41 แรงงานไทยในอิสราเอลเหยียบบ้านเกิดแล้ว!

แรงงานไทยในอิสราเอลถึงบ้านแล้ว! รัฐบาลให้การต้อนรับ ย้ำหนัก เร่งประสานทุกฝ่ายช่วยผู้ที่เหลือกลับมาอย่างงปลอดภัยโดยเร็ว

12 ต.ค. 2566 - ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ พร้อมด้วยนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมให้การต้อนรับแรงงานไทยในอิสราเอลที่เดินทางมาถึงประเทศไทย

โดยนายปานปรีย์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้แสดงความเป็นห่วงอย่างยิ่ง พร้อมมอบหมายให้ตนเอง นายสุทิน นายพิพัฒน์ และนายสันติ มาต้อนรับผู้ที่เดินทางกลับมาในวันนี้ รวมทั้งสิ้น 35 คน เรารู้สึกยินดีที่ทั้งหมดได้กลับมายังประเทศไทยอย่างปลอดภัย เวลานี้รัฐบาลไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการพยายามให้พี่น้องประชาชนที่ยังคงเหลืออยู่ในอิสราเอล และประชาชนที่ได้ลงทะเแสดงความจำนงค์ต้องการกลับ ได้กลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด แต่เนื่องจากการเดินทางภายในอิสราเอลเวลานี้ลำบากมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทยก็ได้ทำงานกันอย่างแข็งขันตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยก็ได้ประสานงานกับหลายประเทศ เพื่อช่วยให้พี่น้องประชาชนไทยที่อยู่ในอิสราเอลได้รับความปลอดภัย และได้กลับบ้านเร็วที่สุด ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า มีคนลงทะเบียนแล้วประมาณเกือบ 6,000 คน ซึ่งเป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือ แต่ยังมีความยากลำบากอยู่บ้าง เนื่องจากคนไทยก็กระจัดกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ซึ่งล่าสุดได้รับทราบจากแรงงานไทยว่าสถานการณ์ภายในอิสราเอลขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างจะสงบ เพราะในมุมของพี่น้องประชาชนก็จะได้รับความปลอดภัยและได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้นด้วย

“รัฐบาลเองก็กำลังเร่งดำเนินการที่จะนำพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะแรงงานไทยกลับสู่ประเทศไทยเร็วที่สุด และเราได้มีการประสานงานกับหลายสายการบินพาณิชย์ ซึ่งทุกสายของประเทศไทยก็ให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง คิดว่าถ้าเราติดต่อทางอิสราเอลและประเทศข้างเคียงได้ ก็จะสามารถนำคนไทยกลับมาเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก”

ด้านนายสันติ กล่าวว่า ผู้ทำไปทำงานในอิสราเอล ทางรัฐบาลไทยเราถือว่าผู้ที่ได้สร้างประโยชน์ให้กับบ้านเมือง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขให้การดูแลทั้งด้านสุขภาพจิตและด้านร่างกาย และหากผู้ใดได้เจ็บป่วย เราได้เตรียมทั้งโรงพยาบาลที่อยู่ในเครือของกระทรวงสาธารณสุข และบําราศนราดูรไว้ดูแล พร้อมรับเป็นคนไข้ของกระทรวง เรามีความตั้งใจจะดูแลผู้ที่กลับมาอย่างเต็มที่ เสมือนเป็นบุคคลพิเศษ เพราะฉะนั้นสบายใจได้ ในขณะเดียวกัน ทางรัฐบาลโดยนายกฯ มีความตั้งใจที่จะส่งเครื่องบินทั้งหมดที่มีระดมกันไปเท่าที่น่านฟ้าของอิสราเอลจะเปิด เพื่อรับผู้ที่มีความประสงค์จะกลับบ้านอย่างเร็วที่สุด

นายสุทิน กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมได้หารือกับนายปานปรีย์แล้ว ซึ่งเรามีข้อกังวลว่าจำนวนผู้ประสงค์จะกลับประเทศมากขึ้น ทำให้เครื่องบินของกองทัพอากาศอาจจะไม่สามารถบินได้ทันตามความต้องการ จึงได้ข้อสรุปว่า เราควรมีแผนสอง คือใช้เครื่องบินกองทัพอากาศลำเลียงคนไทยออกจากจุดที่เสี่ยงมาไว้ที่ประเทศข้างเคียงก่อน โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เนื่องจากการทำวิธีนี้น่าจะเร็วกว่า เมื่อพ้นอันตรายแล้ว ค่อยลำเลียงกลับบ้าน นี่คือแนวทางปฏิบัติใหม่ที่เราสามารถเริ่มดำเนินการได้เลย

ฝั่งนายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ได้ให้การดูแลผู้ที่มาถึง 15,000 บาท สำหรับผู้ที่เสียชีวิตดูแล 40,000 บาท และค่าทำศพ 40,000 บาทในส่วนที่ทางการอิสราเอลจะดูแลสำหรับผู้บาดเจ็บ 10-19% จะได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลอิสราเอล 1,440,000 บาทโดยประมาณ สำหรับผู้ที่บาดเจ็บเกินกว่า 20% ก็จะต้องดูเป็นรายกรณี ซึ่งจะดูแลเป็นรายเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต แต่จะได้รับเดือนละเท่าไหร่ทางกระทรวงรายงานเราจะเป็นผู้เจรจาให้ สำหรับผู้ที่เสียชีวิตภรรยาจะได้รับ 35,000 บาทต่อเดือน จนกระทั่งมีสามีใหม่ หรือมีการสมรสใหม่แล้ว ในกรณีของบุตรธิดาก็จะดูแลเยียวยาต่อคนต่อเดือน ประมาณเดือนละ 12,000 บาท จนกระทั่งอายุครบ 18 ปี จึงหยุดการดูแล หากเป็นบุคคลที่ไม่มีบุตรและไม่ได้แต่งงานสิทธิตรงนี้ จะถูกนำไปให้พ่อแม่ ซึ่งดูแลพ่อแม่ของผู้เสียชีวิตไปจนกระทั่งพ่อแม่เสียชีวิต

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในข้อกังวลต่างๆ ทางกระทรวงแรงงานได้ประสานกับทางรัฐมนตรีแรงงานอิสราเอล ถึงกรณีที่หากกลับประเทศไทยแล้ว จะมีโอกาสกลับไปทำงานในอิสราเอลได้หรือไม่ ถ้าคนที่กลับมาก่อนหมดสัญญา 5 ปี เราจะพยายามประสานกับทางนายจ้างผ่านทางเอเจนซี่ และเราได้ดูแลค่าใช้จ่ายที่จะไปทำงานต่อให้แล้วในครั้งแรก จึงคิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องให้ แต่ในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเดินทางไป เราจะมีการหารือว่าเราจะหาเงินกองทุนจากตรงไหน แต่ถ้าสุดท้ายเราไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ทั้งหมด ก็คงจะต้องหันหน้าไปพึ่งนายกรัฐมนตรี ในการขอให้รัฐบาลช่วยเยียวยา

เมื่อถามถึงขั้นตอนการนำศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวกลับมาประเทศไทย เพื่อทำพิธีตามศาสนา นายปานปรีย์ กล่าวว่า ทูตไทยประจำอิสราเอลกำลังติดตามเรื่องนี้อยู่ ซึ่งรัฐบาลต้องนำศพกลับมาให้ญาติพี่น้องได้ทำพิธี ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงขลุกขลักภายใน เชื่อว่าหากมีเครื่องบินโดยเฉพาะจากกองทัพอากาศ จะนำศพผู้เสียชีวิตกลับมาได้เร็วมากขึ้น รวมถึงทางการของอิสราเอลยังคงมีการปิดถนน และไม่ประสงค์ให้ประชาชนออกจากพื้นที่ แต่ตนเองจะกำชับกับทูตอีกครั้ง ขณะนี้การรวบรวมศพเป็นเรื่องของรัฐบาลอิสราเอล ซึ่งศักยภาพของสถานทูตเราทำไม่ได้ และเชื่อว่าน่าจะนำกลับมาได้ภายในเร็ววัน

เมื่อถามถึงแนวทางการนำแรงงานไทยไปอยู่ที่ประเทศจอร์แดนก่อนอพยพกลับมาประเทศไทย นายปานปรีย์ กล่าวว่า ก็เป็นแนวทางที่นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ โดยจะไปอยู่ 1-2 วัน และเมื่อมีความปลอดภัยก็จะนำตัวกลับมาที่ประเทศไทย ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมกัน และคาดว่าจะได้ความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่ขณะนี้มีรายงานว่าตัวประกันมีจำนวนเพิ่มขึ้น นายปานปรีย์ กล่าวว่า จากรายงานล่าสุดเมื่อช่วงเช้ามีจำนวน 16 คน ซึ่งเรากำลังประสานกับประเทศข้างเคียง และอิสราเอลว่า ให้คำนึงถึงความปลอดภัยมากที่สุด ตนเชื่อว่าประเทศเราไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง แรงงานไทยจึงน่าจะปลอดภัยอยู่ แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนบ้าง เพราะกระจัดกระจายกันอยู่หลายจุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จำนวนแรงงานที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอลในวันนี้ แบ่งเป็น ผู้ที่ได้ติดต่อแสดงความประสงค์กลับประเทศไทยกับทางกระทรวงต่างประเทศจำนวน 15 คน และอีก 26 คนได้ซื้อตั๋วโดยสารกลับมาเอง รวมแรงงานทั้งหมดที่เดินทางมาถึงประเทศไทยในวันนี้มีจำนวน 41 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ