เศร้า! แรงงานไทยเสียชีวิตเพิ่มรวม 20 รายขอกลับบ้านเกิดเกินครึ่งหมื่นแล้ว

โฆษกบัวแก้วเผยคนไทยในอิสราเอลตายเพิ่มรวม 20 คน เจ็บเพิ่มอีก 4 ถูกจับ 14 ชี้ยืนยันความปลอดภัยตัวประกันยาก

11 ต.ค.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงพัฒนาการสถานการณ์ในอิสราเอล ว่าเมื่อคืนของวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางสถานทูตฯได้รับแจ้งจากแรงงานในพื้นที่ว่ามีผู้เสียชีวิตจากจรวดโจมตี 2 ราย รวมผู้เสียชีวิตทั้งสิ้นเป็นจำนวน 20 ราย ผู้บาดเจ็บเพิ่มเติมอีก 4 ราย รวม 13 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 14 ราย ส่วนยอดคนไทยที่ลงทะเบียนประสงค์กลับประเทศไทย ณ วันที่ 10 ต.ค. มีทั้งสิ้น 5,019 คน ไม่ขอกลับ 61 ราย

เมื่อถามถึงความปลอดภัยของตัวประกันว่าสามารถยืนยันความปลอดภัยได้หรือไม่ นางกาญจนา กล่าวว่ายืนยันยากมาก ยืนยันไม่ได้ เพราะอยู่ในภาวะสงครามโดยกลุ่มฮามาสแจ้งว่าได้จับบุคคลเป็นตัวประกันรวมทุกชาติ 150 คน มีการคาดการว่าตัวประกันอยู่แบบกระจัดกระจายตามจุดต่างๆ

ถามต่อว่าหากน่านฟ้าอิสราเอลปิด มีแผนสำรองในการอพยพแรงงานไทยหรือไม่ นางกาญจนา กล่าวว่ามีการพูดคุยกันว่าอาจเป็นทางเรือ เพราะสามารถอพยพได้จำนวนมากกว่า แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ไม่ปลอดภัยเช่นกัน

เมื่อถามอีกว่าแรงงานไทยบางส่วนโดนยึดหนังสือเดินทางและไม่ได้รับค่าจ้างจะช่วยเหลืออย่างไร นางกาญจนา กล่าวว่าเรื่องเอกสารเดินทางไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทางสถานทูตจะไปรอที่สนามบินเพื่อออกสารดังกล่าว

ถามว่าหากวันนี้ตัดสินใจเดินทางกลับไทยแล้วต้องการจะกลับไปทำงานในอิสราเอลอีกครั้ง จะได้รับผลกระทบหรือเสียสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร นางกาญจนา กล่าวว่าจากที่สถานทูตฯพูดคุยกับอิสราเอล ทราบว่าต้องดูกฎระเบียบท้องถิ่น หากคนที่ไปยังไม่ครบ 4 ปีจะได้รับสิทธิ์ในการกลับไป แต่ก็ต้องพิจารณารายละเอียดเป็นรายบุคคลด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

กต.ยันสถานการณ์ชายแดนเมียนมาดีขึ้นหยุดยิง 48 ชม.แต่ยังไม่แน่นอน!

กต. เผยสถานการณ์ชายแดนเมียนมาดีขึ้น ไม่ยิง 48 ชม.แล้ว ผู้หนีภัยทยอยกลับแล้ว “นิกรเดช” ย้ำยังต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด รับสถานการณ์ไม่แน่นอน ยันไทยพร้อมเป็นตัวกลางเจรจา

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน