'บิ๊กตู่' ขออย่าโยงค่าไฟแพงเป็นการเมือง เผยอยู่ระหว่างทำเรื่องหารือกกต. ยันเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องดูแล

25 เม.ย.2566- ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยวันเดียวกันนี้มีครม.ลาการประชุมเบื้องต้น 11 คน ได้แก่ 1.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 2.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 3.นายอาคม เติมพิทยาไพสิ รมว.คลัง 4.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา 6.นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ 7.นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย และ 8.นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข 9.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 10.น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ11.นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ก่อนการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลจะทำเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขออนุมัติใช้งบประมาณแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ได้มีการหารือกกต.แล้วหรือยัง ว่า กำลังทำเรื่องหารือ ก็เป็นมาตรการที่รัฐบาลก็มีภาระหน้าที่ต้องดูแลประชาชนให้ได้มากที่สุด ถ้ามีอะไรที่ต้องทำใหม่ก็ต้องขออนุญาต กกต.ก่อน ให้กกต.พิจารณา ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ขอร้องอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมืองเลยได้ไหม มันไม่มีอะไร

เมื่อถามว่าจะพิจารณาเรื่องค่าน้ำประปาด้วยหรือไม่ นายกฯตอบว่า ก็จะมีผลตามมาหมด ประปาก็กำลังพิจารณาของเขาอยู่ มันไม่ใช่หน่วยงานเดียวกันทั้งหมดเข้าใจไหม มันไม่ใช่รัฐบาลหรือนายกฯสั่งแล้วมันจะไปได้เลย มันสั่งไม่ได้แบบนั้น ต้องไปดูว่ารายละเอียดเขาว่าอย่างไรเหมาะสมหรือไม่ เพราะมันมีกฎกติกากฎระเบียบว่าอย่างไร เขาบริหารกันแบบนี้ ไม่ใช่พูดไปเรื่อยเปื่อยมันพูดไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า รัฐบาลยืนยันว่าจะดูแลเพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล แต่ก็ต้องถามกกต.ให้ชัดเจน

ถามว่าเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมจะขึ้นค่าน้ำค่าอะไรต่างๆหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า จะว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเป็นไปตามวาระของมันเข้าใจไหม การจะขึ้นค่า FT ต่างๆเขามีระยะเวลากี่เดือนๆ มันเป็นขั้นเป็นตอนของเขาอยู่แล้ว

“ถ้ามองการเมืองกับการบริหารบางอย่างต้องแยกกันคิดต้องแยกกันดู ไม่ใช่ว่าผมเป็นรัฐบาล ผมเป็นนายกฯแล้วจะเอาตรงนี้มาเป็นผลประโยชน์กับผม ผมไม่ทำ คนละบทบาท วันนี้อย่าถามเรื่องการเมืองเพราะวันนี้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีมีกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงวันที่ 28 เม.ย. จ.สงขลา และ29 เม.ย. นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์จะลงพื้นที่ภาคใต้วันที่ 29-30 เม.ย. ที่ จ.ตรัง พัทลุง และสงขลา ด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490