‘ภูมิธรรม’ ขอศึกษาให้รอบด้าน ก่อนปลุกผีกระเช้าภูกระดึง

รองนายกฯ รับปมกระเช้าภูกระดึงต้องศึกษาให้ชัดก่อน ระบุถ้ามีประโยชน์รัฐบาลไม่ขัด

4 ธ.ค.2566-ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้รับผิดชอบเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 (บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ถึงกรณีกลุ่มจังหวัดจะของบประมาณจากที่ประชุมครม.จังหวัดละ 100 ล้านว่า รายละเอียดแต่ละโครงการจะยังไม่ได้นำเข้าที่ประชุม ครม.วันนี้(4 ธ.ค.) เพราะช่วงบ่ายวันเดียวกันตนจะประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในกลุ่มจังหวัดดังกล่าว โดยเบื้องต้นคือ หนองบัวลำภู จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำระบบรางเชื่อมต่อไปยังอุดรธานี ส่วนที่จ.อุดรธานี จะทำศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมของเอกชนอยู่ ขณะที่ จ.หนองคายจะเป็นเรื่องคอนเทนเนอร์ยาร์ด  ส่วนจ.เลย จะขยายรันเวย์สนามบิน รองรับการขนส่ง และจ.บึงกาฬ ที่มีสะพานข้ามแม่น้ำโขงอยู่แล้วจะมีการเจรจาให้เปิดด่านมากขึ้นเพื่อการท่องเที่ยวและการค้า

เมื่อถามถึงกรณี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ จะขออนุมัติงบประมาณสำหรับการออกแบบ กระเช้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย 28 ล้านบาท นายภูมิธรรม กล่าวว่า คงต้องหารือหลายฝ่าย จริงๆมันเป็นเรื่องความคล่องตัวในการอำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ดีขึ้น แต่จะมีเรื่องของกลุ่มอนุรักษ์ซึ่งมีความคิดเห็นต่างอยู่หลายเรื่อง

“เป็นเรื่องที่ต้องระดมความคิดกันเสนอและพิจารณาร่วมกัน การศึกษาเป็นสิ่งดีทำให้เกิดความรอบครอบ เนื่องจากเป็นความขัดแย้งระหว่างความคิดเชิงวัฒนธรรมกับความคิดในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยว 2 อย่างนี้ไม่ได้ขัดกันทั้งหมด แต่ดูว่าเหมาะสมอย่างไร ต่างประเทศเขาก็ทำได้ในสังคมไทยก็มีเรื่องของความห่วงใยที่กังวลจะกระทบธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงต้องศึกษาดู”

เมื่อถามว่า จะเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าทุกอย่างไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายเข้าใจ รัฐบาลนี้ก็พร้อมทำได้ เกิดประโยชน์ก็พร้อมทำ ย้ำว่าต้องศึกษาให้ชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด