วิษณุ ตอบแล้ว 'ว่าที่รัฐมนตรี' เคยถูกปลดออกราชการ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

“วิษณุ” แจง “ว่าที่รัฐมนตรี” เคยปลดออกราชการ ต้องดูฐานความผิด พร้อม เผยยังไม่ได้รับเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ “ทักษิณ” ชี้มีสิทธิ์ยื่นได้ตั้งแต่ 22 ส.ค.แล้ว

29 ส.ค. 2566 – เวลา08.53 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึง คุณสมบัติรัฐมนตรีหากมีการปลดออกและภายหลังได้มีคำสั่งยกเลิกปลดออกจากราชการ จะถือว่ามีคุณสมบัติขัดกับรัฐธรรมนูญ ม.98(8) เคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการเพราะประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือไม่ว่า อยู่ที่ว่าให้ออกเพราะอะไร ถ้าเป็นการปลดออกเพราะการทุจริตจะเป็นปัญหา บางทีออกเพราะเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เช่น ขาดงาน 15 วัน

เมื่อถามว่าขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเลขาธิการคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ใช่ เป็นดุลพินิจของหัวหน้าพรรคที่เสนอชื่อบุคคลดังกล่าว แต่ก็จะต้องมีการรายงานประวัติขึ้นไปทั้งหมด

เมื่อถามว่าการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายวิษณุยืนยันว่าสามารถทำได้ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ส่วนตัวไม่รู้ว่าดำเนินการส่งมาที่กระทรวงยุติธรรมแล้วหรือยัง แต่ปกติแล้วเรื่องจะส่งมาที่ตนแต่ตอนนี้ยังไม่เห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร

‘วิษณุ’ ชี้ ออกพรบ.กู้เงินใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่ต้องลุ้นผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่

‘วิษณุ’ ระบุออกพรบ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6,9  ปมประโยชน์หาเสียง