ในหลวง-พระราชินี เสด็จฯงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2566

ในหลวง-พระราชินี เสด็จฯงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ปี 2566 ทรงมีพระราชดำรัสชื่นชมแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

18 ส.ค.2566 - เวลา17.40 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 และทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะกรรมการเฝ้าฯรับเสด็จ

โอกาสนี้ ทอดพระเนตรวีดิทัศน์ "เฉลิมพระเกียรติ ฯ งานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566" ที่ก่อกำเนิดขึ้นจากน้ำพระราชหฤทัยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยปัญหายาเสพติด จึงได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จนก่อเกิดเป็นกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา องค์ประกอบกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประกอบด้วย 3 ทุน ได้แก่ ทุนศักดิ์สิทธิ์ คือ พระราชทรัพย์พระราชทาน อันเป็นเงินขวัญถุงและเป็นศูนย์รวมจิตใจ คนในหมู่บ้านชุมชนให้ร่วมกําลังแก้ไขปัญหายาเสพติด ทุนศรัทธา คือ การระดมเงินจากสมาชิกสมทบเข้ากองทุนแม่ของแผ่นดินจากพลังแห่งศรัทธา และทุนปัญญา คือ การใช้พลังแห่งปัญญาในการระดมทุนเพิ่มเติมตามวิถีของชุมชน โดยเน้นแนวทาง “สันติวิธี” ด้วยการยอมรับ ให้อภัย ให้โอกาส ดูแลผู้เสพ และผู้ค้ายาเสพติดเพื่อประคับประคองให้ค่อย ๆ ออกจากวงจรปัญหายาเสพติด มากกว่าสร้าง ความแตกหัก มุ่งเน้นให้หมู่บ้านชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด ปัจจุบันมีสมาชิกกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 3,163,574 ครัวเรือน มีสมาชิก 4,680,501 คน มีเงินกองทุนแม่ของแผ่นดินทั้งสิ้น 541,441,458 บาท และเป็นเงินที่ได้รับพระราชทานขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดินหมู่บ้านละ 8,000 บาท รวมจำนวนทั้งสิ้น 212,056,600 บาท

เสร็จแล้วพระราชทานเงินขวัญถุงกองทุนแม่ของแผ่นดิน แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 73 จังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นผู้แทนหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ประจำปี 2566 เพื่อนำทุนตั้งต้นทุนที่ได้ไปต่อยอดในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้านชุมชนของตนเอง โดยเน้นแนวทางสันติวิธี ด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิต ช่วยเหลือ ประคับประคอง ให้โอกาสผู้เสพได้กลับตัวเพื่อหลุดพ้นจากปัญหายาเสพติด และร่วมกันดูแลเสริมสร้างให้หมู่บ้านชุมชนปลอดภัยจากปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

จากนั้นพระราชทานพระราชดำรัส ความว่า ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความยินดีอย่างยิ่ง ได้มาร่วมงานมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ในวันนี้

ปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง ต่อสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ การจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืนต้องสร้างชุมชนให้มีความมั่นคงเข้มแข็งให้สมาชิกชุมชนมีความเข้าใจเรื่องยาเสพติด มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาตลอดจนมีความเมตตาปรารถนาดีต่อกัน พร้อมที่จะดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างเต็มใจ

ข้าพเจ้าจึงมีความชื่นชม ที่โครงการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนมาโดยตลอด ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ปฏิบัติงาน และสมาชิกในชุมชนทุกคน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อสนองพระราชปณิธาน ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิดิ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงเพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย ให้มีความเจริญและร่มเย็นเป็นสุข

ขออำนวยพรให้ทุกท่าน ประสบความสุขสวัสดี มีความสำเร็จสมประสงค์ในสิ่งที่ดีงามทุกเมื่อไป”

ต่อมาเสด็จ ฯ ไปยังบริเวณจัดนิทรรศการ ฯทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรมหาวัชรราชธิดา ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ ทรงห่วงใยเหล่าพสกนิกร ต่อวิกฤตปัญหาจากยาเสพติด โดยทรงงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยพระราชวิริยะอุตสาหะ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหล่าพสกนิกรมีคุณภาพชีวิต และควาเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดปัญหา ยาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน ให้โอกาสผู้พลั้งพลาดได้กลับคืนสู่สังคม และเสริมสร้างสังคม ให้ปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด ดังพระราชภารกิจเป็นที่ประจักษ์ชัดทั้งในประเทศและนานาอารยะประเทศ

ทอดพระเนตรนิทรรศการหมู่บ้านชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินทั้ง 10 แห่ง มาจากพื้นที่ 5 ภูมิภาค ได้แก่กรุงเทพมหานคร ภาคใต้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ซึ่งเป็นหมู่บ้านชุมชน ที่ได้รับคัดลือกให้เป็นต้นแบบการดําเนินงานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่มีรูปแบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีความโดดเด่น แตกต่างกันไปในแต่ละ ภูมิภาค กิจกรรมมีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตและบริบทแต่ละท้องถิ่น สามารถเป็นต้นแบบ การดําเนินงานในระดับพื้นที่เป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทรงรับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน พร้อมเจ้าชายอับดุล มาติน พระราชโอรส

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ทรงรับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมด้วย เจ้าชายอับดุล มาติน อิบนี ซุลตัน ฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์

ในหลวงพระราชทานอาหารกลางวันแก่ 3 สถานสงเคราะห์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกรฯ

26 เม.ย.2567 - เวลา 08.23 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยราชการในพระองค์ เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยง กับเชิญสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

'ในหลวง' ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวจาก ชะอำ ถึง สัตหีบ

'ในหลวง'ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวเส้นทางจากชะอำ จ.เพชรบุรี ถึงอ่าวเตยงาม สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ

ในหลวงพระราชทานดอกไม้เยี่ยมทหารพรานบาดเจ็บ

8 เม.ย.2567 - เวลา 11.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี