เศรษฐาปั่น! บอกฝ่ายค้านมาขอร่วมรัฐบาลแต่ไม่ได้พูดกับตนเอง

'เศรษฐา' เชื่อต้องมีบ้าง ฝ่ายค้านบางพรรคแอบคุยขอเข้าร่วมรัฐบาล ลั่นไม่รับเพิ่ม 314 เสียงแน่นแล้ว

04 เม.ย.2567 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่ออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 พร้อมให้สัมภาษณ์กรณีที่ยืนยันกลางสภาเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ว่าเป็นรัฐบาลตัวจริงเสียงจริง ว่าก็ยืนยัน เพราะมีการพูดและตั้งคำถามมาว่าเป็นตัวจริงเสียงจริงหรือเปล่า ซึ่งตยืนอยู่ตรงนี้และพูดจริงเสียงจริง ยืนยันทำจริง และเชื่อว่าหากดูอย่างเป็นธรรมจริงๆ แล้ว เอาแต่เรื่องที่เราได้ทำมาก็เชื่อว่า ถ้าดูกันอย่างจริงๆ เราก็ทำเพื่อประชาชน ก็ไม่อยากให้ไปพูดอะไรกันมากมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลายอย่างที่ฝ่ายค้านอภิปรายเน้นไปที่เรื่องการเดินทางไปต่างประเทศของนายกฯ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปแล้วหลายหนเหมือนกัน เพราะมีหลายเรื่องที่เราต้องชี้แจง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจหรือการดึงดูดนักลงทุน เขตการค้าเสรี (FTA) และจริงๆ เราต้องไปบอกเขาว่าประเทศเราเปิดแล้ว อันนี้ก็มีความมั่นใจและสบายใจ อย่างที่บอกการจะลงทุนอะไรทั้งหลายที่ลงทุนเป็นแสนๆ ล้าน แม้แต่การตัดสินใจซื้อบ้าน 3 ล้านบาท 5 ล้านบาท ยังตัดสินใจอยู่ตั้งหลายเดือนใช่ไหมคนเรา ใจเขาใจเรา เงินเขาเงินเรา เหมือนกันเวลาพิจารณาก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ บางประเภท บางธุรกิจ เป็นธุรกิจใหม่ ซึ่งจริงๆ แล้วต้องอาศัยการรวบรวมข้อมูลที่ค่อนข้างจะเยอะ แต่มั่นใจภายใน 2 ปีข้างหน้านี้จะได้เห็นการลงทุนเข้ามาในประเทศไทย

เมื่อถามว่า ที่นายกฯพูดในการชี้แจงต่อสภาว่าวันหนึ่งก็ค้านอีกวันก็ขอร่วมรัฐบาล แสดงว่ามีพรรคฝ่ายค้านมาเจรจาขอร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมเชื่อว่าต้องมีบ้าง แต่เขาคงไม่พูดกับผมหรอก เพราะผมพูดตลอดเวลา โดยส่วนตัว 314 เสียงแน่นแล้ว และเราเองก็ทำงานกันได้ดี ส่วนจะไปคุยอะไรกับใครก็เป็นเรื่องของเขาไป แต่ว่ามันมีแน่นอน”

เมื่อถามว่า หากมีการพูดคุยกันจริงจะรับเพิ่มหรือไม่ นายเศรษฐา หัวเราะในลำคอพร้อมกล่าวว่า “ผมว่าไม่ อย่างที่บอก 314 เสียงก็ชัดเจนอยู่แล้ว“

นายกฯ กล่าวด้วยว่า วันเดียวกันนี้ก็ย้ายทำเนียบรัฐบาลมาที่นี่ มานัดประชุมนัดทำงานที่นี่ ก็มีหลายๆ หน่วยงานที่มาพูดคุย และวันนี้ก็จะมีรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร