'ชัยธวัช' บอกชัดพรรคก้าวไกลไม่เชื่อมั่นว่าสิ่งใดจะสถิตย์อยู่เหมือนเดิมทุกประการ!

'ชัยธวัช' ข้องใจอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนจริงหรือไม่ รวบรวมเสียง 312 แต่ยังไม่ได้นายกฯ ชี้การแก้ไขมาตรา 112 เพราะไม่เชื่อมั่นว่าสิ่งใดๆ จะดำรงอยู่ได้เพราะสถิตย์อยู่เหมือนเดิมทุกประการแล้วจะมั่นคงสถาพร

13 ก.ค.2566 – ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล อภิปรายสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไทย ซึ่งถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกฯ ว่าเมื่อสามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภาได้ 312 เสียง นายพิธาควรได้ขึ้นเป็นนายกฯตามครรลองปกติ เรื่องควรเรียบง่าย ตรงไปตรงมา แต่บรรยากาศที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง 2 เดือนที่ผ่านมา กลับทำให้เกิดคำถามว่าหากนายกฯ คนใหม่ไม่เป็นไปตามผลการเลือกตั้งแล้วจะมีการเลือกตั้งทำไม ตกลงอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยจริงๆ หรือไม่ หรือเป็นของใครกันแน่ และยังมีคำถามด้วยว่าประชาชนอยู่ตรงไหนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาและการลงมติของรัฐสภา จะเป็นโอกาสสำคัญของพวกเราในการแสวงหาคำตอบใหม่ให้แก่สังคมไทย มีข้อกล่าวหาจำนวนมาก ความกังวลใจเรื่องพรรคก้าวไกลจะพยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ ระบอบการปกครอง พยายามทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ไม่เป็นสถาบันหลักของชาติ เจตนาที่แท้จริงในการเสนอแก้ไขปรับปรุงมาตรา 112 เป็นอย่างไร ประเด็นสำคัญที่อยากกล่าวในที่นี้ ข้อเสนอใดๆ ของพรรคก้าวไกลอยู่บนฐานความคิดที่ว่า สถาบันหลักของชาติหรือสถาบันการเมืองใด จะดำรงอยู่ได้ก็ด้วยความยินยอมพร้อมใจของประชาชน ไม่มีสถาบันใดที่ดำรงอยู่ได้เพราะการกด ปราบ บังคับ แล้วนี่คือสิ่งที่เราพยายามจะเตือน ขอให้ตั้งสติ มองการไกล เข้าใจสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันและเล็งเห็งให้ได้ว่าวิธีการใด กุศโลบายใดที่ดีที่สุดที่จะสามารถรักษาสิ่งที่พวกเรารัก หวงแหนให้ดำรงอยู่ให้ได้ ในสังคมที่มีพลวัตอยู่ตลอดเวลา เราไม่เชื่อมั่นว่าสิ่งใดๆ จะดำรงอยู่ได้เพราะสถิตย์อยู่เหมือนเดิมทุกประการ แล้วจะมั่นคงสถาพร

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า หลายคนบอกว่าการเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ จะเป็นการล้มล้างสถาบัน ไม่รักชาติ นี่ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง ที่พรรคพยายามจะบอกว่าไม่ควรเกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต้องอยู่เหนือการเมือง อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง อยากจะเชิญชวนสมาชิกรัฐสภาลงมติให้นายพิธา เป็นนายกฯ คนใหม่ เหตุผลไม่ใช่เพราะทุกท่านรักนายพิธา แต่จะเป็นการลงมติคืนความปกติให้ระบบรัฐสภาของไทย แสดงความเคารพต่อประชาชน เป็นการลงมติเพื่อให้โอกาสครั้งใหม่แก่สังคมไทย เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นแสดงหาคำตอบแห่งยุคสมัยร่วมกันให้ได้ สุดท้าย ขออวยพรให้ประชาชนซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองสมาชิกรัฐสภาทุกท่าน ที่จะตัดสินใจอย่างกล้าหาญ มีมโนธรรมสำนึก และเจตจำนงที่ประชาชนได้แสดงออกไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง