'เศรษฐา' ยก 'สุวรรณภูมิ' เทียบ 'แลนด์บริดจ์' บอกอย่าให้ไทยเสียโอกาส!

นายกฯ ย้ำหากไม่เดินหน้าแลนด์บริดจ์จะเสียโอกาสสำคัญ ยืนยันรับฟังทุกเสียง เผยข่าวดีลงนามฟรีวีซ่าไทย-จีน ศุกร์นี้

24 ม.ค.2567 - ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "Thailand 2024 The Great Challenge เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" ว่า วันนี้จะขอเน้นที่การขยายโอกาสให้กับคนไทยทุกคนว่าอีก 4 ปีข้างหน้าจะเห็นอะไรบ้าง อย่างน้อยได้เริ่มต้นโครงการเพื่อที่จะสานต่อ ส่งต่ออนาคตที่ดีกว่าของลูกหลาน ซึ่งการสร้างโอกาสคือการลงทุน ไม่อยากให้อีก 20-30 ปีข้างหน้ามาพูดคำว่ารู้งี้เราน่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ อยากให้เอาคำนี้ออกไปจากพจนานุกรม ถ้าเราจะต้องคอยให้ทุกอย่างครบหมดหรือรอบรู้หมด ก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายและต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประเด็นที่ทำให้เราเสียโอกาส

นายเศรษฐากล่าวว่า สำหรับเรื่องปากท้องเศรษฐกิจ ไม่อยากพูดซ้ำว่าตลอดกว่า 4 เดือนที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง แต่ขอพูดถึงการไป World Economic Forum หรือ WEF ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้นำประเทศทั่วโลก และนักธุรกิจชั้นนำในทุกภาคส่วน ซึ่งประเทศไทยไม่เคยมีผู้นำรัฐบาลไปมาในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้พบปะผู้นำ ภาคธุรกิจต่างๆ ผู้นำองค์กรที่มีชื่อเสียงระดับโลก โดยประเด็นสำคัญหนีไม่พ้นโครงการแลนด์บริจด์ มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ยืนยันว่ารัฐบาลนี้จะรับฟังทุกข้อท้วงติง และต้องมีการทำการศึกษาอย่างเป็นธรรม ซึ่งจากการพูดคุยมีนักลงทุนทั้งจากอินเดียหรือดูไบ สนใจและพร้อมมาพูดคุย มาดูสถานที่จริง

นายกฯ กล่าวอีกว่า นโยบายหลักของประเทศไทยคือการท่องเที่ยว ซึ่งมีหลายมิติที่เกี่ยวข้อง อะไรทำได้ทำก่อนหรือควิกวิน อย่างนโยบายวีซ่าฟรี ก็เริ่มไปที่หลายประเทศ ซึ่งเย็นวันที่ 24 ม.ค.จะมีรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนมาพูดคุย ก่อนวันที่ 26 ม.ค.น่าจะมีการลงนามกันได้ให้เป็นการถาวร วีซ่าฟรีทั้ง 2 ประเทศ ก็ถือว่ายกระดับพาสปอร์ตไทยขึ้นมาอีกระดับ นอกจากนี้ได้เจอประธานอียู กับนายกฯ เบลเยี่ยม แล้วก็มีการพูดถึงวีซ่าเชงเก้งด้วย อยากให้เข้าออกฟรีได้เช่นกัน

นายเศรษฐา ได้กล่าวหยิบยกสนามบินหนองงูเห่า หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ มาเปรียบเทียบกับโครงการแลนด์บริจด์ ถ้าไม่กล้าสร้างกล้าลงทุนเมื่อกว่า 20 ปี ทุกวันนี้ถ้าต้องพึ่งสนามบินดอนเมืองสนามบินเดียว จะเป็นอย่างไร ทั้งนี้เราไม่ใช่แค่เห็นอย่างเดียว หรือฝันอย่างเดียว แต่ต้องลงมือทำด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ในวันนั้นลองฟังเสียงคัดค้านดูว่ามีจำนวนมากขนาดไหน ซึ่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เช่นนี้ ก็ต้องมีการพูดคุยกันในทุกมิติให้ดี แต่เรื่องของโอกาสเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่อยากให้เรามาเสียโอกาสกันอีก เรื่องของสนามบินที่ได้ทำมาซึ่งในวันนี้ทุกคนก็ได้อานิสงส์กันไป

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า โครงการแลนด์บริดจ์เราพอรู้รายละเอียดคร่าวๆ แต่การจะใช้งบลงทุนให้น้อยที่สุด ให้คนอื่นมาลงทุนด้วย เราไม่ใช่แค่ฟังความเห็นของประชาชน แต่ต้องฟังผู้ลงทุนด้วยว่าอยากได้อะไร เป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องกลั่นกรอง ว่าสิ่งที่เขาขอมาเป็นบวกหรือลบมากกว่ากับประชาชน เพราะยังไม่รู้ว่าต้องมีส่งท่อน้ำมันหรือไม่ แต่เราก็เปิดกว้างว่าอาจเป็นหนึ่งในธุรกิจที่อยากให้เขามาลงทุน ตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ มีการสร้างโรงงานต่างๆ จะได้ดีไซน์ให้ถูก แต่เรื่องนี้ยังต้องใช้เวลาอย่างน้อยกว่า 10 ปี คงจะเสร็จหมด จึงอยากให้มองไปข้างหน้าเหมือนกับสนามบินสุวรรณภูมิ

นายกฯ กล่าวย้ำจุดยืนทั้งการต่างประเทศของไทย ว่าเป็นกลางตลอด ไม่ขัดแย้งกับประเทศใด ไม่ว่าจะมหาอำนาจระหว่างสหรัฐฯกับจีน หรือ อินเดียที่กำลังขยับมาเป็นมหาอำนาจอีกประเทศ เชื่อว่าโครงการเมกะโปรเจกต์ต่างๆ ที่จะทำขึ้นมา ต้องแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าเป็นมิตรกับทุกประเทศ และยินดีร่วมทำธุรกรรมกับหลายประเทศ การที่เรามีโครงสร้างพื้นฐานใหญ่ ก็สามารถสร้างอำนาจการต่อรองให้กับทุกประเทศ ตราบใดที่เรายังเป็นคนคอนโทรลโครงการนี้ ทุกประเทศก็อยากเข้ามา

“เชื่อว่ายังมีความท้าทายอีกหลายเรื่องที่ยังไม่ได้พูด อาทิ รัฐธรรมนูญ สิทธิในการเลือกเพศสภาพ สิทธิในการประกอบอาชีพ แต่ถึงแม้จะไม่ได้พูด ก็ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งและรับฟังทุกเสียง แต่เราเป็นรัฐบาลผสมจึงต้องมีการพูดคุยกันเยอะ ดังนั้นหากรัฐบาลช่วยสร้างโอกาส สร้างฐานรากที่ดีประเทศไทยก็จะสามารถต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลง ต่อสู่กับประเทศเพื่อนบ้าน และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้แน่นอน ซึ่งเรามีความตั้งใจจริงในการส่งต่ออนาคตที่ดีกว่าให้กับลูกหลานคนไทยทุกคน” นายเศรษฐากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าชื่อค้านแก้กัญชา เอกชนชงใช้กม.คุมดีกว่า/อนุทินย้ำต้องถกเหตุผล

"นายกฯ" ยืนยัน "กฤษฎา" พ้นตำแหน่ง "รมช.คลัง" แล้ว รอคุย "รวมไทยสร้างชาติ" หาคนแทน "ธนกร" ชี้เลือกใครไปนั่งเก้าอี้คลังอยู่ที่

'เศรษฐา' ออนทัวร์ ประเดิมไหว้ หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เจ้าอาวาสให้พรโตขึ้นไปเรื่อยๆ

'เศรษฐา' ออนทัวร์ ประเดิมไหว้ หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์ เอาฤกษ์เอาชัย ก่อนลุยพื้นที่สุพรรณบุรี เจ้าอาวาสให้พรโตขึ้นไปเรื่อยๆ ขณะเย็นนี้ 'ประภัตร' เตรียมจัดเต็ม 17 เมนูพื้นบ้านคาว-หวาน ต้อนรับนายกฯเยือนศรีประจันต์

นายกฯ เตรียมประชุม ครม.สัญจร จังหวัดเพชรบุรี ตรวจราชการภาคกลางตอนล่าง 2

นายกฯ เตรียมประชุม ครม.สัญจร ครั้งที่ 3/2567 จังหวัดเพชรบุรี และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 วันที่ 13 - 14 พ.ค.นี้