ศึกในปะทุเพื่อไทย! 'อดิศร' เดือดปุด ยกเก้าอี้ปธ.สภาฯให้ก้าวไกล

อดิศร เพียงเกษ
แฟ้มภาพ

เพื่อไทยส่อวุ่น “อดิศร” เดือดรับไม่ได้ แกนนำพรรค ยกเก้าอี้ปธ.สภาฯ ให้พรรคก้าวไกล ระบุเป็นเหล็กอยู่จะมาอ่อนได้อย่างไร เตรียมซัดในวงประชุมส.ส. 21 มิ.ย.นี้

18 มิ.ย.2566 – นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนให้พรรคที่มี ส.ส.อันดับ 1 ได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ยังยืนยันความเห็นเดิม เมื่อพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไม่ได้มีใครได้เสียงข้างมากเด็ดขาดไปกว่ากัน ก็สมควรไปโหวตในสภาฯ ใครจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ เรื่องนี้ควรเป็นทฤษฎีกินแบ่ง ไม่ใช่กินรวบ ถ้าอยากจะกินรวบต้องได้เสียงขาดลอย 376 เสียง 

“แต่ถ้าสูงแค่ 151แล้วจะเป็นทั้งประมุขฝ่ายบริหาร และประมุขฝ่ายนิติบัญญัติถือว่าเพ้อฝัน ได้เท่านี้แต่จะเอาทั้งหมดไม่ได้ ยืนยันตำแหน่งประธานสภาฯควรเป็นของพรรคเพื่อไทย หรืออย่างน้อยต้องใช้มติที่ประชุมสภาฯตัดสิน สภาเป็นของทุกคน ไม่ใช่ของพรรคก้าวไกล” นายอดิศร ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนพรรคชัดเจนให้พรรคอันดับ 1 เป็นประธานสภาฯจะคัดค้านอย่างไร นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ใหญ่ในพรรคไม่เคยแจ้งให้ทราบมาก่อน ตนเองไม่เห็นด้วยและเชื่อว่ามีคนในพรรคไม่เห็นด้วยหลายคนเช่นกัน จะไปตัดสินใจโดยความเห็นของแกนนำเพียง1-2คน ไม่ได้ ตนเองเป็นผู้ใหญ่ในพรรค แต่ไม่รู้เรื่องนี้ ควรนำเรื่องเข้าที่ประชุมพรรคสอบถามความเห็นสมาชิกพรรคก่อน ตนเองจะนำเรื่องนี้ไปสู้ในที่ประชุมพรรคอย่างถึงที่สุดแน่นอน ในการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย วันที่ 21 มิ.ย.ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค จะนำเรื่องนี้ไปสอบถามต่อที่ประชุมว่า เหตุใดไม่แจ้งให้สมาชิกทราบ ไม่ใช่ไปตัดสินใจกันเอง 

“นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นก้าวไกลไปแล้วหรือ พรรคเพื่อไทยเคยพลาดตอนไปช่วยโหวตให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชิงตำแหน่งนายกฯตอนปี 2562 มาแล้ว ทั้งที่พรรคก็มีชื่อแคนดิเดตนายกฯของตัวเองอยู่ จะไปกลัวเขาตลอดไม่ได้ เหล็กอยู่เฉยๆจะอ่อนได้อย่างไร จะต้องมีอะไรเกิดขึ้น” นายอดิศร ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ดิ้นสู้คดียุบพรรค!

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลายื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดียุบพรรค ฐานกระทำการ

'รังสิมันต์' ยัน 44 สส. ก้าวไกล เสนอแก้ไขมาตรา 112 เป็นไปตามหน้าที่

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เรียก

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

ก้าวไกลประกาศแล้ว! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ปัดหนุน 'บิ๊กแจ๊ส'

'ไอติม' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี อ้างเวลาบีบสรรหาไม่ทัน ลั่นไม่หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' เลี่ยงตอบสส. พรรคช่วยหาเสียงส่วนตัว

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า