กองทัพเรือ สนับสนุนทุกพรรคเข้าหาเสียงพื้นที่ค่ายทหารได้

18 เม.ย.2566- พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงแนวทางของกองทัพเรือ ในการสนับสนุนการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ 2566 ว่า กองทัพเรือ มีแนวทางที่ชัดเจนที่เขียนไว้ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้ง ทั้งนี้ เป็นไปตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ปี 2549 และมติคณะรัฐมนตรีปี 2562 ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนสถานที่หาเสียงและเลือกตั้ง การจัดสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง

กองทัพเรือ ดำรงความเป็นกลางทางการเมือง ยึดหลักสามัคคี ไม่ขัดแย้ง เป็นทหารอาชีพ พร้อมทำงานและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อดำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ในส่วนการขอเข้าหาเสียงในหน่วยทหาร ทุกพรรคการเมืองสามารถทำได้ กองทัพเรือ ได้ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างมาก โดยออกแนวทางให้การสนับสนุน ตลอดจน สร้างการรับรู้แก่กำลังพล ทั้งในเรื่องสาระสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน้าที่ และการปฏิบัติตนในฐานะประชาชน และข้าราชการ

สำหรับ การพิจารณาขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในหน่วยของกองทัพเรือ ได้มีการสั่งการให้หน่วยต่าง ๆ สนับสนุนการขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมือง ที่มีการขออนุญาตเข้ามาโดยเท่าเทียมกัน แบบรวมการครั้งเดียว พร้อมทั้งเชิญ กกต.ประจำพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการเข้ามาหาเสียงของพรรคการเมืองด้วยทุกครั้ง

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวต่อไปว่า การสนับสนุนพื้นที่ของหน่วยในการปราศรัยหาเสียง/การปิดประกาศของผู้สมัคร จะคำนึงถึงความโปร่งใส เท่าเทียม และเป็นกลาง โดยกำหนดพื้นที่ส่วนกลางสำหรับดำเนินกิจกรรม อาทิ พื้นที่ตลาด หรือภัณฑุปกรณ์ ภายในหน่วย หรือสถานที่ภายในหน่วยที่มีความเหมาะสม โดยให้เป็นไปตามประกาศของ สำนักงาน กกต. ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน จากนั้น ให้หน่วยแจ้งไปยังสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อประกาศให้ผู้สมัครแต่ละพรรค และผู้สมัครอิสระเข้ามาหาเสียงในวันเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง พร้อมทั้งเปิดกว้างให้ทุกคนมีสิทธิในการตัดสินใจของตัวเอง และหากพบว่ากำลังพลนายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง หรือการดำเนินการในส่วนบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามความยุติธรรม ก็มีอัตราโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าพบว่า มีความผิดจริง นอกเหนือจากนี้ หากพบว่าผิดจากระเบียบของกองทัพ ก็จะมีโทษทางวินัยของกองทัพตามไปด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก ทร.แจงยิบโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ถูกต้องตามกฎหมาย

โฆษกกองทัพเรือยืนยันโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ถูกต้องตามกฎหมาย และตามแนวทางที่หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้คำแนะนำ ชี้ ผบ.ทร.สั่งให้ทุกโครงการของกองทัพเรือโปร่งใส ตรวจสอบได้

ทร.ไม่ตลกด้วย! สอบทหารเรือขับรถรับส่งผู้ช่วย สส.ก้าวไกล ฮึ่มผิดวินัยจริงลงโทษแน่

พลเรือตรีวีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณี นายแทนคุณ จิตต์​อิสระ​ รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​ พรรค​ประชา​ธิปัตย์ เปิดเผยว่า ผู้ช่วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคหนึ่ง มีทหารเรือชั้นยศพันจ่า 2 นาย

พรรคการเมืองไทย

การมีพระราชบัญญัติพรรคการเมืองฉบับแรก พ.ศ. 2498 ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีที่มีจอมพล ป. พิบูลสงครามเป็นนายกรัฐมนตรีน่าจะเป็นเรื่องดีที่มีการส่งเสริมให้นักการเมืองรวมตัวกันเป็น

91 ปีประชาธิปไตยไทย ตอน พรรคการเมืองรุ่นแรกๆของไทย

“การเปลี่ยนแปลงในปี 2475 มีใครเกี่ยวข้องนิดเดียว กลุ่มข้าราชการนิดเดียวไม่เกี่ยวกับคนนอกวงราชการด้วยนะ...แต่เพียงวงกระจิ๋วเดียวกลุ่มข้าราชการวงเล็กๆ ไม่ใช่ว่ามีพ่อค้า ประชาชน