'บิ๊กตู่' ยังไม่แตะ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขออย่าวุ่นวายตอนนี้

แฟ้มภาพ

“บิ๊กตู่”  ชี้ขอเวลาศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อ้างต้องดูความเหมาะสมแต่ละเรื่องที่กำหนดไว้ ยันแก้ให้ดีที่สุด ขออย่าให้เกิดความวุ่นวายตอนนี้

13 ธ.ค.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น แถลงการณ์คัดค้านลดโทษผู้ต้องขังคดีคอร์รัปชั่น เพราะเป็นการสร้างความเสียหายมหาศาลให้เศรษฐกิจประเทศ ว่า วันนี้ต้องเอามาทบทวน หลายวันที่ผ่านมาที่ตนเองไม่ได้พูดเรื่องนี้ เพราะว่าต้องศึกษารายละเอียดหลายอย่าง หลายเรื่อง บางอย่างเป็นเรื่องของกฎระเบียบของกระทรวงยุติธรรม และกรมราชทัณฑ์ ที่เขามีตรงนี้อยู่ อีกอันคือเรื่องของ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ขึ้นอยู่กับการคัดกรองตรงนี้ เดี๋ยวกำลังทบทวนต้องศึกษาดูว่ามีอะไรที่ไม่เหมาะสมอยู่ตรงนี้ บางทีเรื่องเก่าที่กำหนดไว้ บางทีมันไม่ชัดเจนความผิดความเสียหายมากน้อยอย่างไร เราต้องดูตรงนี้ มันคือเรื่องความทุจริต แล้วมันก็เข้าเกณฑ์ของเขาเมื่อเขาเสนอไปอย่างนั้น ก็ต้องไปดูว่าเกณฑ์ที่เขากำหนดไว้มันเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมก็ต้องแก้ใหม่

“ปีนึงก็มีการนิรโทษ อย่างปีที่ผ่านมาปีนึงก็มีสองครั้ง เพราะฉะนั้นเราต้องดูว่าทำยังไง เช่น บางกรณีมันมีความแตกต่าง มันมีผลเสียที่มันแตกต่างกัน เราจะทำยังไง ต้องไปแก้ไขกฎระเบียบตรงนั้นในเรื่องของ พ.ร.บ.ต้องมีการแก้ไขบ้าง แต่ยืนยันว่าผมต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ดีที่สุด อย่าเพิ่งให้เกิดปัญหา เกิดความวุ่นวายขึ้นเลยในตอนนี้ ทุกอย่างมันมีกฏระเบียบทั้งสิ้น ผมก็เอามาศึกษาหลายตัวด้วยกัน มีทั้งนักโทษชั้นดี นักโทษชั้นเยี่ยม ลดเท่าไหร่ เท่านั้น เท่านี้ ปีนึงก็ไม่ได้กำหนดไว้ว่าถ้ามีนิรโทษแล้วจะให้กี่ครั้ง ไม่ได้เขียนตรงนี้ไว้เลย ก็ต้องมาทบทวนใหม่ทั้งหมด สถานการณ์มันเปลี่ยนแล้วใช่ไหม กฎหมายคือสิ่งสำคัญ” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

กระต่ายขาเดียว! ‘ก้าวไกล’ ลั่น พรบ.นิรโทษกรรม ต้องรวมผิดมาตรา 112

รองโฆษกพรรคก้าวไกล ย้ำ ‘พ.ร.บ.นิรโทษกรรม’ ควรรวมความผิด ’ม.112‘ ลั่น กฎหมายถูกเขียนขึ้นโดยคน คนก็ต้องแก้ไขได้ ชี้ พูดนอกสภาฯ เป็นการอธิบาย ไม่ใช่ล้มล้าง

'ภูมิธรรม' ยัน 'เพื่อไทย' ไม่ยื้อกม.นิรโทษ แค่รอทุกฝ่ายเห็นตรงกันก่อน อ้างขนาดผลโพลยังแย้งกัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าพรรคเพื่อไทยจะมี

เคาะกะโหลก 'เด็กก้าวไกล' ยุ่มย่ามบ้านองคมนตรี ต้องรู้อะไรควรไม่ควร  

โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ฟาด “จิรัฏฐ์” ต้องรู้อะไรควรไม่ควร หลังจะเข้าดูบ้าน “บิ๊กตู่” องคมนตรี อัด เป็นเพียงโฆษก กมธ. อย่าคิดจะพูดทุกเรื่องที่จะทำโดยไม่มีมติจาก กมธ.