เอาจริง! 'พีระพันธุ์' เร่งออกกม.คุมราคาน้ำมัน ป้องกันขึ้น-ลงตามใจชอบ

7 พ.ค.2567- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นว่า ตอนนี้องค์ประกอบต่างๆเป็นไปตามกฎหมายปัจจุบัน ซึ่งตนกำลังแก้ไขอยู่ และเมื่อแก้เสร็จแล้วจะเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยจะเร่งทำให้เร็วที่สุด

“ต้องยอมรับว่าราคาน้ำมันขึ้น-ลง ตามอำเภอใจ ทุกวันนี้ไม่มีใครคุมได้ ผู้ค้าคิดจะขึ้นก็ขึ้น คิดจะลงก็ลง ซึ่งวิธีการแก้ปัญหานี้คือการแก้กฎหมาย เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานของรัฐไม่มีอำนาจ ได้แต่ขอความร่วมมือ คิดดูว่าบ้านเมืองเราตลกหรือไม่ ที่อยู่กันมาแบบนี้”

เมื่อถามว่า การแก้กฎหมายจะใช้เวลานานหรือไม่ นายพีระพันธ์ กล่าวว่า ตนกำลังร่างอยู่ ใกล้เสร็จแล้ว

นายพีระพันธุ์ ยังอธิบายโดยยกตัวอย่างว่า การผลิตไฟฟ้าก็ต้องใช้แก๊สเป็นวัตถุดิบ แต่ราคาก็มีความผันผวน เราไม่ได้ปรับราคาขึ้น ลง ทุกวันเพราะไฟฟ้ามีกฎหมายกำกับอยู่ แต่ราคาน้ำมันปรับขึ้นลงทุกวัน ตอนนี้ทำได้แค่เพียงการประกาศให้มีการแจ้งต้นทุนซึ่ง เมื่อวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะที่ผ่านมาสังคมไม่รู้เลยต้นทุนเป็นอย่างไร

นายพีระพันธุ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน ที่จะเข้าครม. วันนี้ เป็นเรื่องเดิม ที่เคยเข้าครม. ทุกครั้ง โดยเฉพาะการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเปราะบาง ซึ่งจะขยายเวลาประมาณ 3 หรือ 4 เดือน แล้วแต่มติครม. ต้องรอดูความชัดเจน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ คอนเฟิร์ม 'กฤษฎา' พ้น รมช.คลัง รอคุย 'รทสช.' ที่เพชรบุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่า ถือว่ามีผลเรียบร้อยแล้ว

หัวหน้ารทสช. มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ออกจากตำแหน่งรมช.คลัง ว่า คงเป็นกระแสข่าว ตนยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จเดี๋ยวนี้

'พีระพันธุ์' เผยเร่งเขียนกฎหมาย ดึงอำนาจกำหนดภาษีน้ำมันดีเซลกลับมาอยู่ ก.พลังงาน เหมือนเดิม

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีสมาคมขนส่งมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องการปรับเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไปที่ 33 บาทต่อลิตรอาจกระทบกับภาคการขนส่งนั้น ว่า เราพยายามที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลมาให้ตลอด

ครม.ไฟเขียวตรึงดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซ LPG 423 บาทต่อถัง ให้ส่วนลดค่าไฟผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้นำเสนอ

พลังงานจ่อของบเฉียด 2 พันล. อุ้ม 'ค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม' ช่วยกลุ่มเปราะบาง

จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน