‘ภูมิธรรม’ ขอศึกษาให้รอบด้าน ก่อนปลุกผีกระเช้าภูกระดึง

รองนายกฯ รับปมกระเช้าภูกระดึงต้องศึกษาให้ชัดก่อน ระบุถ้ามีประโยชน์รัฐบาลไม่ขัด

4 ธ.ค.2566-ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้รับผิดชอบเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ถึงกรณีกลุ่มจังหวัดจะของบประมาณจากที่ประชุมครม.จังหวัดละ 100 ล้านว่า รายละเอียดแต่ละโครงการจะยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุม ครม.วันนี้(4 ธ.ค.) เพราะช่วงบ่ายวันเดียวกันตนจะประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัดดังกล่าว โดยเบื้องต้นคือ หนองบัวลำภู จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำระบบรางเชื่อมต่อไปยังอุดรธานี ส่วนที่จ.อุดรธานี จะทำศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมของเอกชนอยู่ ขณะที่ จ.หนองคายจะเป็นเรื่องคอนเทนเนอร์ยาร์ด  ส่วนจ.เลย จะขยายรันเวย์สนามบิน รองรับการขนส่ง และจ.บึงกาฬ ที่มีสะพานข้ามแม่น้ำโขงอยู่แล้วจะมีการเจรจาให้เปิดด่านมากขึ้นเพื่อการท่องเที่ยวและการค้า

เมื่อถามถึงกรณี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ จะขออนุมัติงบประมาณสำหรับการออกแบบ กระเช้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย 28 ล้านบาท นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงต้องหารือหลายฝ่าย จริงๆมันเป็นเรื่องความคล่องตัวในการอำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ดีขึ้น แต่จะมีเรื่องของกลุ่มอนุรักษ์ซึ่งมีความคิดเห็นต่างอยู่หลายเรื่อง

“เป็นเรื่องที่ต้องระดมความคิดกันเสนอและพิจารณาร่วมกัน การศึกษาเป็นสิ่งดีทำให้เกิดความรอบครอบ เนื่องจากเป็นความขัดแย้งระหว่างความคิดเชิงวัฒนธรรมกับความคิดในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว 2 อย่างนี้ไม่ได้ขัดกันทั้งหมด แต่ดูว่าเหมาะสมอย่างไร ต่างประเทศเขาก็ทำได้ในสังคมไทยก็มีเรื่องของความห่วงใยที่กังวลจะกระทบธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงต้องศึกษาดู”

เมื่อถามว่า จะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายเข้าใจ รัฐบาลนี้ก็พร้อมทำได้ เกิดประโยชน์ก็พร้อมทำ ย้ำว่าต้องศึกษาให้ชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

ภูมิธรรม สุดปลื้มโพสต์ปิดตำนานจำนำข้าว สมัยยิ่งลักษณ์สำเร็จ คุยโกยเงินเข้ารัฐ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความยินดี