‘ชัยธวัช’ ชี้การเมืองปี 67 อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทั้ง เปลี่ยนตัว ‘นายกฯ’-ปรับ ครม. ให้ ‘อุ๊งอิ๊งค์’ นั่ง รมต.

‘ชัยธวัช’ บอก อะไรก็เกิดขึ้นได้ ทั้ง เปลี่ยนตัว ‘นายกฯ’-ปรับ ครม. ให้ ‘อุ๊งอิ๊งค์’ นั่ง รมต. อวยพรปีใหม่ ‘เศรษฐา’ ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ แต่การบริหารที่ดี ต้องลงรายละเอียดเชิงรุกมากกว่านี้ เหน็บ เวลาไม่พอใจชอบโวยวาย ควรมาเป็น ‘ผู้นำฝ่ายค้าน’ มากกว่า

31 ธ.ค. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในช่วงกลางปี 2567 หรือในช่วงที่สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ครบวาระ จะมีเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นเหตุให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ ด้วยเห็นว่าในขณะนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีเรื่องร้องเรียนที่ถูกร้องในองค์กรอิสระ ซึ่งหากมีการชี้มูลว่ามีความผิด ก็จะกระทบต่อตำแหน่งบริหารของนายกรัฐมนตรี โดยแนะให้จับตาบทบาทของหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หากมีการปรับคณะรัฐมนตรีจะมีการปรับให้น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มารับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

“เช่นเรื่องที่ร้องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจ (ผบ.ตร.) ที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจฉบับใหม่ ถ้าเกิด ป.ป.ช. พิจารณาว่ามีความผิด หรือพิจารณาว่ามีมูลก็มีปัญหาแล้วแน่นอน และอาจจะมีอีกหลายเรื่องตามมา เท่าที่มีการร้องไปแล้ว เช่น เรื่องกรณีแสนสิริ ที่คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไปยื่นไว้ และขณะนี้ไม่แน่ใจว่ามีกี่เรื่องที่ถูกร้องอยู่ และในอนาคตอาจมีการถูกร้องจากพรรคฝ่ายค้านด้วยเช่นกันในเรื่องอื่น” นายชัยธวัช กล่าว

ผู้นำฝ่ายค้านยังอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ต่อนายเศรษฐา ว่า ในฐานะฝ่ายค้านอยากเห็นทุกคนรวมถึงนายกรัฐมนตรีมีความสุข หวังเห็นประเทศไทยมีสังคมที่ดีขึ้นในอนาคต และอยากให้นายกรัฐมนตรีตั้งใจทำงานให้เต็มที่ ด้วยความเป็นห่วง เนื่องจากที่ผ่านมา แม้นายกรัฐมนตรีจะรู้สึกว่า ตัวเองทำงานหนักทุกวัน แต่ฝ่ายค้านคิดว่าการบริหารงานที่ดีจะต้องทำงานในเชิงรุกลงรายละเอียดมากกว่านี้

เช่น เรื่องค่าแรง พอนายกรัฐมนตรีทราบว่าไตรภาคีมีมติค่าแรงขั้นต่ำขึ้น นายกรัฐมนตรีก็โวยวายไม่พอใจ ทั้งที่หากเป็นนโยบายสำคัญของนายกรัฐมนตรี หรือของรัฐบาลจะต้องมีการทำงานเชิงรุกก่อนหน้านี้ ในการคุยกับคณะกรรมการไตรภาคี ภาคเอกชน ภาคแรงงาน ถึงนโยบายปรับค่าแรง ตามสูตรควรมีการปรับหรือไม่ ไม่ใช่มารอฟังตัวเลขไม่พอใจก็โวยวาย แบบนั้น ควรมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านไม่ควรเป็นนายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง