ข่าวดี 'สุชาติ' เผยซาอุฯเปิดรับแรงงานไทยอีกครั้ง ตั้งเป้าให้ได้ 8 ล้านคน พร้อมเร่งรัดความร่วมมือ

'สุชาติ- รมว.แรงงาน' เผยข่าวดีหารือ รมว.ทรัพยากรมนุษย์ ซาอุฯ เปิดรับแรงงานไทยอีกครั้ง ตั้งเป้าให้ได้ 8 ล้านคน พร้อมเร่งรัดความร่วมมือ

26 ม.ค.2565 - เมื่อวันที่ 25 มกราคม เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พบหารือทวิภาคีกับ Ahmad Sulaiman ALRajhi รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาทางสังคม ซาอุดีอาระเบีย ในช่วงการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ณ เรือนรับรองแขกต่างประเทศ พระราชวังคิงซาอุด

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญการหารือว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ซาอุดีอาระเบียกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานสู่ซาอุดีอาระเบีย และยินดีที่ได้มีโอกาสหารือกระชับความร่วมมือด้านแรงงานระหว่างกัน ทั้งนี้ ฝ่ายซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียได้ทรงมีบัญชาให้กระทรวงฯ ดำเนินการจัดการหาแรงงานดีมีฝีมือ โดยตั้งเป้าให้ได้ 8 ล้านคน ซึ่งไทยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ และซาอุดีอาระเบียประสงค์ผลักดันความร่วมมือด้านแรงงานให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะแรงงานภาคบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่

ด้านนายสุชาติกล่าวขอบคุณสำหรับการเข้าพบหารือในวันนี้ โดยการเยือนฯครั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้พี่น้องชาวไทยที่ประสงค์กลับเข้ามาทำงานในซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง ทั้งนี้ ไทยมีแรงงานศักยภาพที่มีฝีมือสอดคล้องกับความต้องการของซาอุดีอาระเบีย และกระทรวงแรงงานยังมีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่สามารถฝึกอาชีพ และประสบการณ์ให้ตรงกับแรงงานในสาขาที่ซาอุดีอาระเบียต้องการ รวมทั้งมีบริษัทจัดหางานที่มีความน่าเชื่อถือ จดทะเบียนกับกระทรวงแรงงานภายใต้การควบคุมของกระทรวงแรงงาน

ฝ่ายซาอุดีอาระเบียยังกล่าวถึงมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตและสวัสดิการของแรงงานต่างชาติในซาอุดีอาระเบีย โดยซาอุดีอาระเบียมี E-Contract Program ซึ่งเป็นการทำสัญญาจ้างอิเล็กทรอนิกส์ มุ่งรักษาสิทธิของลูกจ้าง และลดความขัดแย้งระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง รวมถึงมีข้อริเริ่ม Labor Mobility Initiative ให้แรงงานเคลื่อนย้ายได้อิสระ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น สร้างประสิทธิภาพ และความสามารถในการแข็งขันในตลาดแรงงาน

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องให้เร่งรัดความร่วมมือในอนาคต หากเร่งรัดความร่วมมือได้โดยเร็วจะสร้างผลประโยชน์อย่างมากต่อทั้งสองประเทศ ซึ่งโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาของซาอุดีอาระเบียยังคงต้องการการสนับสนุนจากต่างชาติ ทั้งในด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยว และด้านแรงงานจำนวนมาก เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ และแรงงานฝีมือ และกึ่งฝีมือของไทยได้เข้ามามีส่วนร่วม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยเฮ้ง' จัดเต็มฟ้องอดีตอธิบดีดีเอสไอและพวกกราวรูด

'เสี่ยเฮ้ง' ยื่นฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกปฏิบัติหน้าที่มิชอบกลั่นเเกล้งให้ได้รับโทษคดีถูกกล่าวหาหักหัวคิว แรงงานไปฟินแลนด์ ชี้ คดีส่ง ปปช.เเล้วเเต่มาเเถลงย้อนหลัง ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้อง 6 ก.พ.

‘สุชาติ’ อดีต รมว.แรงงาน เปิดบ้านที่ทำการพรรค รทสช. ต้อนรับชาวชลบุรีเข้าอวยพรปีใหม่ พรึบ!!

นายสุชาติ ชมกลิ่น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติสาขาชลบุรี

ถอดสูท ‘นักการเมือง’ : สุชาติ ชมกลิ่น อดีต รมว.แรงงาน EP.2 จากรอยเท้าพ่อ สู่ รมว.แรงงาน

สุชาติ ชมกลิ่น อดีต รมว.แรงงานและนักการเมืองคนสำคัญของเมืองชล ผู้เป็นสารตั้งต้นนำกาวใจไปเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ ในฐานะ รมว.แรงงานรัฐบาลลุงตู่ พร้อมประกาศด้วยความภูมิใจว่า “ผมเองก็เป็นลูกอดีตกรรมกรซาอุฯ”

ถอดสูท ‘นักการเมือง’ : สุชาติ ชมกลิ่น อดีต รมว.แรงงาน EP.1 มังกรลุ่มน้ำเค็ม

ต้อนรับปีมังกรทอง กับคอลัมพิเศษ ‘ถอดสูทนักการเมือง’ ไทยโพสต์พาไปลอกลายมังกรเมืองชล ถอด'สูท'คุณสุชาติ ชมกลิ่น อดีต รมว.แรงงานและนักการเมืองคนสำคัญของชลบุรี กับแง่มุมชีวิตขึ้นลงดั่งนาวา ลึกกว่าที่เคยสัมผัส

'สมศักดิ์' ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย

สมศักดิ์” ปลื้ม ศอ.บต. พาผู้ประกอบการจังหวัดชายแดนใต้ บินแสดงสินค้าถึงประเทศซาอุดีอาระเบีย ช่วยส่งออกได้มากขึ้น ยิ้ม นักธุรกิจไทย จับมือนักธุรกิจซาอุดีอาระเบีย-กาตาร์ 4 ผลิตภัณฑ์ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท คาด เกิดการลงทุนเพิ่ม 180 ล้านบาท ช่วยจ้างงานในพื้นที่เพิ่ม 400 คน เตรียม ขยายตลาดการส่งออกสินค้าฮาลาลในประเทศโลกมุสลิม