'หมอพรทิพย์' แนะกรรมการอิสระดู 4 ประเด็น สางเกณฑ์ลดโทษนักโทษ

17 ธ.ค.2564 - จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กต่อเรื่องนี้ว่า นับแต่เกิดประเด็น ยังไม่มีการชี้แจงใดๆที่ชัดเจนว่าเกิดจากอะไร ตั้งกรรมการอิสระแล้วคงต้องติดตามเพราะกรรมการทุกชุดที่ตั้งไม่เคยมีความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมเช่นคดีบอส

ประเด็นใหญ่ๆที่ต้องดูคือ

1.ในกฎหมายและระเบียบราชทัณฑ์ ไม่มีการพูดถึงประเภทการทำความผิด มีเพียงคำว่านักโทษเด็ดขาด ที่จะนำมากำหนดแนวทางในการลดโทษ ข้อนี้สำคัญมากด้วยเพราะนักโทษทุจริตคอร์รัปชันแผ่นดินค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์และฆาตกรต่อเนื่องควรกำหนดแนวทางแยกชัดเจนไม่ใช่เหมารวมกับคำว่านักโทษเด็ดขาด

2.มีการแก้กฎหมายราชทัณฑ์ในปี 2560 โดยสนช. ทราบว่ามีประเด็นที่ต้องการให้กำหนดกรอบ แต่สุดท้ายก็เป็นเช่นเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงดีขึ้นคือกรรมการราชทัณฑ์ถูกปรับเปลี่ยนจากคนในเท่านั้น ให้กลายเป็นกรรมการจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน และยังกำหนดบทบาทที่น่าจะแก้ปัญหาได้ น่าสนใจว่ากรรมการชุดนี้เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ เสนอแนะอะไรไปบ้างตั้งแต่มีการแก้กฎหมาย

3.ในครั้งนี้เสนอปรับแก้กฎกระทรวงในวันที่ 3 ธ.ค. 2564 ปรับมาตรการการลดโทษ มีการเขียนชัดเจนว่าวัตถุประสงค์คือเพื่อลดความแออัดในเรือนจำ และเป็นการให้โอกาสนักโทษเด็ดขาดที่กระทำความผิดซ้ำ นักโทษเด็ดขาดชั้นกลางที่มีความประพฤติดี

4.เกณฑ์การลดโทษกำหนดในลักษณะที่ต้องมีการกระทำสิ่งดี และห้ามกระทำสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งระดับบนคงไม่สามารถลงในรายละเอียดได้หมด

สี่ประเด็นนี่แหละที่ต้องมีการชี้แจง กรรมการราชทัณฑ์ได้ร่วมประชุมพิจารณาอย่างไรในการเสนอเปลี่ยนเกณฑ์ สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือผู้บัญชาการเรือนจำต่างๆคือผู็เสนอรายชื่อซึ่งเป็นเรื่องภายใน มีการตรวจสอบอย่างไร

มนุษย์นี่แหละ ที่เต็มไปด้วยกิเลส หากคนทั่วไปนิยมชมชอบพฤติกรรมแสวงประโยชน์ มีความสุขกับการบำรุงบำเรอเลี้ยงดูปูเสื่อก็จะเกรงใจที่จะตรวจสอบ

หลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญคือ
ความยุติธรรม
ความเท่าเทียม
สิทธิเท่าเทียม
ความเป็นมนุษย์ ได้รับการดูแลด้วยคุณภาพและมาตรฐาน

ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนจะตื่นรู้ว่าประชาธิปไตยที่พูดกันทั่วไปมีสิ่งเหล่านี้อยู่จริงไหม คนรวย คนมีอำนาจยังคนได้ประโยชน์เหนือคนทั่วไป.

อ่านข่าวประกอบ คำสั่งนายกฯตั้ง 8 อรหันต์ ตรวจสอบระเบียบ-หลักเกณฑ์ขอรับ 'อภัยโทษ'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พันตำรวจ

คปท. จ่อยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' บินเชียงใหม่กระชับอำนาจเสื้อแดง

คปท. เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' ชี้บินเชียงใหม่ชน 'เศรษฐา' เป็นการใช้อำนาจรัฐ หวังผลการเมืองเลือกตั้งท้องถิ่น

ข้องใจ! กรมคุมประพฤติไฟเขียว 'ทักษิณ' โรดโชว์การเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โรดโชว์การเมือง : พบมวลชนหรือพบญาติ??? น.ช.ทักษิณ ใช้ 2 มาตรฐานตลอดการเป็นนักโทษ

ศาลยกคำร้องขอประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' ชี้ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนคำสั่งเดิม

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่าเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา ทนายความได้ยื่นขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน