'วันนอร์' นัดวิป ส.ส.- ส.ว. หารือโหวตนายกฯ กางเต็นท์รับม็อบหมื่นคน

‘วันนอร์’ แบ่งงานสองรองประธานสภาฯ นัดวิป ส.ว.-ตัวแทนพรรค หารือโหวตนายกฯ ให้กระชับขึ้น จับมือ กทม. เปิดพื้นที่รับม็อบได้หมื่นคน

10 ก.ค. 2566 – ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมกับรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน เพื่อแบ่งงานว่า วันที่ 13 ก.ค. จะนัดประชุมเวลา 09.30 น. โดยวาระสำคัญคือเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งการดำเนินการประชุมจะโดยยึดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของการประชุมรัฐสภา ส่วนจะต้องมีการซักซ้อมหรือไม่นั้น ตนคิดว่าคงไม่ต้องมีอะไรมาก แต่เพื่อให้เวลาการประชุมกระชับขึ้น ในวันที่ 11 ก.ค.จะเชิญคณะกรรมการประสานงาน (วิป) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และตัวแทนพรรคการเมืองมาประชุมร่วมกัน เพื่อสร้างความเข้าใจกันก่อนในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การประชุมรัฐสภาหรือการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก็เป็นเรื่องที่สมาชิกสามารถอภิปรายได้ตามข้อบังคับ โดยวิปเพียงแต่หาแนวทาง เพื่อให้การอภิปราย หรือการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมไม่ให้เยิ่นเย้อจนเกินไป ส่วนจะให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่นั้น ในข้อบังคับไม่ได้มีการกำหนดไว้ เหมือนกับการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ แต่หากมีสมาชิกในที่ประชุมเสนอขึ้นมาเป็นญัตติ ก็จะต้องถามที่ประชุมว่าจะให้มีการแสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ระบุว่าได้เสียง ส.ว. ครบแล้ว ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่จะสามารถโหวตจบในครั้งเดียวได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ไม่สามารถรับทราบกรณีความเห็นใดๆ เพราะประธานสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลาง ก็เป็นเรื่องของสมาชิก ส.ว. และเป็นเรื่องของพรรคการเมืองในสภาฯ

ทั้งนี้ หลังจากที่ตนได้ฟังวิปของสภาผู้แทนราษฎร จะหารือกับรองประธานสภาทั้งสองคน ซึ่งเป็นเรื่องทั่วๆ ไป รวมถึงเรื่องการแบ่งงานให้กับรองประธานสภาทั้งสองคนด้วย

เมื่อถามว่า จะให้รองประธานสภาฯ คนไหนดูเรื่องการพิจารณาบรรจุญัตติ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องมาคุยกัน โดยยึดเอาคำสั่งเก่าๆ มาดู และต้องดูว่ารองประธานสภาฯ ทั้งสองว่าแต่ละคนอยากจะไปดูเรื่องอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกัน ประธานสภาฯ ก็อยากจะให้รองประธานสภาฯ ทั้งสองคนสบายใจในเรื่องของการแบ่งงาน เพราะเป็นการทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง

ส่วนกรณียึดตามหลักการเดิมรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง จะเป็นคนพิจารณาเรื่องการบรรจุญัตติ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เป็นคำสั่งของนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และในสมัยเก่าก็เป็นลักษณะคล้ายกัน ทั้งนี้ ต้องมาคุยกันก่อนตนไม่อยากบอกล่วงหน้า หากรองประธานสภาฯ ทั้งสองคน มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ก็ต้องมาคุยกัน

เมื่อถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในกรณีที่ประชาชนจะมารอฟังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ประธานสภาฯ กล่าวว่า ได้คุยกับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบไปแล้วทั้งสองสภาฯ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยได้วางแผนให้รอบคอบที่สุด เรายินดีและจะเปิดพื้นที่บางส่วน บริเวณตรงข้ามถนนทหาร ซึ่งเป็นสถานที่ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เนื่องจากบริเวณหน้ารัฐสภามีการก่อสร้างอยู่เกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม คิดว่าสามารถบรรจุคนได้เกือบหมื่นคน โดย กทม. ก็ยินดีให้ใช้ ซึ่งขอขอบคุณทางกทม. ในส่วนนี้ด้วย และเราพร้อมบริการอำนวยความสะดวกในเรื่องของห้องน้ำ เต็นท์เนื่องจากเป็นหน้าฝน และคิดว่าหากอยู่ตรงนั้นอาจเพียงพอ ส่วนบริเวณอื่นๆ เจ้าหน้าที่จะจัดการเพื่อให้เกิดความปลอดภัย โดยอาจจะใช้ประกาศชุมนุมในที่สาธารณะเป็นหลัก ซึ่งเราจะพยายามไม่ให้มีความรู้สึกระหว่างประชาชนกับสภาฯ เป็นอย่างอื่น แต่เราจะต้องให้การประชุมรัฐสภานั้นสามารถกระทำได้ด้วยความเรียบร้อย เพราะเป็นการประชุมสำคัญ และเพื่อไม่ให้เกิดความวิตกกังวลต่อการเข้าร่วมประชุมของสมาชิกรัฐสภา

“เขาไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรีบเข้ามาและออก เพราะจะเกิดความไม่ปลอดภัย เราห้ามไม่ได้ ฉะนั้น บรรยากาศที่ผมในฐานะประธานสภาฯ จะต้องทราบ เพื่อไม่ให้สมาชิกเกิดความวิตกกังวล เพื่อให้สามารถประชุมและลงมติได้อย่างเต็มที่ และอิสระ รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก ประชาชนที่มา ทั้งนี้ ก็คงต้องขอความร่วมมือ เพราะเป็นการประชุมที่สำคัญ และรัฐสภาแห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญของบ้านเมือง แต่เราก็พยายามให้คนที่อยากจะมา ซึ่งหากท่านไม่มาก็สามารถติดตามการถ่ายทอดสดได้ในหลายช่องทางอยู่แล้ว หากฝนตกแดดออก เราก็เตรียมสถานที่ไว้ให้ หากไม่เกินหมื่นคน ซึ่งผมกับทาง กทม. ได้จัดพื้นที่ให้ โดยเป็นบริเวณที่สามารถมองเห็นสภาฯ ได้ชัดเจนกว่าที่อื่น” นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุ

เมื่อถามว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะพิจารณาเรื่องหุ้นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จะมีผลต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. นี้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรายังไม่สามารถคาดการณ์ได้ เพราะยังไม่เกิดขึ้น

ส่วนข้อเสนอของ ส.ว. ที่ระบุว่าหากไม่สามารถโหวตนายกรัฐมนตรีได้ในรอบแรกได้ ขอให้มีการปัดตกชื่อ ได้มีการคุยกับทางประธานวุฒิสภาแล้วหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย

จากนั้นเวลา 10.00 น. นายวันมูหะมัดนอร์ พร้อมด้วยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ประชุมร่วมกับนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงรองประธานเลขาฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแบ่งงานให้กับรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน