สภาฯ ลงโทษ 'มงคลกิตติ์-พีระวิทย์' ฝ่าฝืนจริยธรรม ท้าชกนายกฯ-หลอกขายโควตาหวย

คกก.จริยธรรมสภาฯ เผยมี ส.ส.ฝ่าฝืนจริยธรรม 2 กรณีจริง ได้มีหนังสือลงโทษตักเตือนแล้ว หลัง "พีระวิทย์" หลอกขายโควต้าสลากกินแบ่งฯ "มงคลกิตติ์" โพสต์ท้าชกประยุทธ์ พร้อมยุติพิจารณาปม ส.ส.เล่นพนันในสภา หลังชิงลาออกพ้นสภาพไปก่อน

9 มี ค.2566 - ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณารับเรื่องร้องเรียนของคณะกรรมการตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน ว่า มีจำนวน 66 เรื่อง จากการมอบหมายคณะอนุกรรมการต่างๆเพื่อพิจารณาว่าเรื่องร้องเรียนอยู่ในขอบข่ายอำนาจหรือไม่ และที่ผ่านมาสภาชุดนี้ก็มีการเปลี่ยนผู้นำฝ่ายค้านถึง 2 ครั้ง ซึ่งต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งจึงจะดำเนินการเป็นองค์ประชุมได้จึงทำให้มีระยะเวลาที่เสียไป

ทั้งนี้ จากจำนวน 66 เรื่อง มีการรับไว้พิจารณา 9 เรื่อง โดยเป็นเรื่องที่มีการพยานหลักฐาน อันควรเชื่อว่าสมาชิกหรือกรรมาธิการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมและลงโทษโดยการตักเตือนเป็นหนังสือ 2 เรื่อง คือกรณีนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักธรรม กรณีกระทำการหลอกลวงให้หลงเชื่อเกี่ยวกับโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาล จนทำให้ผู้ร้องหลงเชื่อส่งมอบเงินให้แก่ผู้ถูกร้อง และกรณีของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีผู้ส่งรูปภาพพร้อมข้อความใน Facebook ท้าชกพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องที่ยังไม่มีพยานหลักฐานมีจำนวน 1 เรื่องคือ ที่มีผู้ร้องกรณีของนายมงคลกิตต์เสนอชื่อบุคคลที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและไม่ควบคุมกำกับบุคคลดังกล่าวหลังจากได้รับการแต่งตั้งในคณะกรรมาธิการ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนที่ต้องยุติการพิจารณา เนื่องจากผู้ถูกร้องสิ้นสุดสมาชิกภาพส.สจำนวน 2 เรื่อง เพราะไม่มีข้อมูลพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ เช่น กรณีมีผู้ร้องว่าสมาชิกใช้ถ้อยคำในสภามีความรุนแรง ส่วนเรื่องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเล่นการพนันในอาคารรัฐสภาที่ค้างอยู่ ผู้ถูกร้องได้ลาออกแล้ว กมธ.ฯ จึงไม่พิจารณาต่อ ส่วนเรื่องร้องเรียนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาแสวงหาข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการฯมีจำนวน 1 เรื่อง และอยู่ระหว่างการกำหนดวันพิจารณาครั้งแรกจำนวน 2 เรื่อง รวมถึงอยู่ระหว่างที่ผู้ถูกฟ้องยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาจำนวน 1 เรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’