ผบ.ทบ. นำพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลวันกองทัพบก

18 ม.ค.2567 - ณ ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การทหารม้า จังหวัดสระบุรี พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหาร เนื่องในโอกาสวันกองทัพบก และวันกองทัพไทย โดยขึ้นรถตรวจพลสวนสนามของกำลังพล ประกอบด้วยกรมสวนสนาม จำนวน 4 กรม 16 กองพัน จัดกำลังจาก กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ กรมทหารม้าที่ 5 รักษาพระองค์ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 และกรมทหารปืนใหญ่ที่ 72 โดยมี พลตรี สิทธิพร จุลปานะ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เป็นผู้บังคับกองผสม

พร้อมได้กล่าวนำคำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหารความว่า ข้าพเจ้าจะยอมตายเพื่ออิสรภาพและความมั่นคงของประเทศชาติ ข้าพเจ้าจักอยู่ในศีลธรรมของศาสนาข้าพเจ้าจะเทิดทูนและรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า ข้าพเจ้าจะรักษาไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ข้าพเจ้าจะเชื่อถือผู้บังคับบัญชาและปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด ทั้งจักปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยความเป็นธรรม ข้าพเจ้าจะไม่แพร่งพรายความลับของทางราชการทหารเป็นอันขาด

จากนั้น ได้ให้โอวาทความว่า “วันที่ 18 มกราคมของทุกปี เธอเป็นวันกองทัพไทยในวันกองทัพบก นับเป็นวันที่มีความสำคัญยิ่งต่อคน ไทยทั้งชาติที่ได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและ บรรพชนทหารกล้าที่ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ สละเลือดเนื้อชีวิตเพื่อปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยให้เป็นมรดกให้คนรุ่นหลัง อันถือเป็นแบบอย่างให้ทหารทั้งหลายควรยึดถือและตระหนักถึงภาระหน้าที่ที่มีต่อ สถาบัน ชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์และการดำรงไว้ซึ่งความผาสุขของประชาชน

สำหรับ ทหารใหม่ทุกนาย นับเป็นโอกาสสำคัญที่ได้กระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งแสดงถึงการเป็นทหารยังสมบูรณ์ และพร้อมทำหน้าที่ทหารของชาติ ที่ต้อง เสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมตลอดจนอุทิศกำลังกาย กำลังใจปกป้องประเทศชาติค้ำจุนราชบัลลังก์ และเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

จึงขอให้ทุกท่านยึดมั่น และรักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัดด้วยความตั้งใจแน่วแน่ในการปฎิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเข้มแข็ง เป็นทหารอาชีพที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความแข็งแกร่ง ทั้งร่างกายจิตใจ ตั้งมั่นอยู่ในระเบียบวินัยซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสาธารณะ พร้อมทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น ร่วมมือร่วมใจเสริมสร้างกองทัพให้มีความก้าวหน้าเป็นปึกแผ่น สามารถยืนหยัดได้อย่างสง่างามและเป็นกำลังหลักด้านความมั่นคงที่มีศักยภาพของประเทศชาติสืบไป”

ต่อจากนั้น ได้เพร้อมอ่านสาส์น ของ พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพไทยมีหน้าที่พิทัษ์ปกป้องรักษาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ช่วยเหลือประชาชน พัฒนาและแก้ไขปัญหาของชาติ เพื่อให้ประชาชนอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ขอให้เพื่อนทหารทุกนายมีความภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ ฏิบัติงานด้วยความอดทน เสียสละ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมสนับสนุนภารกิจของรัฐบาลในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชาติ จนเป็นที่เชื่อมั่นศรัทธาของประชาชน

สำหรับกิจกรรมในส่วนวันกองทัพไทย พลอากาศเอก ชานนท์ มุ่งธัญญา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในพิธีโดยมีผู้แทนผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม โดยในวันนี้มีพิธีที่สำคัญ ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ณ กองบัญชาการกองทัพไทย พิธีถวายสักการะพระไพรีพินาศ พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 พิธีบวงสรวงพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นมหาราช 9 พระองค์ พิธีวางพวงมาลาสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย พิธีสงฆ์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งชาติ และจัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ณ กองพันทหารสื่อสารกองบัญชาการกองทัพไทย กรมการสื่อสารทหาร ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ ได้จัดให้มีการเยี่ยมเยียนและมอบของขวัญวันกองทัพไทย แก่ผู้เจ็บป่วยตามโรงพยาบาลและสถานพักฟื้นต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานวันกองทัพไทยและวันกองทัพบก จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย นับได้ว่าวันนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ข้าราชการทหารจะได้กระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องจากเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่เข้ารับราชการทหารจะต้องกระทำพิธีนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดชีวิตการรับราชการ สำหรับธงชัยเฉลิมพลนั้นเป็นสัญลักษณ์สำคัญของสถาบันสูงสุด ได้แก่ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ. ฮึ่ม! ขอคนไทยช่วยพูดดังๆ สร้างสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดี ปมป่วนขบวนเสด็จ

พลเอกเจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ ในฐานะผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็ก​รักษา​พระองค์​ 904 หรือ​ ผบ.

'ผบ.ทบ.' นำ 211 นายพล ถวายสัตย์ฯ ปกป้องสถาบัน จนกว่าชีวิตจะหาไม่

'ผบ.ทบ.' นำ 211 นายพล ที่ได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น ถวายสัตย์ปฏิญาณตน กล่าวคาถาในดวงตรามหาจักรี รักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระมหากษัตริย์เจ้า ธำรงเกียรติยศศักดิ์ศรีทหาร