เศรษฐารับเป็นนายกฯ กดดันเพราะประชาชนคาดหวังสูง!

'เศรษฐา' ย้ำ ครม.แต่งตั้งโยกย้าย ขรก.ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยผลงาน ไม่มีซื้อขายตำแหน่ง เผยนั่งประธาน ยอมรับเป็นนายกฯกดดัน เหตุ ปชช.คาดหวังสูง ขอดูฤกษ์เข้ากระทรวงคลัง

06 ก.ย.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (นัดพิเศษ) ซึ่งใช้เวลาการประชุม 45 นาที ว่าวันนี้เป็นการพบปะพูดคุยครั้งแรก ครม.วาระพิเศษ เป็นการรับฟังความเห็นพูดคุยกันไม่ได้เป็นการสั่งการใดๆ ทั้งสิ้น เป็นการให้แนวทางเฉยๆ ถึงวิธีการทำงานของรัฐบาล ซึ่งเป็นรัฐบาลของประชาชนเราต้องทำงานเพื่อประชาชน อย่างเหน็ดเหนื่อยยึดหลักตามกฏหมาย และความชอบธรรมเรื่องการจัดสรรงบประมาณและดูให้ดีเรื่องของการจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสม ให้เกียรติกับข้าราชการเวลาสั่งการ

เมื่อถามว่านายกฯ ห่วงเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายตอนนี้ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เพราะเป็นฤดูกาลโยกย้ายพอดี และเป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าเรื่องพวกนี้มักมีเกิดขึ้นอยู่ตลอดไม่ใช่แค่ว่าช่วงนี้ ซึ่งหลายๆ ช่วงรัฐบาลไหนก็ตามที ซึ่งอยากจะเน้นย้ำข้าราชการเป็นภาคส่วนซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งกับการรขับเคลื่อนประเทศ เขาทำงานมาตลอดชีวิต อยากได้ความก้าวหน้าทางหน้าที่การงาน การปูนบำเหน็จทั้งหลายก็ขออยากให้เป็นธรรมด้วยผลงาน ไม่ใช่จากการซื้อขายตำแหน่ง

เมื่อถามว่า ข้าราชการสบายใจได้หรือไม่ว่าจะไม่มีการซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น นายกฯกล่าวว่า จะพยายามและถือเป็นนโยบายหลักเรื่องแรกๆ ที่พูดไป หวังว่ารัฐมนตรีทุกท่านจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะจริงๆแล้วคณะรัฐมนตรีเรามีนโยบายดีๆ ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหลายๆ เรื่องเราต้องการการขับเคลื่อนจากภาคข้าราชการเยอะ ถ้าหากเราไม่ให้เกียรติเขา หรือไม่ให้ความเป็นธรรมกับเขาในเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ก็จะเป็นไปได้ด้วยความลำบาก

เมื่อถามว่า การแถลงนโยบายนอกจากนายกฯ จะเป็นผู้แถลงแล้ว หากมีการพาดพิงจะมอบหมายให้รัฐมนตรีและคนอื่นที่เกี่ยวข้องชี้แจงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า หากกระทรวงไหนที่เกี่ยวข้องหรือถูกพาดพิงหรือต้องการการอธิบายในเชิงลึก เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกท่านเตรียมพร้อม และวันนี้ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้

เมื่อถามว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ช่วงแรกที่เข้ามาประชาชนคาดหวังสูงในตัวรัฐบาล นายกฯกล่าวว่า มีความกดดันอยู่แล้ว เพราะปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ อาสาเข้ามาทำงานแล้วก็ต้องยอมรับเรื่องพวกนี้ มีความตั้งใจจริง ขอเวลานิดนึง ขอบคุณครับ

จากนั้นนายกฯ ออกจากโพเดียมพร้อมยกมือไหว้ ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯรู้สึกหรือไม่ว่าตัวเองไหว้สวย มีคนทักเยอะหรือไม่ นายกฯ โค้งตัวรับพร้อมยิ้ม

เมื่อถามว่านายกฯจะเข้ากระทรวงการคลังเมื่อไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ขอดูฤกษ์ที่ดีนิดนึง

ถามว่าจะใช้ฤกษ์สะดวกหรือใช้ฤกษ์ตามฮวงจุ้ย นายกฯกล่าวว่า คงทั้ง 2 อย่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.