'เศรษฐา' สยบลือปรับครม. 17 เมษา กั๊กนายกฯ ควบกลาโหม

13 เม.ย.2567 - ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดี ถึงกระแสข่าวการปรับครม. ที่มีรายงานว่าการขยับปรับตำแหน่งครบเรียบร้อยแล้ว ว่า “คุณกำลังบอกว่าถูกต้อง พูดแทนนายกฯ สื่อพูดแทนนายกฯเลยหรือ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสข่าวดังกล่าว อยากให้นายกฯชี้แจงถึงกระแสข่าวที่ออกมา นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่หรอก เป็นเพียงแค่ข่าวลือคิดว่าวันนี้ยังไม่มีการปรับอะไร แต่มีข่าวลือออกไป ทำให้มีความไม่สบายใจของหลายฝ่ายเกิดขึ้น และทำให้มีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเยอะ ต้องขอความกรุณาว่ายังไม่มีแพลนที่จะปรับครม. วันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ หากออกข่าวไปเยอะจะมีความหวั่นไหว คนที่มีรายชื่อไปเกี่ยวข้องอาจมีความไม่สบายใจ โดยหลักของเราคือประชาชน จึงอยากให้รัฐมนตรีทุกคนทำงานอย่างเต็มที่

“จริงๆแล้วเรื่องการปรับครม.มีหลายเหตุผล ไม่ว่าจะหน้าที่สภาฯ การบริหาร เรื่องของการถูกคนถูกฝา ทำงานมา 6-7 เดือน ต้องไปดูอีกทีว่าความเหมาะสมอยู่ตรงไหน ทุกอย่าง เอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก“

เมื่อถามว่า คนที่มีรายชื่อถูกปรับ ได้โทรศัพท์มาคุยกับนายกฯหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีบ้าง แต่ได้ให้ความสบายใจไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า โควตาพรรคพลังประชารัฐ ยังว่างหนึ่งเก้าอี้ได้ส่งรายชื่อมาแล้วหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ เดี๋ยวจะกลับไปคุยถ้าจะมีการปรับในเร็วๆ ต้องถามว่าจะเอาใครเข้ามาหรือไม่ ต้องให้เกียรติ หากจำได้ตนให้เกียรติตลอดเวลา เพราะยังมีเก้าอี้เหลืออีกหนึ่ง

พอถามว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันจะส่งชื่อนายไผ่ ลิกค์สส.กำแพงเพชร นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่ทราบ ต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ยังมีเรื่องเล็กน้อยที่ต้องเคลียร์ เรายึดตามกฎหมาย และให้เกียรติพรรคร่วมทุกพรรค

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่านายกฯจะนั่งควบ รมว.กลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง จริงหรือ นายกฯหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ไม่ครับ ยังไม่มีความเคลื่อนไหว ยังไม่มีความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น วันนี้ตนยังเป็นรมว.คลัง อยู่ และได้เรียกนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรมว.คลัง รวมถึงนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ก็มานั่งคุยสั่งงานกันจนถึง 4 ทุ่ม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ก็เดินทางมาพูดคุยเรื่องการเดินทางด้วย รมว.คมนาคม และปลัดคมนาคม ดูแลการคมนาคมที่จะเดินทางไปเขาใหญ่ ภาคเหนือ พระรามสอง ที่ถือว่าบริหารจัดการดีมากเมื่อเปรียบกับปีก่อน

ซักถามว่า ไม่ได้มาเรียกเพื่อมอบหมายงานก่อนไปทำหน้าที่อื่นใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่มี ไม่ได้ ต้องให้เกียรติทุกคน ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

ถามว่า นายกฯจะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่า จะไม่เกิดขึ้นในเดือนเม.ย.หรือพ.ค.นี้ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้ สัญญาตรงนี้ไม่ได้ แต่วันนี้ไม่มีแน่นอน และไม่ใช่วันที่ 17 เม.ย.นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

นายกฯ เรียกถก 'ขุนคลังคนใหม่' พร้อม 2 รมช.คลัง-อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งเบิกจ่ายงบ 67

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณมาพูดคุย

‘สมศักดิ์’ อุบเทคนิคนั่ง ‘รมต.’ยาว 16 สมัย ขอไม่วิจารณ์หน้าตา ครม.เศรษฐา1/1

‘สมศักดิ์’ ไม่วิจารณ์หน้าตาครม.ขอเป็นผู้ฟังดีกว่า เข้าใจหัวอกคนถูกปรับออก อุบเทคนิคครองตำแหน่งรมต. 16 สมัย แหย่สื่อบอกไปเดี๋ยวคนทำตาม ขอรมต.ใหม่ผลักดันโคแสนล้าน