'บิ๊กตู่' ลั่นไม่เกินกลางปี65 เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ขอทำงานสนองปชช.อย่าโกง

‘บิ๊กตู่’ ลั่นไม่ยื้อเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ยันหย่อนบัตรไม่เกินกลางปี 65 พร้อม ส.ก.-ส.ข. เผยสเปกต้องทำงานเพื่อประชาชน-ไม่ทุจริต บอกนายกฯยุ่งมากไม่ได้

13 ธ.ค. 2564 – เมื่อเวลา 11.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงสเปกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ในใจ ว่า ไม่ว่าจะเป็นยังไงก็ตามก็ต้องทำเพื่อประชาชนและทำให้ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ในสิ่งที่จะต้องกระทำตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เพราะกรุงเทพมหานครเป็นอิสระ เราไปยุ่งเกี่ยวเขามากไม่ได้อยู่แล้ว เขามีกฎหมายของเขา และยืนยันว่าไม่ได้ยื้อการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าจะพร้อม อาจจะเร็วหรือช้าคงต้องดูอีกที จะยื้ออะไรไปทำไมใช่หรือไม่ มันไม่เกี่ยวอะไรกับตนทั้งสิ้นอะไรที่ทำได้ก็ทำ

เมื่อถามว่า นายกฯ เคยบอกว่ารอให้เกิดความสงบจึงจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นายกฯ กล่าวว่า นั่นแหละก็ประมาณไม่เกินกลางปี 2565 ซึ่งความพร้อมก็จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ด้วย ที่ต้องเลือกไปพร้อมกัน

“ผมไม่ต้องการจะดึงอะไรไว้ทั้งสิ้น อะไรที่ปล่อยได้ผมก็ปล่อยหมด สำคัญคือทำอย่างไรจะแก้ปัญหาต่างๆที่ค้างคาอยู่ได้ ฉะนั้นผู้ว่าฯท่านใหม่ก็ต้องแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย อย่างผมเข้ามาก็มีปัญหาต้องแก้ไขในสิ่งที่ล่วงมาแล้วเยอะแยะมากมาย มันก็ไม่ง่ายนักหรอก แต่ก็ต้องทำให้ได้ นั่นคือคุณสมบัติของผู้ว่าฯ กทม.หรือว่าใครก็ตามต้องทำตามกฎหมายทุกประการอย่าบกพร่อง ถ้ากฎหมายไม่พร้อมก็ต้องไปหากฎหมายเสนอมา ซึ่งบางอันก็ต้องสู่การพิจารณาของสภาฯ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ละพรรคได้มีการเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. นายกฯได้มองคุณสมบัติอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขามีอยู่แล้วคุณสมบัติการสมัครผู้ว่าฯ มีเป็นข้อๆ อยู่ หนึ่งสองสามสี่ห้า ไม่มีโทษไม่มีคดี ไม่มีอะไรก็แล้วแต่ว่าไป คุณสมบัติเขากำหนดไว้ตามระเบียบอยู่แล้ว ตามกฎหมาย ของตนมีอย่างเดียวคือทำงานตอบสนองประชาชนให้ได้ดี ระมัดระวังการทุจริต เรื่องการทุจริตตนก็พยายามจะแก้ตั้งนานแล้ว เคยบอกแล้วว่าถ้าใครมีหลักฐานก็เสนอขึ้นมา จะตรวจสอบทุกกรณี ถ้าไม่เสนอขึ้นมาแล้วพูดกันอยู่ในเฟซบุ๊กในโซเชียลมันก็แก้อะไรไม่ได้เหมือนเดิม ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง หลายอย่างก็ดีขึ้น และหลายอย่างก็ยังคงมีอยู่ ก็ต้องไปดูว่ามีอยู่ตรงไหนจากใคร มีทั้งผู้ได้ประโยชน์ เสียประโยชน์ ผู้ที่สมคบคิดร่วมมือกันอะไรทำนองนี้ นายกฯก็ไม่ได้หยุดทำงานหรอก ทุกวันแหละ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

นายกฯเศรษฐา เกาะติดสถานการณ์ 'อิสราเอล-อิหร่าน' เตือนคนไทยตื่นตัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ทั้งข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษว่า “ผมติดตามสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ และด้