วิปรัฐบาลพร้อมดันร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ปลดล็อกความขัดแย้ง

‘อัครเดช’ ขอรอหารือวิปรัฐบาล-พรรคอื่นยื่นประกบร่วมหรือไม่ ก่อนยื่น ‘ร่าง พ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข’ มอง เป็นเรื่องดี ตั้ง กมธ.ศึกษา-ร่วมถก เพื่อตกผลึก ก่อนเสนอสภาฯ

18 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะวิปรัฐบาล กล่าวถึงการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. ... ว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นกฎหมายที่จะสร้างเสริมให้สังคมไทยมีความสมัครสมานสามัคคี โดยจะเว้นโทษทางการเมืองให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง แต่จะไม่งดเว้นให้กับกลุ่มผู้ที่ละเมิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เรื่องการทำร้ายร่างกายจนทำให้ถึงเสียชีวิต และไม่งดเว้นโทษในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติ

โดยขณะนี้จะมีการหารือกันในวิปรัฐบาลว่า จะมีการนำเสนอเมื่อไหร่ และต้องมีการหารือกับพรรคอื่นว่า จะมีการเสนอร่างประกบหรือไม่ เพราะคิดว่าร่างกฎหมายดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งสามารถรวมพิจารณาเป็น พ.ร.บ.เดียวกันได้

เมื่อถามว่า หากมีร่างกฏหมายของรัฐบาล พรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวแยก หรือรวม นายอัครเดช กล่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มีความต้องการที่จะเสนอร่างดังกล่าวในนามของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะต้องมีการหารือกันในวิปรัฐบาลก่อน และขณะนี้เรายังไม่ทราบว่า มีพรรคใดบ้างที่จะเสนอร่างกฏหมายที่มีลักษณะคล้ายกัน ฝ่ายรัฐบาลเห็นมีแค่ทางพรรคเพื่อไทย ส่วนฝ่ายค้านก็มีพรรคก้าวไกล พรรคอื่นๆ คงต้องรอฟัง และพิจารณาร่วมกันในวิปอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมองว่า การเสนอร่างกฎหมายอาจจะช้าไป จึงเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พรรครวมไทยสร้างชาติมองอย่างไร ว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ เราจะมาหารือกันในวิปรัฐบาลเพื่อศึกษาในเรื่องดังกล่าว แต่การตั้ง กมธ.ขึ้นมา เพื่อศึกษาในเรื่องดังกล่าวให้ตกผลึก ตนมองว่าเป็นเรื่องดี ที่จะได้มีการหารือกันก่อนจะนำเข้าสู่สภาใหญ่ นำความเห็นของแต่ละพรรคมาถกก่อนที่จะนำเสนอร่างกฏหมายรวมกัน ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลได้ข้อสรุปร่วมกัน ก็อาจจะเสนอเป็นร่างเดียวกัน เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการออกกฏหมาย ที่เป็นไปในแนวทางเดียวกัน และไม่ให้เกิดการโต้แย้งกันในสภาฯ

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะยังไม่ยื่นร่างกฏหมายดังกล่าว จนกว่าจะได้ข้อสรุปจากพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า “ใช่ครับ” พร้อมกล่าวต่อว่า ทางหัวหน้าพรรคได้เตรียมความพร้อมในด้านกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ส่วนขั้นตอนการเสนอต้องรอความพร้อมของวิปรัฐบาล เพราะเมื่อเข้าสู่ชั้นการพิจารณา ก็จะเป็นไปตามระเบียบวาระของสภาฯ หากมีพรรคการเมืองใดที่เสนอคล้ายกันประธานสภาฯ สามารถรวมการพิจารณาได้

เมื่อถามว่า เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้ เป็นเนื้อหาเดียวกันกับของ นพ.ระวี มาศฉมาดล อดีต สส.พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เคยยื่นเข้าสภาฯ ในสมัยที่แล้วใช่หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า ตนไม่ทราบที่มาในส่วนของผู้ริเริ่ม และนำมาเสนอ เพราะทางฝ่ายกฎหมายของพรรคเป็นผู้ดำเนินการ ตนในฐานะวิปรัฐบาลมีหน้าที่นำกฎหมายมาหารือในชั้นวิปรัฐบาล ฉะนั้น ตนจะเป็นผู้ดำเนินการในส่วนของการประสานงาน แต่ในส่วนการร่างรวมถึงที่มาที่ไปเป็นการดำเนินการของพรรคและฝ่ายกฎหมาย

ส่วนจะมีหารือในวันนี้เลยหรือไม่นั้น นายอัครเดช กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการหาเรื่องในส่วนของระเบียบวาระทั่วไป และกฎหมายที่ค้างอยู่ เท่าที่ได้หารือกันในเบื้องต้น ยังไม่มีเรื่องนี้ แต่ถ้ามีวิปรัฐบาลคนใดหยิบยกขึ้นมาหารือ ตนก็พร้อมเสนอ คงต้องรอดูความพร้อมของพรรคร่วมรัฐบาลด้วย

ถามว่า จะต้องมีการกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมฯ หรือไม่ นายอัครเดช กล่าวว่า กฎหมายนิรโทษกรรมเป็นกฎหมายที่ยังไม่เร่งด่วนเท่าไหร่ ส่วนที่ต้องเร่งดำเนินการคือเรื่องพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 67 เพราะขณะนี้ หน่วยราชการและประชาชน กำลังรอเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่มีความฝืดเคือง ส่วนกฎหมายนิรโทษกรรมคงต้องเรียงลำดับเข้าพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาล ฉุนฝ่ายค้านเล่นเกมการเมือง ขู่ยึดคืนเวลาซักฟอก ม.152 ลั่นไม่ได้แน่ 22 ชม.

‘รัฐบาล’ จ่อ ยึดเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ ซักฟอกม. 152 คืน หลังแหกมติวิป ขู่ไม่ได้แน่ 22 ชม. ย้ำ ต้องอภิปรายในกรอบไม่หลอกด่าฟรี-ไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร