อัยการสูงสุด สั่งวิเคราะห์สำนวนคดี 'เสี่ยแป้ง' โดนสั่งฟ้องคนเดียว อีก 5 คนรอด

โฆษกอัยการ เผย อัยการสูงสุด สั่งอธิบดีอัยการภาค9 เร่งส่งสำนวนที่มี “อัยการ”ถูกเสี่ยแป้งพาดพิงเรื่องคดี ปี 63 ให้สำนักวิชาการวิเคราะห์ ว่าสั่งฟ้องชอบหรือไม่หรือควรมีเหตุให้เปลี่ยนคำสั่ง คาดทราบผลสัปดาห์หน้า

25 พ.ย.2566 - กรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ย “แป้ง นาโหนด” ออกมาปล่อยคลิป แฉไม่ได้รับความเป็นธรรมในคดีหนึ่ง ที่เคยเป็นผู้ต้องหาร่วมกับ อัยการท่านหนึ่ง แต่ตัวเองถูกดำเนินคดีคนเดียว

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ตั้งแต่ที่มีข่าวเกี่ยวกับอัยการได้มีส่วนร่วมในเรื่องของ นายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง ทางผู้บริหารของอัยการสูงสุดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รีบสั่งการให้ทางอธิบดีภาค9 สั่งตรวจสอบสำนวนคดี และพบว่า มีสำนวนคดี 1 ที่มี”อัยการที่ถูกพาดพิง” เข้าไปเกี่ยวข้องจริง โดยคดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2563 โดยนายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้งเป็นผู้ต้องหาที่ 1 และอัยการดังกล่าวเป็นผู้ต้องหาที่ 2 รวมมีผู้ต้องหา 7 คน ถูกตั้งข้อหาร่วมกัน ปล้นทรัพย์ฯ, ข่มขืนใจผู้อื่นฯ ,มีอาวุธฯ ,พาอาวุธไปที่สาธารณะฯ

ต่อมาเมื่อถึงชั้นอัยการได้มีการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาที่ 2-6 คน สั่งฟ้องนายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้งคนเดียว ซึ่งเมื่ออัยการได้มีคำสั่งดังกล่าวทาง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ไม่ได้ส่งความเห็นแย้ง คดีจึงสิ้นสุดไปในส่วนของผู้ที่ไม่ถูกสั่งฟ้อง ต่อมาศาลสั่งลงโทษจำคุกนายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง จนนำไปสู่การหลบหนีออกจากโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้สั่งการให้อธิบดีอัยการภาค 9 เร่งส่งสำนวนคดีดังกล่าวมาให้ทางสำนักงานวิชาการ วิเคราะห์ว่าเป็นการสั่งฟ้องที่ถูกต้องหรือไม่ หรือควรมีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งหรือไม่อย่างไร คาดการดำเนินการในการส่งสำนวนมาและการวิเคราะห์จะมีผลออกมาภายในสัปดาห์หน้า เนื่องจากทราบว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน และอยู่ในความสนใจของประชาชน ทางสำนักงานอัยการสูงสุดและผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แจ้งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการทำงาน หากมีความคืบหน้าอย่างไร ทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งความคืบหน้าต่อสื่อมวลชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘จักรภพ’ เดินสายรายงานตัวอัยการ รับทราบข้อหาคดีอาวุธสงครามที่ฉะเชิงเทรา

จักรภพ แจ้งจะไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับอาวุธสงครามที่พบในจังหวัดฉะเชิงเทราเมื่อหลายปีก่อน

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1