อินไซด์ครม. 'บิ๊กตู่' เคลียร์ปมร้อน ยุบสภา เลือกผู้ว่ากทม. 'พปชร.' พ่ายกรุงเทพ เขต 9


แฟ้มภาพ

2 ก.พ.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อ 1 ก.พ. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้อวยพรเนื่องในวันตรุษจีน โดยขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ มีสุขภาพแข็งแรง บ้านเมืองปลอดภัย แม้ขณะนี้ตนจะทำงานที่บ้าน เพราะอยู่ระหว่างกักตัวหลังจากเดินทางกลับจากซาอุดิอาระเบีย แต่ยังทำงานปกติ มีการติดตามการแก้ไขปัญหาทุกอย่าง ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันแก้ปัญหาในช่วงนี้

ทั้งนี้ ได้รับข้อร้องเรียนเข้ามาจำนวนมากเกี่ยวกับการก่อสร้างทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ที่มีความล่าช้า อะไรที่เปิดใช้ก่อนได้ ขอให้เปิดให้ประชาชนใช้ประโยชน์ก่อน การปิดถนนจะสร้างความลำบาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดการด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนายกเมืองพัทยา ว่า “ผมเคยพูดแล้วว่าจะเลือกตั้งไม่เกิน พ.ค. ไม่เคยเปลี่ยนแปลงใดๆ ผมจะหวงอำนาจทำไม ไม่ใช่เรื่องหวงอำนาจ อยากเลือกต้องได้เลือก เอาคนดีๆ มาบริหารบ้านเมือง

ส่วนเรื่องการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 9 กทม. จบแล้ว ใครแพ้ ใครชนะ ประชาชนเป็นคนตัดสิน ผมขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลือกตั้ง ไม่ว่าพรรคไหนก็คนไทยเหมือนกัน อย่าให้สื่อใช้โอกาสการเลือกตั้งมาสร้างความแตกแยก ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ ช่วยกันแก้ปัญหา ไม่คิดว่ามีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน”

ขณะที่วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เล่าให้ที่ประชุม ครม.ฟัง ถึงกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปตอบกระทู้ ส.ว. เกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โดยได้อธิบายขั้นตอน พร้อมกับย้ำกับที่ประชุมว่า ครั้งนี้เป็นการเล่าให้ฟังเท่านั้น ยังไม่ใช่การรายงานให้ที่ประชุมครม.รับทราบอย่างเป็นทางการ เพราะถ้าเป็นการรายงาน ครม. หลังจากนั้นต้องจัดเลือกตั้งภายในสองเดือน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเสริมว่า หากใครต้องการสมัครผู้ว่าฯกทม. ถ้ารู้กำหนดการแล้วถ้าจะไปสมัครจะต้องลาออกจากตำแหน่งเดิมภายใน 3 วัน ไม่อย่างนั้นจะหมดสิทธิ์ในการสมัครรับเลือกตั้ง

นายวิษณุ ยังรายงานให้ที่ประชุมทราบความคืบหน้าการจัดทำ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยกร่างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็น จะเสร็จในวันที่ 2 ก.พ. จากนั้นจะส่งมาให้ ครม. โดยไม่ต้องนำเข้า ครม.เพื่อพิจารณาซ้ำ เสร็จแล้วจะส่งให้วิปรัฐบาลวันที่ 7 ก.พ. เมื่อวิปรัฐบาลพิจารณารายละเอียดเรียบร้อย จะแจ้งมาให้ ครม.รับทราบในวันที่ 15 ก.พ. จากนั้นรัฐบาลจะส่งให้สภา สภาจะไปดำเนินการต่อ ส่วนกรณีที่มี ส.ส.จะเสนอร่างด้วยนั้น นายกฯจะต้องเซ็นรับรองก่อนเสนอเข้าสภาด้วย

อย่างไรก็ดี นายวิษณุได้ย้ำว่า “ถ้ากฎหมายประกอบการเลือกตั้งไม่เสร็จ ยุบสภาจะลำบากมาก เพราะไม่รู้จะนับคะแนนอย่างไร ดังนั้น กฎหมายดังกล่าวจึงมีความจำเป็นอย่างสูง” ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวว่า “ก็ช่วยกันรักษา ทำกันให้เรียบร้อยแล้วกัน”

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ย้ำอีกครั้งว่า วันนี้วันดี เป็นวันตรุษจีน ต้องอารมณ์ดี ไม่อารมณ์เสีย การเมืองคือการเมือง ต้องทำงานให้กับประชาชนไว้วางใจ ทำเพื่อคนไทย ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ และยินดีกับผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง พรรคไหนก็ยินดี และขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

ข่าวดี!ขยายเวลาลูกจ้างลาคลอดบุตรได้ค่าจ้างจาก 90 วันเป็นไม่เกิน 98 วัน

'คารม' เผย ครม.เห็นชอบ กำหนดให้ลูกจ้างมีสิทธิลาคลอดบุตรโดยได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากเดิมไม่เกิน 90 วัน เป็นไม่เกิน 98 วัน

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490