สุดกู่แล้ว อเมริกาติดโควิดวันเดียวเกิน 1 ล้านคน

สหรัฐอเมริกาสร้างสถิติโลก ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 1 วันเมื่อวันจันทร์มากกว่า 1,000,000 คน ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์

Getty Images

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 อ้างข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะจากสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อ 1,080,211 คนในรอบ 24 ชั่วโมง

ตัวเลขสถิติโลกนี้มีออกมาหนึ่งวันหลังจากแอนโธนี เฟาซี ที่ปรึกษาด้านโรคระบาดของรัฐบาล กล่าวว่า สหรัฐกำลังประสบกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบจะเป็นแนวดิ่ง และจุดสูงสุดอาจยังรออยู่อีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า

แบบจำลองของรัฐบาลชี้ว่า สายพันธุ์โอมิครอนที่มีการกลายจำนวนมากและแพร่เชื้อได้ง่ายที่สุด คิดเป็นราว 59% ของผู้ติดเชื้อของสหรัฐในรอบ 1 สัปดาห์นับถึงวันที่ 25 ธันวาคม

แต่เฟาซีมองในแง่บวกว่า ประสบการณ์ของแอฟริกาใต้ ซึ่งพบโอมิครอนครั้งแรกเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน และจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนจะลดลงด้วยความรวดเร็วเกือบจะพอกัน ช่วยให้มีความหวังได้บ้าง

อัตราการเสียชีวิตและการรักษาในโรงพยาบาลของสหรัฐต่ำลงมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เมื่อเทียบกับช่วงที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้ รอบ 7 วันที่ผ่านมาสหรัฐมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเพียง 9,382 คน ลดลง 10%

ข้อมูลของจอห์นส์ฮอปกินส์เผยด้วยว่า รอบ 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 3.4 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 486,000 คน โดยจุดสูงสุดคือวันที่ 3 มกราคม

เปรียบเทียบกับคลื่นการระบาดรุนแรงที่สุดรอบก่อน ครั้งนั้นสหรัฐมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 258,000 คน ในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 5-11 มกราคม 2564

เจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาหนทางสร้างสมดุลระหว่างการคุ้มครองสุขภาพของประชาชนโดยไม่ทำลายเศรษฐกิจอย่างรุนแรง หรือกระทบต่อบริการสำคัญ เช่น การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและการเดินทางทางอากาศ

สัปดาห์ที่แล้ว ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐลดระยะเวลาการแยกกักตัวของผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีอาการป่วยลงเหลือ 5 วัน หวังลดผลกระทบจากการขาดแคลนกำลังคนเนื่องจากโอมิครอนส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่ในหลายรัฐ

และเมื่อวันจันทร์ องค์การอาหารและยาสหรัฐอนุมัติให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดสบูสเตอร์แก่เด็กที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ก่อนหน้าที่โรงเรียนจะกลับมาเปิดเรียนหลังจากวันหยุดยาว

เอเอฟพีกล่าวว่า ถึงขณะนี้ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเพราะโควิดอย่างน้อย 5,441,446 คนแล้ว นับแต่เริ่มพบคนติดเชื้อไวรัสนี้ครั้งแรกที่จีนเมื่อปลายปี 2563 แต่องค์การอนามัยโลกประมาณการว่า ยอดผู้เสียชีวิตโดยรวมอาจมากกว่านี้ 2-3 เท่า หากนับรวมการเสียชีวิตส่วนเกินที่เชื่อมโยงกับโควิด-19 ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล