เพื่อไทย นัด 27 มิ.ย. เคาะประธานสภาฯ มั่นใจทิศทางเอื้อจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค

24 มิ.ย.2566 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาแสดงความคิดเห็นว่าตำแหน่งดังกล่าวควรอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่า วันที่ 27 มิ.ย. พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในช่วงบ่ายเพื่อรายงานข้อสรุปการเลือกตั้งที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ รวมถึงรายงานไทม์ไลน์เปิดสภาฯ ความคืบหน้าเกี่ยวกับการประสานงานร่วมรัฐบาลกับ 8 พรรค และตำแหน่งประธานสภาฯ ที่กก.บห. ได้มอบหมายให้ผู้แทนไปดำเนินการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังไม่มีข้อยุติ ก็จะได้รับฟังแนวทางที่กก.บห.จะให้ดำเนินการต่อ จากนั้นจะมีการประชุม ส.ส. ก็จะนัดหมายการไปร่วมรัฐพิธี รวมถึงรายงานสิ่งที่กรรมการบริหารได้หารือกันต่อที่ประชุมส.ส.

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการลงมติเกี่ยวกับประธานสภาฯ หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า แล้วแต่ผลการประชุมกก.บห. และที่ประชุมส.ส.ว่าจะมีความเห็นอย่างไร ซึ่งตนเชื่อว่าการประชุมน่าจะได้ข้อยุติที่ไปคุยกับพรรคก้าวไกล ในวันที่ 28 มิ.ย. ที่ได้นัดหมายพูดคุยกันเรื่องนี้ที่พรรคเพื่อไทย และหลังจากนั้นวันที่ 29 มิ.ย.หัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค จะมีการประชุมกัน ที่พรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า วันที่ 28 มิ.ย. จะได้ข้อสรุปกับพรรคก้าวไกลเลยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการหารือ ตนเชื่อว่าน่าจะเป็นทิศทางที่อำนวยประโยชน์ต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

ถามว่าถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐ เดิมจะเสนอนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่ได้คุยกับนายสุชาติ แต่ไม่เชื่อว่าจะมีความเป็นไปได้ เพราะอยู่กันคนละพรรค เมื่อเจอนายสุชาติ จะสอบถามเรื่องนี้ให้ชัดเจน

ถามว่าตอนนี้เหมือนพรรคร่วมรัฐบาลเดิม มีแนวคิดส่งคนเข้ามาแข่งประธานสภาฯมองอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า เขามีสิทธิเสนอคนมาเป็นประธานสภาฯ แต่เท่าที่ติดตามข่าวมีแต่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เห็นท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลเดิมอื่นๆ แต่ไม่กังวลว่าจะมีปัญหาอะไร เพราะแม้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมรวมตัวกันก็มีเสียงไม่เกิน 180 กว่าเสียง จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯซึ่งตนคิดว่าตำแหน่งดังกล่าวจะอยู่กับซีก 8 พรรคที่ร่วมตั้งรัฐบาลอยู่ในขณะนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บุ้ง ทะลุวัง' สังเวยการเมือง บีบรัฐบาลเพื่อไทยเร่งคลี่คลายสถานการณ์

การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์ หรือ บุ้ง ทะลุวัง จากอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ระหว่างถูกคุมขังที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

'ชัยธวัช' โทษการไม่ให้สิทธิประกันตัว 'บุ้ง' ต้นเหตุอดอาหารตาย ปัด 'ก้าวไกล' อยู่เบื้องหลัง

'ชัยธวัช' ชวนสังคมมองต้นเหตุของโศกนาฏกรรม ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ คือการไม่ให้สิทธิประกันตัว ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ได้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหว

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'ทะลุฟ้า' เดินสายฯ อ้าง 'บุ้ง-สำนึกความเป็นมนุษย์' ปล่อยผี 112

'ทะลุฟ้า' บุกสภาฯ เรียกร้องนิรโทษกรรมรวมความผิด ม.112-ชะลอคดีความ -ปล่อยนักโทษการเมืองที่อยู่ในเรือนจำ ด้านชูศักดิ์ย้ำยังไม่ได้มีมติปฏิเสธ หรือไม่รับข้อเสนอ แต่อยู่ระหว่างการหารือ

'เด็กก้าวไกล' จี้รัฐบาลเร่งดันร่างกฏหมาย PRTR

'ชุติพงศ์' จี้รัฐบาล เร่งดันร่างกฏหมาย PRTR หลังเกิดเพลิงไหม้-สารรั่วไหลทั่วประเทศเกือบ 10 ครั้ง เผยโรงงานระยองไฟปะทุ ก่อควันพิษกระทบสุขภาพ ปชช.-โรงเรียนในพื้นที่เปิดไม่ได้