ทางออกดีที่สุด! ‘สุทิน’ ลั่นพร้อมแจงสภาฯ เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต

‘รมว.กลาโหม’  บอกพร้อมแจงสภาฯ ปมเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต ระบุเป็นทางออกที่ดีที่สุด รับหากเดินหน้าต่อเจอคำถามมากกว่านี้ ยัน ไม่เสียเปรียบจ่ายเงินเพิ่ม

23 ต.ค.2566-ที่บริเวณลานพระราชวังดุสิต นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทหาร สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเรียกไปชี้แจงการเปลี่ยนมาเป็นเรือฟริเกตแทนเรือดำน้ำว่า ก็ไปได้ และพร้อมชี้แจงทุกที่ ทราบว่า กมธ.ความมั่นคงก็จะมาพบตนด้วย และยินดี เพราะจะได้ทำความเข้าใจกัน 

ถามว่า การเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตจะทำให้เสียงบประมาณที่ดำเนินโครงการไปก่อนหน้านี้หรือไม่ เช่น การส่งบุคลากรไปอบรม และเตรียมสถานที่จอดเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า มันต้องชั่งน้ำหนักกันระหว่างการเดินหน้าต่อเอาเครื่องยนต์จากจีน และการต้องเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ก็มีได้มีเสียเหมือนกัน  ยืนยันว่าเราคิดรอบคอบในทุกมิติแล้ว ทั้งมิติกฎหมายและทุกมิติ คิดว่านี่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และหากเดินหน้าต่อคิดว่าจะต้องเจอคำถามมากกว่านี้ 

นายสุทินกล่าวว่า เหล่าทัพทุกคนเข้าใจดี เพราะก่อนจะตัดสินใจเรื่องนี้ก็ได้หารือกันอย่างละเอียด ไม่ได้ตัดสินใจโดยพลการ ใช้อำนาจของรัฐมนตรีหรือรัฐบาลไปชี้เลยซึ่งไม่ใช่ แต่ประชุมหารือในทุกแง่ทุกมุม 

ซักว่า ไทยจะเสียเปรียบหรือไม่ที่จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกพันล้านบาท นายสุทิน กล่าวว่า ไม่เสียเปรียบ เพราะต้องดูมูลค่าของแต่ละอย่างด้วย เพราะหากเรือถูกแล้วเขามาบวกแพง อันนั้นเสียเปรียบ ซึ่งทุกอย่างเป็นราคาที่รับรู้กันทั่วโลก และเป็นราคามาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้มองว่าจีนผิดสัญญา แต่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงมากกว่า เพราะเป็นเรื่องของจีทูจี ประเทศไทยมีมิติของความเป็นมิตรประเทศ ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ที่จะต้องมาพิจารณาประกอบกัน ไม่ใช่ดำเนินการซื้อขายอย่างเดียว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะใช้กลไกของรัฐบาลในการเจรจาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ใช้กลไกของกระทรวงก่อน ซึ่งที่ผ่านมาคือกลไกของรัฐบาล ส่วนรายละเอียดต่อจากนี้เป็นกลไกของกระทรวงที่จะต้องไปคุย เมื่อถามว่า กังวลกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่าอธิบายได้ เพราะมองว่ากระแสก็คงมี  เนื่องจากออกทางไหนคนไทยก็วิพากษ์วิจารณ์ แต่เชื่อว่าเราอธิบายได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว