'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

27 เม.ย.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา แล้วซ้ำด้วยชุดนโยบายปฏิรูปการผลิตขึ้นสู่ระดับโลก ทั้งครัวโลก ดีทรอยต์โลกฯ นั้น กูรูเศรษฐศาสตร์ อาจารย์ ดร.ชวนชัย อัชนันท์ ท่านได้ปอกเปลือกทักษิโณมิคส์ไว้ว่า เขาเอาเยี่ยงอย่างมาจากชุดนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจอเมริกาของประธานาธิบดีรูสเวลท์ เมื่อ ปี ๑๙๒๔ ที่ชูธง New Deal ( คิดใหม่ - ทำใหม่ ) โดยมีหัวใจอยู่ที่ปัจจัยบวก ที่ต้องโหมบุกเบิกการผลิต การลงทุนใหม่ต่างๆนานาก่อน แล้วซ้ำด้วยปัจจัยคูณ คืออัดฉีดเงินกระตุ้นการบริโภค เข้าขานรับการผลิตใหม่นั้น จนเกิดเป็นมวลรวมของความเจริญใหม่ในเศรษฐกิจอเมริกาขึ้นได้จริงๆในที่สุด

เมื่อเข้าใจวิธีคิดโดยรวมของทักษิโณมิคส์เช่นที่กล่าวมาแล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจที่ ๒๐ ปีผ่านไป จนมาถึงวันนี้ ชุดนโยบายของพรรคทักษิณก็ยังมีสองชุดเหมือนเดิม ทั้งชุดอัดฉีดเงินกระตุ้นการบริโภคทั้งแจกเงิน ขึ้นค่าแรง และชุดการเดินสายไปทั่วโลก ของนายกฯหน้าม่านถุงเท้าแดง ที่พยายามชักจูงดึงการลงทุนระดับโลกเข้ามาตั้งรกรากการผลิตสินค้าเทคโนโลยีใหม่ในไทยเป็นจ้าละหวั่นไปหมด

ด้วยความเข้าใจซึ่งตัวตนทางความคิดของทักษิโณมิคส์เช่นนี้ โครงการแจกเงินดิจิตอลจึงเป็นเครื่องมือของนโยบายอัดฉีดเงินของพรรคทักษิณ ที่ต้องมีต้องทำมาแล้วในทุกยุคแห่งอำนาจ จะถูกผิดสมเหตุผลอย่างใด ก็ถกเถียงกันได้เต็มที่ในทางวิชาการ ซึ่งก็ได้ล่อกันหนักหนามาแล้วทุกครั้งไป ล่าสุดที่เจ๊งไปเป็นแสนล้านก็คือโครงการรับจำนำข้าว

ที่น่าสนใจและใหม่จริงๆควรถกกันจริงๆในครั้งนี้ ก็คือการเลือกเครื่องมืออัดฉีดเงินด้วยระบบเงินดิจิตอลว่าเกิดขึ้นจากเหตุผลใด ทำไมต้องแจกเป็นเงินดิจิตอล ทำไมแจกทั้งประเทศไม่เลือกหน้า ทำไมต้องเปิดเป็นซุ้มคูปองตามเขตอำเภอ อะไรคือเหตุผลเบื้องหลังที่อธิบายไม่ได้ด้วยตัวตนทางความคิดทักษิโณมิคส์ดั้งเดิม

ทักษิโณมิคส์บวกอะไร( X )เข้าไป ถึงกลายเป็น โครงการแจกเงินดิจิตอลในวันนี้??

X ตัวนี้คืออะไร ? นี่คือเป้าขุดค้นสำคัญที่ผมขอ ร่วมขุดค้นดูบ้าง ดังนี้

ถาม ผมไม่เข้าใจจริงๆว่า ทำไมเขาไม่แจกเงินผ่าน “แอปเป๋าตัง” ที่มีอยู่แล้ว

ตอบ เขาพยายามบอกว่า ต้องการกระจายเงินตรงไปยังการบริโภคสินค้าในท้องถิ่น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น จึงต้องใช้แจกคูปองเฉพาะอำเภอ ด้วยระบบดิจิตอล

ถาม ผมเห็นมีแต่ 7-11 ยืนรอขายของอยู่เต็มท้องถิ่นทั้งนั้น

ตอบ เขาบอกว่าเขาไม่ได้ทำเพื่อเจ้าสัว รัฐบาลจะมีร้านธงฟ้า รอขายของอยู่เต็มทุกอำเภอด้วยนะครับ

ถาม ร้านธงฟ้าขายสินค้าท้องถิ่นเสียที่ไหนกัน ผมว่าเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นนี่ ไม่ใช่ “X” แน่นอน
ผมเห็นพูดกันหลายคนว่า ทักษิณกับพวกลงทุนเล่นเงินดิจิตอลจนขาดทุนยับเยินเป็นหมื่นล้าน หากระบายขายให้โครงการแจกเงินดิจิตอลของรัฐ เขาก็จะฟื้นคืนเป็นกำไรขึ้นมาได้ โดยตามระบบเงินดิจิตอลแล้วจะไม่มีใครตรวจสอบได้เลย

ตอบ ถ้ามันเป็นความลับจริงดั่งว่า แล้ววันนี้ใครไปรู้ได้อย่างไรว่าพวกทักษิณเขาขาดทุนติดหาดอยู่ ในตัวโครงการเองเราก็ยังไม่เห็นทีโออาร์ หรือเงื่อนไขว่าจะเอาตัวเงินมาจากไหน ผมว่าวันนี้ยังสรุปปัจจัยทุจริตนี้ เป็น ”X” ไม่ได้

ถาม อันที่จริงแล้ว ถ้าเขายอมใช้เงินจริง ผ่านแอปเป๋าตังค์ และช่วยเฉพาะชาวบ้านที่ขัดสนจริงๆอย่างที่แบ๊งค์ชาติเสนอ ยังงี้ก็น่าจะสนับสนุนกันได้นะครับ
ที่ไม่ยอมฟังกันเลยนี่ แสดงว่าต้องมี “X”อยู่แน่ๆ อาจารย์ทดลองเสนอเจ้า “X “นี่ออกมาได้ไหม

ตอบ ได้ครับ แต่มันเป็นแค่ “ความเป็นไปได้” เท่านั้นนะครับ ยังไม่มีเค้ามูลหลักฐานให้เห็นเป็น “ความน่าจะเป็น” ได้ คุณต้องฟังหูไว้หู แล้วคอยจ้องติดตามดูให้ดีว่า มันจะเป็นจริงอย่างที่ผมคิดไหม
คือผมว่าทั้งหมดนี้ มันมาจากเป้าหมายที่ทักษิณต้องการ จะชนะเลือกตั้งตลอดกาล ครับ

ถาม ทุ่มแจกผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งประเทศคนละหมื่นจะชนะตลอดกาลเลยหรือ แล้วคำตอบนี้ยังอธิบายไม่ได้ว่า ทำไมไม่แจกด้วยแอปเป๋าตังค์

ตอบ กุญแจสำคัญคือ ในระบบแจกเงินดิจิตอลนั้น มันต้องมีการสร้างโปรแกรมรวมข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่ละอำเภอ จนสามารถเอาไปใช้สร้างแพลทฟอร์มการหาเสียงทางโซเชียล แบบที่แทงใจดำเฉพาะปัญหา ในเฉพาะเขตเฉพาะอำเภอ และเฉพาะบุคคล เฉพาะอาชีพได้

ตัวอย่างเช่น อำเภอนี้ที่ดิน สปก.เต็มอำเภอ ก็หว่านไปเลยในโปรแกรมเฉพาะอำเภอ และเฉพาะตำบล เฉพาะเกษตรกรนั้นว่า จะเปลี่ยนเป็นโฉนดให้หมด ใครโผล่มาหนุนก็เสริมสื่อเข้าไปอีก ให้ฝังหัวกลายเป็นหัวคะแนนไปเลย

เลือกตั้งคราวที่แล้ว มีพรรคก้าวไกลเท่านั้นที่ใช้โซเชียลช่วยเต็มที่อย่างนี้ และช่วยให้เขาพลิกล็อคชนะที่ ๑ ทั้งประเทศมาแล้ว ผู้สมัครหน้าใหม่ที่ชนะเลือกตั้งโดยไม่มีใครรู้จัก เข้ามาเต็มสภาเลย เงินหาเสียงก็ไม่ต้องใช้มาก ทุกวันนี้ทักษิณเจ็บใจอยู่ทุกวันที่ใช้โซเชียลไม่ทันก้าวไกล

ถาม เลือกตั้งคราวหน้าถ้าใครได้โปรแกรมในโครงการเงินดิจิตอลนี้ไปใช้ ก็จะหาเสียงได้
สบายไปเลยสิครับ

ตอบ นี่คือความฝันอันสูงสุดของทักษิณในปัจจุบัน เขาฝันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ข้อมูลแต่ละอำเภอ เป็นข้อมูลเฉพาะบุคคลผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีชื่อในทะเบียนบ้านในอำเภอนั้น รู้ทั้งอาชีพ รายได้ เบอร์โทรศัพท์ – อีเมล์ แล้วสำรวจพืนที่สร้างแพลทฟอร์ม หาเสียงขึ้นมาให้สอดคล้องใกล้ตัวแทงใจดำ ทำและแทงจนครบอำเภอทั้งประเทศ มีศูนย์ศึกษาวิจัย ติดตาม ประเมินผล บัญชาการหาเสียงทางโซเชียลได้ทุกอำเภอ ทุกเวลา เลย

ความต้องการของทักษิณข้างต้น ที่จะเข้าไปอยู่ในหูคนไทยได้ทั้งประเทศ ทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งนี่แหละครับคือตัว “ X ” ที่ผมเห็นว่าน่าจะใช่ และช่วยตอบได้ว่า ทำไมเขาถึงไม่ยอมใช้แอปเป๋าตังค์
ถาม เราจะยืนยันได้อย่างไรครับว่า นี่คือเป้าหมายแท้จริงของเขา

ตอบ ต้องให้เขาเสนอโครงการที่ครบถ้วนออกมาให้ได้ก่อนครับว่า โครงการนี้เขามีแผนจะเก็บข้อมูลชาวบ้านทั้งประเทศในข้อมูลอะไรบ้าง ใครเก็บ เก็บแล้วใครเข้าถึงได้ เสร็จงานแล้วเอาไปใช้ต่อไปหรือไม่ ด้วยกฏเกณฑ์อะไร ใครดูแลควบคุม จัดการได้ภาพครบถ้วนแล้วเราถึงจะเห็นช่องทางต่างๆได้ ซักถาม ติดตาม ตรวจสอบได้

ถาม ข้อมูลที่เก็บในงานนี้ทั้งหมดเป็นของชาวบ้านเราทั้งนั้น ใครจะเอาไปใช้ได้ตามชอบอย่างไรก็ได้ อย่างนั้นหรือ?

ตอบ บ้านเรามี พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ รัฐจะเก็บข้อมูลใดได้บ้าง เอาไปใช้และดูแลในกรอบเกณฑ์อย่างไร ทั้งหมดนี้ต้องได้ความยินยอมของเราชาวบ้านก่อนทั้งนั้น จะงุบงิบเก็บและใช้กันตามอำเภอใจไม่ได้ งานนี้กระทรวงดิจิตอลต้องเข้ามาดูแลด้วย จะทำโครงการอย่างกระท่อนกระแท่น แลบไพ่ทีละตัวแบบนี้ต่อไปไม่ได้

ถาม แลบแบบนี้ เขามีสิทธิตีโง่ไหมครับ

ตอบ พึ่งติดคุก ได้พักโทษเพราะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สติปัญญายังเลอะเลือนอยู่อย่างนี้มีสิทธิตีโง่แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' มั่นใจ 'ทักษิณ' คนมีบารมี หากไปคุยชนกลุ่มน้อยเมียนมาจริง ถือเป็นเรื่องดี

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงกลาโหมว่า ถือเป็นการจัดองค์กรบริหารตามปกติ

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

โฆษกปชป. จี้ 2 หน่วยงาน สอบ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดข้อห้ามหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่หากมีการดำเนินการโดยใคร คนใดคนหนึ่ง

'ทักษิณ' เจรจาชนกลุ่มน้อยเมียนมา สุ่มเสี่ยง-ล่อแหลม

นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวในรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร เดินสาย