ทร.ซ้อมรบแสดงแสนยานุภาพ 'บิ๊กดุง' ลั่นพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์รักษาอธิปไตย-เกาะกูด

5 มี.ค.2567 - พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ และผู้บังคับบัญชาในกองอำนวยการฝึก เข้าร่วมในพิธี สำหรับการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2567 นี้จัดขึ้นระหว่าง 20 พ.ย. 66 - 1 ส.ค. 67 โดยใช้ กำลังพลตลอดการฝึก 4,500 นาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการฝึกสาธิตในพิธีเปิดครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์ตึงเครียดใกล้พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล โดยสมมุติสถานการณ์ประเทศแดงใช้กำลังเรือรบ อากาศยาน ทหารราบ เข้าแทรกซึมชายฝั่ง ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจฝ่ายน้ำเงิน ฝ่ายน้ำเงินจึงส่งกำลังและยุทโธปกรณ์ ปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานขนาด 37 มม.ปืน อาวุธนำวิถีต่อสู้อากาศยานI I gla-s ปืนใหญ่ขนาด 130 มม. จากหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง(สอ.รฝ.) และปืนใหญ่อัตราจร ATMG ขนาด 155 มม. และกำลังพลจากหน่วยทหารราบ จากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ตอบโต้จนสามารถป้องกันพื้นที่เอาไว้ได้ พร้อมกันนั้นยังมีการสาธิตการช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยจากพื้นที่ความขัดแย้งและการช่วยเหลือตัวประกันจากหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ หรือซีล

พล.ร.อ.อะดุง กล่าวให้โอวาทว่า กองทัพเรือจัดให้มีการฝึกเป็นประจำทุกปีตามแนวทางที่กองทัพเรือกำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง ที่ว่ารบอย่างไรฝึกอย่างนั้น เพื่อให้กำลังพลจากหน่วยต่างๆได้มีโอกาสฝึกปฏิบัติการร่วม และเป็นการทดสอบขีดความสามารถของหน่วยตามสาขาปฏิบัติการต่างๆ ทั้งในระดับยุทธการและยุทธวิธี ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี ให้มีความพร้อมในการรับสถานการณ์และภัยคุกคามทุกรูปแบบที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการปฎิบัติการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติขนาดใหญ่ด้วย

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดความพร้อมของยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ ในการปฎิบัติภารกิจต่างๆ ทั้งในการสงครามและปฏิบัติการทางทหาร นอกเหนือจากสงครามและนำข้อขัดข้องไปปรับปรุง รวมถึงพัฒนาให้เกิดความพร้อมและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงขอให้ผู้เข้าร่วมการฝึกทุกคน มุ่งมั่น ตั้งใจเรียนรู้ ฝึกฝนสะสมความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งนำบทเรียนที่ได้รับจากการฝึก ไปใช้ในการปฏิบัติงานในหน่วยของตนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หลังจากชมการสาธิตจบ พล.ร.อ. อะดุง ได้ลงมาทักทายและให้กำลังใจ ภูเขา และรับฟังรายงานการปฎิบัติของหน่วย ที่เข้าร่วมฝึกพร้อมระบุว่า วันนี้มาให้กำลังใจ เราทุกคนตั้งแต่ระดับผู้บัญชาการทหารเรือไปจนถึงผลทหารจะร่วมกันฝึกไปด้วยกันให้ดีที่สุด จากเหตุการณ์ ที่ทุกคนได้สาธิตให้บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนได้เห็นวันนี้คือหยาดเหงื่อ และกำลังใจ กำลังกายของทุกคนในเวลาเรารบจริงไม่ไดสวยงาม หรือมีกลิ่นหอมแบบนี้ มีแต่กลิ่นเลือด มีแต่ผู้เสียชีวิต คนข้างกายอาจจะตาย อวัยวะขาดวิ่น เพราะฉะนั้น เราต้องแกร่งและฝึกให้มากกว่าจริงและทำตามอดีตผู้บังคับบัญชาที่สอนเราไว้ว่ารบอย่างไรฝึกอย่างนั้น พวกเราเป็นกำลังใจให้ทุกคนตั้งใจฝึก ขอทุ่มเทกับการฝึกให้ประชาชนชาวไทยเห็นว่ากองทัพเรือมุ่งมั่นตั้งใจ และมีความพร้อมหากมีวันนั้นกองทัพเรือจะต้องไม่แพ้ใคร ทั้งผู้บัญชาการทหารเรือจะลงมาฝึกกับพวกท่านด้วย

พล.ร.อ. อะดุง ให้สัมภาษณ์ถึงความมั่นใจในการรักษาอธิปไตยของชาติหลังจากการฝึกในวันนี้ว่า ประการแรกเป็นวันเปิดการฝึกเราจะดำเนินการฝึกใหญ่ไปจนถึงเดือนมิถุนายนซึ่งการฝึกนี้เพื่อให้คนของเราเองมีความพร้อม ถ้าต้องปฏิบัติการกองทัพเรือก็ต้องรบชนะ ประการที่สอง ขอบอกให้ประชาชนคนไทยได้รับทราบว่า กองทัพเรือมีการฝึกเช่นนี้ทุกปี และสานต่อมาตลอด เพื่อให้กองทัพเรือเป็นกองทัพที่พร้อมในการป้องกันประเทศ

เมื่อถามว่าในพื้นที่เกาะกูด มีกำลังของ สอ.รฝ. ความพร้อมในการดูแลพื้นที่เป็นอย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า ”พร้อม 100% ครับ“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ

ทร.ออกกฎอาณัติสัญญาณเตือน 'เรือ-อากาศยาน' ต้องสงสัย กำหนดขั้นตอนการใช้อาวุธบังคับ แต่ต้องไม่ให้เกิดความเสียหาย

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน