ฉลุย! สภาฯโหวตรับหลักการร่างพรบ.งบประมาณปี 67

สภาฯ โหวตรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ 67 ตั้งกมธ. 72 คนถกต่อ “ก้าวไกล” อภิปรายปิด ชี้เวทีนี้ซ้อมมือเอาชนะรบ. ขู่อำนาจในมือขอให้ทำให้ดี ด้านนายกฯ ขอบคุณ ระบุเหลือเวลาใช้งบไม่นานจะทำอย่างมีประสิทธิภาพคุณค่า

5 ม.ค.2567 - ต่อมาเวลา 19.28 น. นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สรุปการอภิปรายพิจารณาร่างงบประมาณ ภายใต้อวิกฤตแบบใดทำไมจัดงบแบบนี้ ยังไม่ตอบโจทน์สะท้อนปัญหาประเทศ ต่างจากพรรคไทยรักไทย และเพื่อไทยในอดีต ท่านนายกฯได้รับโอกาสเป็นครั้งแรกในชีวิตทำให้สมกับว่าเป็นตัวจรง ทุกข้อติติงของพวกเรามาพร้อมกับข้อเสนอเป็ฯประโยขนฺต่อทุกคน อยากให้พวกเรามองไปข้างหน้า การเลือกตั้งครั้งหน้าโจทย์เราไม่ใช่ว่าจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ แต่โจทย์ของพวกเราคือพร้อมเป็นรัฐบาลบริหารประเทศหรือไม่ เวทีครั้งนี้ไม่ใช่เวทีที่พวกตนจะทำลายล้างรัฐบาล แต่เป็นเวทีซ้อมมือเพื่อเอาชนะรัฐบาล ด้วยการทำงานที่เต็มเปี่ยมและข้อเสนอที่ดีกว่า พวกเราจะชนะด้วยการเก็บเกี่ยวปัญหาและรู้วิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่า มาแข่งกันเอาชนะใจประชาชน แม้พวกตนชนะการเลือกตั้งแต่แพ้กติกาการจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบัน วันนี้อำนาจอยู่ในมือรัฐบาลขอให้ทำให้ดี เพราะเชื่อว่าผู้แพ้จากการทำงาน4ปีต่อจากนี้จะโดนบดขยี้ด้วยฉันทามติประชาชน ทั้งนี้ พวกตนไม่สามารถโหวตเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้

จากนั้นเวลา 20.08 น. นายกฯ กล่าวปิดท้ายว่า ในนามรัฐบาลขอบคุณสมาชิกที่ร่วมกันพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ที่รัฐบาลเสนอ ขอเรียนว่าแม้การจัดงบรายจ่ายภายใต้เวลาที่เร่งด่วน และมีงบประจำ งบผูกพันธ์ ที่รัฐบาลต้องดูแลอย่างเป็นธรรม แต่ยังมุ่งหวังทำชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น สำหรับงบที่พิจารณาวาระอยู่นี้ มีไฮไลท์คือ 4 เพิ่ม 1ลด ได้แก่ จัดงบประมาณเพิ่มขึ้น งบลงทุน เงินคงคลังเพิ่มขึ้น และรายได้เพิ่มขึ้น มั่นใจจะขยายฐานภาษีผ่านการจัดเก็บรายได้อย่างเป็นธรรม และ1ลด คือลดการขาดทุน แม้จะเหลือเวลาใช้งบไม่นาน จะทำให้มีประสิทธิภาพและใช้อย่างมีคุณค่า

กระทั่งเวลา 20.12 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ สั่งให้ที่ประชุมลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ผลปรากฏว่า เห็นด้วย 311 ไม่เห็นด้วย177 งดออกเสียง4 ไม่ออกเสียงไม่มี เท่ากับที่ประชุมเห็นด้วยรับหลักการแห่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ทั้งนี้ ได้ตั้งคณะกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว จำนวน 72 คน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' รับจะตักเตือน สส.เพื่อไทย ดูแข่งฟุตบอลช่วงอภิปรายงบฯ เป็นเวลาไม่เหมาะสม

'อุ๊งอิ๊ง' ยอมรับ สส.เพื่อไทย ดูแข่งฟุตบอลช่วงอภิปรายงบ ไม่เหมาะสม รับจะไปตัดเตือน แนะหาช่องทางให้ประชาชนดูเว็บไม่เถื่อน

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

'โฆษกก้าวไกล' ชี้อภิปราย 'งบปี 67' มีโจทย์ 2 ข้อ อยากให้ประชาชนจับตาดู

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงวาระการประชุมของ สส.พรรคประจำสัปดาห์นี้ ว่า การประชุมในวันนี้จะเกี่ยวข้องกับวาระการประชุมสภา ซึ่งเหลืออีกเพียงสามสัปดาห์เท่านั้น ก็จะหมดสมัยการประชุม โดยคาดว่า ประเด็นเฉพาะหน้าในสัปดาห์นี้ คือเรื่องของการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

'ไทยสร้างไทย' เตรียมลงดาบ 3 สส.แหกมติพรรค ใช้วิธีลอยแพแทนการขับออก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคไทยสร้างไทย เพิ่มเติมว่า สส.ไทยสร้างไทย ที่โหวตสวนมติพรรคทั้ง 3 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี ถือเป็นสส.หน้าใหม่ ที่มีแววจะชนะเลือกตั้ง จนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

สส.ร้อยเอ็ด ไทยสร้างไทย ส่งหนังสือลาออก 'วิปฝ่ายค้าน-รองเลขาธิการพรรค'

นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ได้ทำหนังสือ ถึงประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ขอลาออกจากกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อแสดงความรับผิดชอบ เนื่องจากขัดมติวิปฝ่ายค้าน ลงมติรับหลักการร่าง

เพื่อไทย เข้าใจสส.ฝ่ายค้านแหกมติพรรค โหวตรับร่างงบ 67 ไม่เอาการเมืองมาเล่น

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค. ว่า ภาพรวม 3 วันถือว่าดี ฝ่ายค้านทำการบ้านได้ดีเนื้อหาก็ข้อนข้างดี โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง