'ราชทัณฑ์' จัดคุกความมั่นคงสูง ขังแป้ง นาโหนด ยันไม่ส่งกลับเรือนจำนครศรีฯ

31 พ.ค.2567 - ที่กระทรวง​ยุติธรรม​ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่าเปิดเผยความคืบหน้าภายหลังหลังตำรวจอินโดนีเซียจับกุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ขั้นตอนหลังจากรับตัวเสี่ยแป้ง นาโหนด ต้องนำตัวมาควบคุมตัวในเรือนจำความมั่นคงสูง ซึ่งมีถึง 5 แห่งทั่วประเทศ แต่เป็นไปได้ยากที่จะควบคุมอยู่ในที่เดิม รวมไปถึงในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากเรือนจำความมั่นคงสูงพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะจ.นครศรีธรรมราช​ ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ ส่วนจะเป็นพื้นที่กรุงเทพฯหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ เนื่องจากมีผู้เสนอให้คุมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อง่ายต่อการสอบสวนดำเนินคดี ส่วนการคุมขังจะเข้มงวดมากขึ้น เนื่องจากมีบทเรียนในอดีต ที่ผ่านมานักโทษที่หลบหนีจะถูกลดสิทธิ ต่างๆภายในเรือนจำ เช่นการเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยม หรือการนำส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจะต้องมีมาตรการที่เข้มงวด มากกว่าผู้ถูกคุมขังทั่วไป ซึ่งการจำกัดความมีอิสรภาพเป็นเรื่องปกติ ของนักโทษที่มีพฤติกรรมดังกล่าว นอกจากจะป้องกันเพื่อไม่ให้นักโทษหลบหนีต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวนักโทษด้วย เพราะเกรงว่านักโทษจะไม่ได้รับความปลอดภัยจากการโดนทำร้าย รวมถึงการทำร้ายตัวเองจากภาวะความเครียด

ทั้งนี้การหลบหนีของเสี่ยแป้ง นาโนด เป็นการหลบหนีในโรงพยาบาลมิใช่เรือนจำ หากเสี่ยแป้งร้องขอที่จะเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนอกเรือนจำ เบื้องต้นทางเรือนจำสามารถให้การรักษาแบบปฐมภูมิกับนักโทษทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งการถูกควบคุมตัวในเรือนจำความมั่นคงสูง เราจะมีมาตรการระมัดระวังอย่างมากโดยเฉพาะผู้ถูกคุมขังในคดีอุกฉกรรจ์ มั่นใจว่า 100% จะไม่มีการหลบหนีอย่างแน่นอน

ส่วนขั้นตอนการขึ้นศาล ก็จะใช้ระบบ video conference จะไม่มีการส่งตัวเสียแป้งไปยังศาล เพื่อป้องกันการหลบหนีหรือชิงตัวนักโทษ โดยมีบทเรียนจากช่วงโควิด-19 ระบาด ก็ใช้วิธีนี้ จะต้องมีมาตรการที่เข้มงวดและรัดกุม ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

เมื่อถามย้ำหากเสี่ยแป้งเจ็บป่วยเกินกว่าที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์จะให้การรักษาได้จะมีการส่งตัวไปยังโรงพยาบาลนอกเรือนจำหรือไม่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจ้งว่า จะต้องมีการพิจารณา

นอกจากนี้การที่เสี่ยแป้ง นาโนด อ้างว่าได้ตกจากที่สูงจำเป็นจะต้องเข้ารับการรักษาตัวนอกเรือนจำ จนเป็นเหตุหลบหนี แต่ที่จริงแล้วเสี่ยแป้ง นาโนด ไม่ได้มีอาการปวดรุนแรงแต่อย่างใด ทั้งนี้การดำเนินคดีดังกล่าว ที่หลายคนกังวลว่าหากใช้ชุดที่ทำคดีชุดเดิมจะเอื้อเอื้อประโยชน์กับนักโทษในการทำสำนวนหรือไม่ ตนยืนยันว่าเมื่อมีการโอนย้ายสำนวนก็จะใช้เจ้าหน้าที่สอบสวนชุดใหม่ทำแทน ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ราชทัณฑ' แจงภาพ 'บอสกันต์' แต่งกายในชุดนักโทษมาจากละคร ไม่ใช่ของจริง

เพจประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์ โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ตามที่เพจเฟซบุ๊ก ใช้ชื่อว่า “เรื่องเด่นข่าวดัง” ได้มีการเผยแพร่ภาพของ “กันต์ กันตถาวร”แต่งกายในชุดนักโทษ

กม.ไทยเข้าถึงยึดทรัพย์หมด

ราชทัณฑ์ร่อนหนังสือชี้แจงอาการ 18 ผู้ต้องหาดิไอคอน เผยสภาพความเป็นอยู่และระเบียบการตัดผมผู้ต้องขังชายไว้รองทรงสูง ส่วนผู้ต้องขังหญิงสามารถไว้ผมยาวเลยบ่าได้

ราชทัณฑ์ แจงข่าว 'บอสกันต์-แซม' เจอ 'เมธี' อดีตดาราในคุก แค่เห็นหน้า ไม่ถึงกับโผกอด

จากกรณีเพจ “คุยกับณชิตเมธี” ออกมาโพสต์ “กันต์และพี่แชม กอดคุณเมธีใหญ่เลย ฯลฯ″ และล่าสุดได้ออกมาเฉลยที่นายเมธี อมรวุฒิกุล หรือ นายณชิต

'ราชทัณฑ์' เผย 'บอสมิน พีชญา' เริ่มปรับตัวในคุกดีขึ้น มีโอกาสเจอแม่ตั๊กขายทอง

นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์

'ราชทัณฑ์' เปิดข้อมูลคุมขังทีมบอส 'ดิไอคอน' พร้อมแจงการตัดผมชาย-หญิง

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่หนังสือชี้แจงข้อมูลการคุมขังผู้ต้องหา 18 คน ของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด โดยระบุว่า ตามที่ศาลอาญาอนุญาตให้พนักงานสอบสวน

คาดเดือนตุลาส่งฟ้องศาล! นับถอยหลังขบวนการเอื้อประโยชน์เทวดาชั้น 14

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้ให้ถ้อยคำพร้อมนำเอกสารทุกอย่างกับ ปปช. ครบถ้วนเรียบร้อยแล้วเมื่อ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงเป็นสิ่งยืนยันการเดินหน้าเปิดเผยความจริง โดยไม่กลับหลังหัน