'เศรษฐา' โวจริงใจนั่งนายกฯ หวังพาคนไทยรวยกว่า 10 ปีที่ผ่านมา!

นายกฯ ร่ายยาวเร่งเครื่องติดสปีดเศรษฐกิจไทย บอก 10 ปีที่ผ่านมาโตล้าหลังเพื่อนบ้าน ตั้งเป้าดิจิทัลวอลเล็ตกระตุ้นศก. ลั่นไม่ได้ทำแค่ประชานิยมหรือหวังซื้อเสียง บอกนั่งเก้าอี้นายกฯมีความจริงใจ

25 ต.ค.2566 - ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ เร่งเครื่องติดสปีดเศรษฐกิจไทย ว่า ขอบคุณที่ให้เกียรติมาพูดคุยกันในวันนี้ ในสภาวะของบ้านเมืองที่เปราะบางต้องการการช่วยเหลือจากทุกๆภาคส่วน ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาจีดีพีประเทศไทย เติบโตต่ำมาก เฉลี่ยปีละ 1.8% หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นจาก 10 ปีที่ผ่านมาจาก 76% เป็น 90% สูงสุด เป็นอันดับท็อปเท็นของโลก นี่คือที่มาที่ไปทำไมเราต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

นายกฯ กล่าวว่า เหตุการณ์สงครามอิสราเอล และฮามาส แม้จะไกลตัว แต่หลายท่านที่นั่งในที่นี้ก็ถือว่าใกล้ตัวมาก ลองดูคนประมาณ 30,000 คนต้องเสี่ยงชีวิตที่จะทำงานต่อ เพื่อที่จะดูแลคนในประเทศอีกหลายแสนคนที่อยู่ในภูมิลำเนาของเขาเอง แม้สถานการณ์การต่อสู้ที่อิสราเอล กับฮามาสยังดำเนินต่อด้วยความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลมีมาตรการนำคนเหล่านี้กลับมา โดยมีความพร้อมทางด้านการขนส่ง แต่เชื่อหรือไม่เขาไม่อยากกลับมา แม้เขาอยากกลับ ก็ไม่กลับเพราะนายจ้าง อิสราเอล ให้เงินเพิ่มอีกแค่ 50,000 บาท ทำให้เขาไม่อยากกลับมา เป็นการบ่งบอกถึงความเปราะบางทางเศรษฐกิจ เงิน 50,000 บาทของท่านที่นั่งตรงนี้คิดว่าเป็นเศษเงิน แต่กับหลายๆ คนเขาต้องเสี่ยงชีวิตมันเป็นกระจกสะท้อนอย่างหนึ่งว่าเศรษฐกิจไทยต้องการการกระตุ้น มันเป็นปัญหาที่ไม่ใช่เกิดจากอิสราเอลหรือฮามาส ฉะนั้นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต้องเกิดขึ้น

นายกฯ กล่าวว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งมา ยังไม่ถึง 8 อาทิตย์ หรือ 2 เดือนเต็ม ตอนนี้เดินทางไปต่างประเทศไม่ใช่เดินทางแค่แนะนำตัวอย่างเดียว หลายๆ ท่านในที่นี้ ก็ไปกับตนเองมาไม่ใช่แค่ไปเจอประธานาธิบดีสีจิ้นผิงอย่างเดียว ไปพบกับ บริษัทยักษ์ใหญ่เป็น 10 บริษัท มั่นใจว่าการเดินทางครั้งต่อไปของพวกเราจะมีนักธุรกิจ โดยสภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมเข้าไปมีส่วนร่วม รัฐบาลจะไม่เหนียมอายที่จะพกพานักธุรกิจเข้าไปเปิดตลาดใหม่ๆเชื้อเชิญนักลงทุนเข้ามาลงทุน ควบคู่กับการที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ จะได้เจรจาเอฟทีเอให้สำเร็จผลโดยเร็ว

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ไม่ได้ทำแค่ประชานิยมหรือแค่เพื่อการซื้อเสียง รวมไปถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งนี้การเติบโตจีดีพีโตมา 1.8% ซึ่ง 10 ปีที่ผ่านมาบ่งบอกอะไรหลายอย่าง เราเป็นประเทศที่พัฒนา แต่เราล้าหลังประเทศเพื่อนบ้าน ถ้าเราไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ผ่านนโยบายต่างๆที่เราได้แถลงไปแล้ว เชื่อว่าเราจะไม่สามารถทัดเทียมได้ เราไม่ใช่ดูแค่ดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว ทั้งนี้หากใครสามารถให้เห็นว่าคนรวยไม่ควรได้ วัดด้วยอะไรยินดีรับฟัง และตอนนี้กำลังพิจารณารัศมีการใช้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาคด้วยกัน ไม่ใช่งบผูกพันนโยบายต่างๆ ที่ใช้คำว่าประชานิยม แม้จะไม่ชอบคำนี้ บางงบประมาณผูกพันปีหนึ่งหลายแสนล้านและผูกพันระยะยาว อันนี้เป็นนโยบายประชานิยม รัฐบาลรับคำแนะนำและคำติชม แต่ขอให้ท่านคิด 1.8% ภายใน 10 ปีที่ผ่านมาในขณะที่ประเทศอื่นเขาพัฒนาไปไกลมาก เราไม่ใช่มีนโยบายประชานิยมอย่างเดียว

นายกฯ กล่าวว่า เมื่อคืนนี้จะนอนแล้ว ดีใจมากทราบว่า ซีอีโอ Apple จะมาพบ ทั้งนี้รัฐบาลนี้เราไม่ลืมการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ฐานรากชายขอบของสังคม เพื่อให้เขาเดินไปได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่เราจะปล่อยปล่อยปะละเลยไม่ได้ ตนเชื่อว่าหลายท่านได้ติดตามผลงานของรัฐบาล ถ้าติดตามด้วยความเป็นธรรมด้วยความเข้าใจบริบท ที่เดินหน้าเข้ามาตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯ ท่านทราบถึงความจริงใจ ทราบถึงความตั้งใจจริงว่าไม่อยากให้ประเทศไทยตกอยู่ในกับดักของประเทศที่มีรายได้ปานกลาง อยากจะยกระดับอุตสาหกรรมไทยทั้งหมด ผ่านศักยภาพที่เรามีอยู่ ประเทศไทยเรามีศักยภาพสูง และที่นั่งอยู่ตรงนี้ทุกคนมีส่วนที่จะช่วยกันผลักดันให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าให้ได้ ขอแค่โอกาส ขอแค่ให้เห็นถึงทุกๆ ภาคส่วนที่ยังประสบปัญหาอยู่ ต่างคนต่างมีหน้าที่ต้องเดินไป ทุกๆภาคส่วนก็ต้องถูกการดูแลไปอย่างเป็นธรรม ทั้งนี้ หน้าที่ของนายกฯ ชัดเจน ต้องยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนทุกระดับให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย