'ปัตตานีระอุ' จนท.ยิงปะทะกลุ่มก่อความไม่สงบ วิสามัญ 2 ศพ

25 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาา 17.00 น. วันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี นำโดย พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ปัตตานี พร้อมด้วย พล.ต.คมกฤช รัตนฉายา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี สนธิกำลังร่วม 50 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น บ้านเลขที่ 55 ม.3 บ้านเขาดิน ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี หลังสืบทราบว่าผู้ก่อเหตุรุนแรง กลุ่มของนาย มาหามะ สะอิ แกนนำระดับปฏิบัติการและมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดีเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้มีการนำกำลังเข้าปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว เจ้าหน้าที่ได้เรียกคนที่อยู่ภายในบ้านออกมาทั้งหมด ทำให้คนในบ้าน จำนวน 4 คนได้วิ่งออกมา โดย 1 ในนี้มี นายมูซอ ยูนุ อายุ 50 ปี เจ้าของบ้านออกมาด้วย เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบถามทราบว่ายังมีชายฉกรรจ์ จำนวน 2 คนยังอยู่ภายในบ้าน โดยคนในบ้านรายหนึ่งที่ออกมาระบุว่า ชายทั้งสองคนที่ยังอยู่ในบ้านนั้นไม่มีใครรู้จัก อ้างว่ามีคนนำฝากให้มาอาศัยชั่วคราว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามเกลี้ยกล่อมเพื่อให้ออกมามอบตัว โดยเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ร่วมเจรจานานกว่า 3 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล

จึงได้เริ่มปฏิบัติการกดดันโดยการใช้แก๊สน้ำตายิงเข้าไปภายในบ้าน แต่คนร้ายก็ไม่ยินยอมออกมา และได้ยิงตอบโต้เป็นระยะ จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์จู่โจม จำนวน 7 นายนำโล้กำบังบุกเข้าไปหวังที่จะยุติสถานการณ์ แต่ก็ถูกคนร้ายยิงใส่เป็นระยะจนไม่สามารถเข้าไปได้ ขณะที่การเจรจายังคงเรียกให้ยอมมอบตัว ก็ยังไม่เป็นผลสำเร็จ

กระทั่งเวลาประมาณ 22.22 น. หลังการปะทะยืดเยื้อมาร่วม 6 ชั่วโมง ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่ภายในบ้านหลังดังกล่าว ปรากฏว่าพบคนร้ายเสียชีวิตจากเหตุปะทะ จำนวน 2 ราย โดยพบอาวุธปืนของคนร้าย จำนวน 2 กระบอก พร้อมอุปกรณ์สนาม เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนศพคนร้ายทั้ง 2 ราย เจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือศพที่ รพ.ทุ่งยางแดง เพื่อตรวจสอบว่าบุคคล ประกอบกับเชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้มาดูศพว่าเป็นคนรู้จักหรือไม และทั้งสองเป็นใคร ทั้งนี้เพื่อดำเนินการติดตามญาติต่อไป

อย่างไรก็ตาม หลังการปะทะ หน่วยกำลังความมั่นคงได้มีการวางมาตราการคุมเข้มสถานที่ราชการ แหล่งชุมชนต่าง ๆ และเพิ่มความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยง เส้นทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบออกมาก่อกวนและตอบโต้เพื่อแก้แค้นและสร้างสถานการณ์

ด้าน พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 ปัตตานี เปิดเผยว่าปฏิบัติการครั้งนี้ สืบเนื่องจากการติดตามไล่ล่ากลุ่มก่อความไม่สงบระดับแกนนำ ซึ่งก่อนหน้านี้ชุดการข่าวได้รับรายงานจากสายข่าวว่า มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนร้ายเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว เตรียมที่จะก่อเหตุร้าย หน่วยกำลังจึงประสานไปยังผู้นำในพื้นที่ให้ตรวจสอบ

กระทั่งได้รับแจ้ง จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมหวังที่จะจับกุมเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียของทั่งสองฝ่าย ซึ่งการปฏิบัติการนี้ก็ได้ยึดหลักจากเบาไปหาหนักโดยการเจรจา ซึ่งเป็นนโยบายหลักของแม่ทัพภาคที่ 4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นราธิวาสเดือด! ถล่มชุด รปภ.ครู พลีชีพ 2 นาย อีกจุดพ่นสีถนนลวงบึ้ม

โจรใต้ยิงถล่มใส่ อส. ชุด รปภ.ครู พลีชีพ 2 นาย ที่ตากใบ ส่วนเจาะไอร้อง พ่นสีเอกราชปัตตานี หวังลวงเจ้าหน้าที่ ก่อนจุดบึ้ม โชคดีไร้เจ็บ

วิสามัญ 2 ศพ แก๊งขนยานรกดับคาป่าชายแดน ยึดยาบ้าครึ่งล้านเม็ด

พ.อ.กิดากร จันทรา รอง ผบ.กกล.ผาเมืองเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามเหตุหลังจากทหาร ฉก.ไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง ลาดตระเวนเจอคาราวานขนยาเสพติดแบกเป้เลาะป่าแนวชายแดน พอส่งสัญญาณขอตรวจค้นกลับยิงใส่ จนท. สุดท้ายถูกยิงเสียชีวิตคาป่า

ยะลาป่วน! คนร้ายลอบวางระเบิด ตำรวจ รปภ.ครู เจ็บ 4 นาย ชาวบ้าน 1

พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ทองสองศรี ผกก.สภ.โกตาบารู รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนลอบวางระเบิดรถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็ก สีบรอนซ์เงิน ของทางราชการตำรวจ หมายเลขทะเบียน3 ขณ 1301 กรุงเทพฯ

คนร้ายลอบวางระเบิดทหารพรานในพื้นที่บันนังสตา เสียชีวิต 1 เจ็บอีก 3 ราย

ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุระเบิด ห่างจากโรงเรียนบ้านเตาปูน หมู่ที่ 3 บ้านเงาะกาโป ต.บันนังสตาอ.บันนังสตาจ.ยะลา ประมาณ 500 เมตร ส่งผลทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บหลายนาย