‘เอ็ดดี้’ ถามศึกชิง ‘ปชป.’ พี่มาร์คหรือลุงชวนกันแน่ที่แพ้ศึก

แฟ้มภาพ

11 ธ.ค.2566-อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก “เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค” เรื่อง “ศึกชิง ปชป. พี่มาร์คหรือลุงชวนกันแน่ที่แพ้ศึก“ ระบุว่า ประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่มีวิถีแบบประชาธิปัตย์ที่คนทั่วไปทราบดีโดยไม่ต้องอธิบายว่ามีลักษณะอย่างไร ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา แนวทางและกิจกรรมของพรรคอยู่ภายใต้อิทธิพลหรือบารมีของกลุ่มอำนาจเดิมที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคมาโดยตลอด ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค พูดกันชัดๆ ตรงๆ ได้ว่า ถ้าลุงชวนเสนอหรือสนับสนุนใคร คนนั้นก็มักได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค

คำถามจึงตามมาว่าคราวนี้เกิดอะไรขึ้น ? หลังจากคุณอภิสิทธิ์ที่คุณชวนสนับสนุนถึงไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ถูกรัฐประหารเงียบ หรือถูกเทคโอเวอร์ หรือมีมือที่มองไม่เห็นชักใยคนของประชาธิปัตย์ที่เลือดไม่ได้สีฟ้าทุกหยดหรือไม่? ทำให้คนที่เลือดเป็นสีฟ้าทั้งร่างกายแพ้ ซึ่งเราก็ทราบกันในๆ อยู่แล้วว่า ที่ผ่านมากลุ่มเลือดใหม่ของพรรคที่ถูกฝากความหวังไว้ว่าจะเป็นอนาคตของพรรค สวมเสื้อสีฟ้าแต่มีเลือดเป็นสีส้ม  และมันก็ชัดเจนไปแล้วหลายรายที่ในที่สุดถอดเสื้อฟ้าแล้วกรีดเลือดออกมาโชว์ว่า เลือดเป็นสีส้ม ศึกเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคราวนี้ มีอะไรแบบนั้นหรือไม่

ผมพาออกไปนอกพรรคประชาธิปัตย์กันหน่อย เพื่อจะตามหาตัวอย่างว่า พรรคที่เป็นศัตรูที่ชัดเจนกับเทวดาบนสวรรค์ชั้น 14 ประสบชะตากรรมอย่างไร พลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาลที่แข็งแกร่งที่สุดพรรคหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทย แตกออกแบบนิ่งๆ เงียบๆ ได้อย่างไร ลองทบทวนกันดู เลือกตั้งใหญ่ครั้งล่าสุด ทั้งก้าวไกลและเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งแบบทิ้งพรรคลุงชนิดที่ไม่เห็นฝุ่น ทั้งที่การรวมกันของลุง 3 ป. นั้นเคยแน่นแฟ้นเป็นปึกแผ่นอย่างยิ่ง ทำให้ FC โศกเศร้าเสียใจจนพาลจะป่วยกันเป็นทิวแถวเพราะคาดไม่ถึง แต่ผมเห็นความพ่ายแพ้มาตั้งแต่พลังประชารัฐสนับสนุนให้แก้กฎหมายเลือกตั้งจากแบบหาร 500 เป็น 100 ตามที่เพื่อไทยเสนอ ซึ่งใครไม่ก็รู้ว่าการหาร 100 คือรูปแบบที่จะทำให้เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

คำถามคือ ทำไมลุงเดิมตามเกมของคู่ต่อสู้ ปล่อยให้คู่ต่อสู้เป็นคนกำหนดเกม คำตอบคือ โดนเทวดาชั้น 14 เล่นของเข้าให้หรือไม่ ? แล้วหลังจากนั้น พลังประชารัฐหรือพลัง 3 ป.ซึ่งเป็นพรรคใหญ่มากบารมีก็แตกยับ กลายเป็น 2 พรรคเล็กๆ เพราะโดนเทวดาชั้น 14 เล่นของเข้าให้หรือไม่ ? ลุงคือ ศัตรูทางการของใคร คนนั้นแหละที่เล่นของใส่

กลับมาที่ประชาธิปัตย์ เราก็รู้กันอยู่ว่า ลุงชวนไม่ร่วมกินโต๊ะกับเทวดาชั้น 14 อย่างไม่ลังเลมาโดยตลอด แล้วลุงชวนจะไม่ใช่เป้าหมายที่เขาจะเจาะไข่แดงเหมือนที่ส่งคนไปเจาะ พปชร จนลุง 3 ป.ที่กลมเกลียวกันมาตั้งแต่เป็นนายทหารหนุ่มธรรมดาๆ จนมีอำนาจคับเมืองจนแตกกันได้หรือ ประชาธิปัตย์โดนเจาะไข่แดงเหมือนที่พลัง 3 ป.โดยเจาะมาแล้วหรือไม่ ?

เหตุการณ์สามก๊กเริ่มต้นเมื่อเหล่าขุนนางต้องการกำจัดกลุ่มขันที 10 คนที่เป็นจุดกำเนิดของโจรโพกผ้าเหลือ ซึ่งเป็นจุดกำหนดของเล่าปี กวนอู เตียวหุยสาบานเป็นพี่น้องออกปราบโจรโพกผ้าเหลือง ในขณะที่ขุนนางผู้ใหญ่ในเมืองเปิดประตูเมืองเชิญตั๋งโต๊ะเข้ามาเมืองมาปราบกลุ่มขันที 10 คน ทำให้ตั๋งโต๊ะเข้ามามีอำนาจและร้ายกาจกว่ากลุ่มขันที 10 คนหลายเท่าตัว จนเป็นต้นเหตุของสามก๊ก เหมือนผู้หลักผู้ใหญ่ของเรากลัวก้าวไกลจนเปิดทางให้คนผลัดถิ่นได้กลับบ้านมานอนป่วยอยู่บนสวรรค์กลางกรุงหรือไม่! เทวดาชั้น 14 จะเป็นตั๋งโต๊ะหรือไม่

หลายปีในต่างแดนที่ว่างงาน คงศึกษา วางแผนและดำเนินการทุกอย่างอย่างแน่นอน  หนึ่งในผลงานจากช่วงเวลาที่ว่างงานอยู่ต่างประเทศ คือการเจาะไข่แดงกับคนและพรรคที่เป็นศัตรูจนไข่แตก ใช่หรือไม่? ความบังเอิญไม่มี มีแต่ทำไปตามแผนการแบบเงียบๆ โดยมีนักการเมือง นักธุรกิจและนักธุรกิจการเมืองเป็นแขนขา เป็นตั๋งโต๊ะที่มี 10 หน้า 20 กร เหมือนทศกัณฐ์ กระมัง

ศึกชิง ปชป.ครั้งนี้ผู้แพ้ไม่ใช่พี่มาร์ค แต่เป็นลุงชวน ปรามาจารย์ใหญ่วัย 80 ไม่ได้มีพลังภายในที่แข็งแกร่งดังเก่า ถึงแม้จะโชว์ผลงานระดับชิ้นโบว์แดงที่น่าประทับใจอย่างยิ่งในตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติครั้งที่ผ่านมา แต่กลับไม่ได้ช่วยให้พลังบารมีมากขึ้นหรือคงทนยิ่งใหญ่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา น่าเห็นใจท่านยิ่ง ประชาธิปัตย์โดนเจาะไข่แดงเหมือนพรรคพลัง 3 ป.หรือไม่

โปรดติดตามตอนต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'เอ็ดดี้' กางรธน. คุณสมบัติรัฐมนตรี ‘พิชิต’ กรณี 'ถุงขนม' ต้องห้ามหรือไม่

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค หัวข้อ ขาดคุณสมบัติของการเป็น รมต.หรือไม่ มีรายละเ

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ