‘ธรรมนัส​’ ยันมีคลิปยาว! รู้เรื่องตบทรัพย์ตั้งแต่แรก รู้ว่าลูกน้องถูกรังแก

อยากให้สื่อมวลชนนำเสนอให้ถูกต้องเวลาไปเปิดคลิป ขอให้เปิดคลิปเต็ม และยืนยันว่าผมมีคลิปยาว เพราะผมรู้แต่แรกว่าเกิดอะไรขึ้น และรู้ว่าลูกน้องกำลังถูกรังแก

30 ม.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการพาดพิงที่ปรึกษามีส่วนเกี่ยวข้องกับการรีดทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว​ โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้ถามสื่อมวลชนกลับว่า ขอให้หลับตานึกว่ากระทรวงเกษตรฯเป็นผู้เสียหาย ตนในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา และมีความสนิทสนมกับอธิบดีกรมการข้าวรวมถึงภรรยา เนื่องจากรู้จักกันมาก่อน ทุกเรื่องที่พูดใต้บังคับบัญชามีความทุกข์ก็จะมารายงาน ตั้งแต่ต้นจนถึงปลายเรื่อง ตนรับรู้มาตลอด แต่ส่วนตัวไม่อยากพูดมาก เกรงว่าจะไม่เกิดประโยชน์และจะเป็นการแทรกแซงกระบวนการ

ร.อ.ธรรมนัส​ ยืนยันว่าสารตั้งต้นทุกอย่าง ตั้งแต่สารตั้งต้นจนถึงการนำจับ ตนทราบทุกอย่าง จึงแนะนำให้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ซึ่งตนเองมีฝ่ายกฎหมายกว่า 20 คน และอธิบดีมีการปรึกษามาโดยตลอด​ พร้อมย้ำว่าขออย่ามองกระทรวงเกษตรเป็นผู้ร้าย เนื่องจากกระทรวงเกษตรเป็นผู้ถูกกระทำ จึงฝากไปยังสื่อมวลชนและนักร้องเรียน เวลาจะพูดอะไร รวมถึงการเปิดคลิป ขอให้เปิดให้หมด อย่าโจมตีกระทรวงเกษตร เราเป็นผู้เสียหาย ซึ่งตนเองติดตามมาโดยตลอด ซึ่งกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก็ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ ว่ากระทรวงเกษตรเป็นผู้เสียหาย โดยเฉพาะอธิบดีกรมการข้าวถูกกระทำ ตอกย้ำว่าในเมื่อลูกน้องถูกกระทำ จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์อะไรเลยเถิด​

รมว.เกษตรฯกล่าวว่า เมื่อพูดคุยกันแล้ว ให้ตัวแทนไปคุยแล้ว แต่ไม่จบก็ไม่ต้องคุยกัน พร้อมย้ำว่า อย่าไปสงสัยที่ปรึกษาตน​ ตนมั่นใจว่าที่ปรึกษาเวลาจะทำอะไร ไม่ทำโดยพละการ ไม่มีใครทำผิดกฎหมาย มีแต่จะจัดการกับผู้กระทำผิดกฎหมายบ้านเมือง เรากำลังช่วยกันปัดกวาดบ้านเมืองให้สะอาด อย่าปล่อยให้มันเลอะเทอะเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องนี้ตนรายงานต่อนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด จึงอยากถามสื่อมวลชนกลับว่าไม่สงสัยหรือ ที่นายกรัฐมนตรีไม่ตอบประเด็นนี้

เมื่อถามว่า นอกจากกรมการข้าวยังมีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ถูกกระทำในลักษณะเดียวกันใช่หรือไม่​ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นไปตามที่รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้ข้อมูลกับสื่อมวลชน ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเกษตร แต่ขึ้นอยู่กับกรม แต่ละกรมที่จะขึ้นมาต่อสู้ กับขบวนการดังกล่าว ที่ผ่านมาทำให้สังคมวุ่นวาย ทำให้สังคมเกิดความสับสน และจากการนำเสนอข่าวที่ผิดประเด็นในหลายๆเรื่อง ในฐานะที่เป็นผู้บริหารบ้านเมือง โดยเฉพาะในกระทรวงเกษตร ต้องกล้านำเสนอในสิ่งที่ถูกต้อง กล้าที่จะปกป้องลูกน้องตัวเองหากไม่ผิด​ ที่ผ่านมาทุกเรื่องที่ได้รับร้องเรียน ตนก็ตั้งคณะกรรมการสอบทุกเรื่อง​

ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบกรมการข้าว พบว่าไม่มีมูลความผิด ซึ่งกรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเงิน 15,000 ล้านบาท ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรไม่ได้ใช้เลย แต่นำส่งคืนไปช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท จำนวน 20 ไร่ต่อครัวเรือน จึงอยากให้นำเสนอข้อเท็จจริงอย่าเบี่ยงเบนประเด็น ให้กระทรวงเกษตรตกเป็นจำเลย พร้อมย้ำว่าอยากให้สื่อมวลชนนำเสนอให้ถูกต้องเวลาไปเปิดคลิป ขอให้เปิดคลิปเต็ม และยืนยันว่าตนมีคลิปยาว เพราะตนรู้แต่แรกว่าเกิดอะไรขึ้น และรู้ว่าลูกน้องกำลังถูกรังแก

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่าไม่มีการเข้ามาพูดคุยกับตนในประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด ทุกวันนี้ตนทำงานแทบจะไม่ได้อยู่ในกระทรวง พร้อมกล่าวว่าผู้ที่กล่าวอ้างจะต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด​ ทั้งในเรื่องส่วนตัว นอกจากนี้ ตนกำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในกระทรวงเกษตร ว่าไปพบใครไปเพื่ออะไร และเมื่อบ้านผมสกปรก ผมต้องปัดกวาดเอง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ

รมว.เกษตรฯ ยังฝากไปถึงบุคคลที่ชอบ โหนกระแส หรือหิวแสง ขอให้พึงระวัง เพราะตนบอกแล้ว ว่าจะเอาจริงเอาจัง พร้อมย้ำว่า บอกแล้วไงว่ากระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดติดรอบ เบ็ดตัวไหนที่เอาเหยื่อไปล่อปลา ระวังจะตายเพราะปาก

ถามว่า วงจรปิดที่จะตรวจสอบมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนได้เมื่อใดนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่มีใครไปไล่ลบข้อมูล และหากใครลบข้อมูลโดนผมแน่ พร้อมกล่าวว่า​นายเจ๋ง​ ไปหาใคร​ ไปแล้วไปพูดเรื่อยเปื่อย​ ทำให้เสียหายหมด​ ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและกรรมาธิการต่างๆ เขาไปรับรู้อะไรกับคุณ ดังนั้นการนำเสนอข่าว ขอให้นำเสนอให้ถูกต้อง ครบถ้วน ไม่เช่นนั้นสื่อเองจะถูกมองว่าเป็นสื่อที่ไร้สาระ ไม่ยอมนำเสนอ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง และที่ผ่านมาตนเอง เข้ามาปัดกวาด ทำงานในกระทรวงเกษตรระยะเวลา 4 เดือน สิ่งดีๆ ที่ทำมากลับไม่นำเสนอ แต่พอเป็นประเด็นมาหน่อย กลับนำไปแฉ หรือขยายต่อในทางที่ผิด ขออย่าไปทำระหว่างเดือดร้อน

ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงถึงรัฐมนตรีช่วยนั้น ตนก็ได้ติดตามเช่นกัน ซึ่งข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่รู้ ซึ่งต้องรอการตรวจสอบก่อน และยังไปพาดพิงถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีบางท่าน​ แต่โชคดีที่อธิบดีกรมการข้าว มาปรึกษาที่ปรึกษาตน อย่างไรก็ตามที่มีการพาดพิงรัฐมนตรีช่วยคนหนึ่งนั้น เรายังไม่รู้เลยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ต้องรอการตรวจสอบก่อน

ในส่วนที่มีการพาดพิงที่ปรึกษาบางท่าน ซึ่งหวังดีที่อธิบดีกรมการข้าวและภรรยามาปรึกษานั้น เขาก็พาไปพบหรือไม่ไปพบ เรื่องอะไรยังไม่ทราบ เสนอแต่มีการนำเสนอว่าไปจ่ายเงินจ่ายทอง​ คนไม่โง่หรอกที่จะจ่ายเงิน และการที่ลุกขึ้นมาต่อสู้เช่นนี้ แสดงว่าเขาถูกลุกลามจนถึงครอบครัว เขาถึงกล้ามาชน ซึ่งมาปรึกษากับตน ตนระบุไว้ว่าถ้าไม่สามารถเจรจากันได้ก็ว่ากันไปให้พังไปข้าง ตนเลยถามว่ากล้าชนหรือไม่​ เมื่อเขาว่ากล้าชนก็เป็นไปตามข่าวที่ออกมา และขอย้ำว่าอย่ามองกระทรวงเกษตรในทิศทางที่ผิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง

'สว.พลเดช' กังขา ทีมพญานาคราช ก.เกษตรฯ เรียกรับกล้วย แลกถอนอายัดยางก้อน

นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สว. อภิปรายตอนหนึ่งว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์อายัดยางของชาวบ้านที่อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กรมวิชาการเกษตรเซ็นคำสั่งดำเนินคดีหจก.ธิติพงษ์ การยาง