‘ในหลวง’ พระราชทานพรปีใหม่ พุทธศักราช 2567 ขอให้ร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างมั่นคง แน่วแน่

31 ธ.ค.2566-เวลา 20.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพรเนื่องในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2567 ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ปวงชนชาวไทย ความว่า

“ ในโอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2567 นี้ ข้าพเจ้าขอส่งความสุขและความปรารถนาดีมายังท่านทั้งหลายโดยทั่วกัน ในรอบปีที่ล่วงแล้ว มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นในบ้านเมืองเราหลายอย่าง ดังที่ท่านทั้งหลายก็คงทราบกันเป็นอย่างดีแล้ว เรื่องหนึ่งที่ควรกล่าวถึงก็คือ ได้มีการประกาศให้วันที่ 13 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  เป็นวันนวมินทรมหาราช และได้มีพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์ ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา  มีประชาชนไปร่วมงานร่วมถวายราชสักการะ และร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีเรื่องที่น่ายินดี  คือ เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ  หรือยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมนำความปลาบปลื้มใจมาสู่เราทุกคนโดยถ้วนหน้ากัน

การที่บ้านเมืองเราดำรง มั่นคง และมีเกียรติยศศักดิ์ศรีเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศชาติจวบจนทุกวันนี้  ก็ด้วยเราทุกคนต่างร่วมแรงร่วมใจกันบำเพ็ญความดี และมุ่งประโยชน์ของส่วนรวมมาโดยตลอด อย่างเช่นโครงการต่างๆ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน   ต้องเป็นการทำงานร่วมมือกันของภาครัฐ ภาคเอกชน  และภาคประชาชน ทำให้ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

นอกจากนี้ ทุกคนยังช่วยกันสืบสาน รักษา ต่อยอด วัฒนธรรมอันดีงามของไทยโดยเต็มกำลังความสามารถ ด้วยเห็นได้ชัดเจนจากการจัดแสดงโขนของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ในปีใหม่นี้ข้าพเจ้าจึงใคร่ขอให้ทุกท่านร่วมมือ ร่วมใจกันอย่างมั่นคง แน่วแน่ และหากมีอุปสรรค ปัญหาใดๆ เกิดขึ้น ก็เผชิญปัญหาอย่างผู้มีสติ มีปัญหา และร่วมกันคิดอ่านปฏิบัติแก้ไข ด้วยเหตุผล ด้วยหลักวิชา และด้วยความบริสุทธิ์ จริงใจ รวมกำลังความรู้ความสามารถของ ทุกคนทุกฝ่าย  มาใช้ให้ถูกต้องเ หมาะสม  ทันต่อเหตุการณ์  ถ้าทุกคนร่วมแรงร่วมใจได้ดังนี้ ประเทศชาติของเราจะเจริญวัฒนา  เป็นที่อยู่ที่อาศัยอันสงบร่มเย็นของเราทั้งหลายได้สืบไป

ขออนุภาพแห่งพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ พร้อมด้วยพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  จงคุ้มครองรักษาทุกท่านให้ปราศจากทุกข์โศกโรคภัย ทุกๆ ประการ บันดาลให้มีกำลังกาย กำลังใจ กำลังปัญญา ประสพแต่สิ่งที่พึงปรารถนา ตลอดศกหน้านี้และตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ในหลวง' ทรงรับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน พร้อมเจ้าชายอับดุล มาติน พระราชโอรส

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ทรงรับสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไนดารุสซาลาม พร้อมด้วย เจ้าชายอับดุล มาติน อิบนี ซุลตัน ฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

ในหลวง ทรงประกอบพิธีสมโภช 'พระพุทธไตรรัตนนายก' ครบ 700 ปี วัดพนัญเชิงฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปทรงประกอบพิธีสมโภช “พระพุทธไตรรัตนนายก” ครบ 700 ปี ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

'ในหลวง' ทรงตัดหวายลูกนิมิต อุโบสถบุญชุ่มฯ วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงตัดหวายลูกนิมิตอุโบสถบุญชุ่มรัตนปุรี ศรีธรรมราชา วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567