุ่มเหมืองโปแตสประมาณ 20 คนที่จะเข้ามาร้องเรียน

นอกจากนี้บริเวณภายในพื้นที่จัดงานได้มีเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบตรวจค้นและสแกนบุคคลที่จะเข้ามาอย่างเข้มงวด โดยทุกคนต้องผ่านเครื่องสแกนและติดสติกเกอร์ รวมถึงตรวจค้นกระเป๋าอย่างละเอียด ขณะที่ในงานได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้สำหรับสมาชิกสภาท้องถิ่น ข้าราชการและพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มาร่วมงาน 5,000 ที่นั่ง โดยบริเวณตรงกลางได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ถือธงชาติไทย ที่มีตราสัญลักษณ์กระทรวงมหาดไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย ไว้ตลอดเส้นทางเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ เดินเข้ามาหน้าเวที พร้อมเปิดเพลงมาร์ชเป็นการต้อนรับ และนอกจากจะมีบรรดานายกสภาท้องถิ่นแล้วยังมี นายชัชวาลล์ คงอุดม แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมงานด้วย

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าจับตาว่าการเดินทางมาของนายกฯ ครั้งนี้จะมีการประกาศขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทน ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ทั่วประเทศหรือไม่ ทั้งนี้ก่อนพบปะท้องถิ่นได้มีการฉายสไลด์ผลงานรัฐบาลในด้านต่างๆ ด้วย ขณะที่การลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าอัลพาร์ด สีขาว หมายเลขทะเบียน ชธ 5559 กรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการยุบสภาและเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ยังมีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการในฐานะนายกฯต่อเนื่อง หลังจาก จ.พระนครศรีอยุธยาแล้ว เบื้องต้นยังมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.สงขลา ระนอง และนราธิวาส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569