สีข้างถลอก! เศรษฐาโบ้ยเรื่องตั๋วแต่งตั้งผู้กำกับ

'เศรษฐา' ลั่น ไม่เคยก้าวก่ายแทรกแซงโยกย้ายผู้กำกับ พร้อมแจง สส.ไม่เคยขอ หลังก้าวไกลขู่ผิดมาตรา 185

22 พ.ย.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ชี้แจงถึงกรณีพูดในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 21 พ.ย. เรื่องการวิ่งเต้นโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ (ผกก.) ว่า “โอ้ย ไม่ใช่เรื่องอะไรหรอกครับ ผมยืนยันว่าผมไม่มีอำนาจ และไม่เคยแทรกแซง ไม่เคยก้าวก่ายในการแต่งตั้งข้าราชการและข้าราชการตำรวจเลย เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะพิจารณาตามผลงาน”

นายกฯ กล่าวว่า อย่างที่ทราบประชาชน โดย สส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน มีการมาพูดคุยกันเรื่องการแก้ปัญหายาเสพติดที่เรื้อรังมา แล้วอาจจะมีความไม่สบายใจกับเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการพูดคุยกันตนเองยืนยันว่า สส.ไม่ได้มาขอ

“เราพูดเรื่องความ ไม่ได้พูดเรื่องคน ความคือมีปัญหาในพื้นที่ เราเองก็มาพูดกันถึงปัญหาในพื้นที่มากกว่า เอาเรื่องความเป็นหลัก ผมยืนยันอีกครั้งว่าผมไม่ได้ไปก้าวก่ายหรือไปสั่งการกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และการแต่งตั้งผู้กำกับ และความจริงแล้วไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจของผมด้วย”

เมื่อถามว่า นายกฯ เคยพูดเรื่องนโยบายว่าไม่อยากให้มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง รวมทั้งการใช้เส้นสาย ต้องกำชับ สส.ในพื้นที่อย่างไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สส.ทราบหน้าที่ของตนเองดีอยู่แล้ว ไม่ได้มีประเด็นตรงนี้

ถามว่า ที่นายกฯ บอกว่ามีการขอมาเยอะ เนื่องจากมีทั้งคนผิดหวังและคนที่สมหวังหมายความว่าอย่างไร นายกฯ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่การขอมา คนสมหวังคนผิดหวัง หมายความว่ามีคนบอกว่าเจ้าหน้าที่อาจจะทำงานไม่ดีตรงนี้ ซึ่งตนเองก็ไม่สามารถบอกได้ว่าสมมุติถ้าเขาทำงานไม่ดี ก็ไม่สามารถไปสั่งย้ายได้อยู่ดี ก็ทำได้เพียงไปบอกว่าในพื้นที่ ในส่วนนี้ ในเขตนี้ มีปัญหาเรื่องยาเสพติดเยอะช่วยดูแลด้วย และถ้าเกิดว่ามีการกำกับดูแลไปแล้ว แล้วยังยืนยันว่าบุคคลที่อยู่ในพื้นที่เป็นบุคคลที่เหมาะสมอยู่ก็ต้องทำงานต่อไป ซึ่งขอย้ำว่าเราพูดเรื่องความ ไม่ใช่พูดเรื่องคน และยืนยันมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่าประเด็นร้อนที่เกิดขึ้นทางพรรคก้าวไกล ตีความว่าอาจจะผิดกฏหมายมาตรา 185 นายกฯ จะชี้แจงอย่างไร นายเศรษฐากล่าวว่า “โอ้ย ยืนยันครับว่าผมไม่ได้ไปก้าวก่ายไม่เคยไปสั่งการและทาง สส.ก็ไม่เคยมาขอ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

นายกฯซวยแล้ว! ภาคปชช.อ้างคำวินิจฉัยกฤษฎีกาคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' ยื่นป.ป.ช.เอาผิด

สืบเนื่องจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี เฉพาะตามมาตรา 160(6) ประกอบกับมาตรา 98 (7) และมาตรา 160 (7) ของรัฐธรรมนูญ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา