ปชป. เคาะวันประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ชี้ข้อบังคับไม่ระบุต้องเป็น ส.ส.

“ราเมศ” ระบุ ปชป. เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้า-กก.บห. ชุดใหม่ 9 ก.ค. นี้ พร้อมเปิดเวทีโชว์กึ๋นบริหารพรรคก่อนโหวต

21 มิ.ย.2566 - เวลา 15.10 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคปชป. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการ ว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดให้มีการจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคในวันที่ 9 ก.ค. 2566 เวลา 8.30 น. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เขตหลักสี่ กทม.

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเพื่อกำหนดระเบียบวาระที่จะบรรจุไว้ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี โดยเรื่องสำคัญคือการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะกก.บห. ชุดใหม่ และการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญที่พรรคจะต้องทำปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค จะมีการจัดให้แคนดิเดตหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า พรรคได้กำหนดไว้แล้วว่า องค์ประชุมที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะมีโอกาสได้ฟังแนวนโยบาย วิสัยทัศน์ รวมถึงการกำหนดยุทธศาสตร์การนำพาพรรคจากผู้สมัครหัวหน้าพรรคทุกคนก่อนที่จะได้เข้าคูหา เพื่อเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคนถัดไป และจากนั้นจะเป็นการเลือกกรรมการบริหารพรรคไปตามลำดับ

ถามอีกว่า ขณะนี้มีผู้เสนอตัวลงสมัครหัวหน้าพรรคแล้วหรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ส่วนจะมีการพูดคุยเป็นกลุ่มว่ามีใครเหมาะสมอย่างไรนั้น ตนก็เชื่อว่ามีการพูดคุยกันอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่าแต่ละคนจะสนับสนุนท่านใดเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ต่อไป ซึ่งตามข้อบังคับพรรคไม่ได้ระบุว่าหัวหน้าพรรคจะต้องเป็นส.ส.ของพรรค แต่เชื่อว่าองค์ประชุมจะเลือกคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ ความสามารถ มีความซื่อสัตย์ สุจริต และคำนึงการนำพาพรรคในวันข้างหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ราเมศ' ชี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบคุณสมบัติ รมต. ถุงขนม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ขอแสดงความยินดีกับรัฐมนตรีใหม่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้ง หลายคนมีความเหมาะสมแต่ก็ต้องติดตามในภาคปฏิบัติว่าจะทำหน้าที่เพื่อตอบแทนพี่น้องประชาชนหรือตอบแทนใคร

'ราเมศ' ย้อน 'วันชัย' แยกให้ออก โจรกลับใจ หรือ โจรกลับมาโกย

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ นายวันชัย สอนศิริ ระบุถึงคนที่ออกมาท้วงติงนายทักษิณ ชินวัตร เปรียบเสมือนลิเกหลงโรงนั้นว่า การตรวจสอบ

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ