โป๊ะแตก! เพื่อไทยดอดเสนอแก้กฎหมาย เปิดประตู 'ทักษิณ' สั่งการพรรคได้

'เพื่อไทย' หางโผล่ ดอดเสนอแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง เปิดประตู 'โทนี่ แม้ว' ยุ่มย่าม-สั่งการพรรคได้ หวังปิดประตูโดนร้องยุบพรรค แต่คาดผ่านด่าน 'พปชร.-สว.' ยาก อาจถูกสอยร่วงวาระแรก

19 ก.พ.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมร่วมรัฐสภา ระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับสมาชิกวุฒิสภาในวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ.นี้ ที่จะมีวาระสำคัญเข้าสู่การพิจารณาที่เป็นเรื่องด่วนคือการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่มีการเสนอแก้ไขกันสองฉบับคือ พรบ.การเลือกตั้งส.ส.และพรบ.พรรคการเมือง ที่ต้องแก้ไขให้สอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เปลี่ยนแปลงระบบและวิธีการเลือกตั้งส.ส. ฯ จากบัตรใบเดียวเป็นบัตรสองใบรวมถึงเปลี่ยนวิธีการคำนวณส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์

โดยการประชุมวันที่ 24 ก.พ.นี้ เป็นการพิจารณาวาระแรกขั้นรับหลักการ ซึ่งร่างที่จะผ่านจะต้องได้รับเสียงเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่

ทั้งนี้พบว่ามีร่างฯ ที่เสนอเข้ามารวมกันทั้งสิ้น 10 ร่าง ที่แยกเป็นเช่น ร่างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่เสนอในนามคณะรัฐมนตรี ,ร่างของวิปรัฐบาล ร่างของพรรคการเมืองต่างๆ เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ เป็นต้น แยกเป็นดังนี้

1.ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) 2. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) 3. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

4. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....(นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 5. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

6. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....นายวิเชียร ชวลิต กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 7. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....นายวิเชียร ชวลิต กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 8. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

9. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) 10. ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....นายอนันต์ ผลอำนวย กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

โดยรายละเอียดแต่ละร่างฯมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป อย่างร่างแก้ไขพรบ.พรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทย ที่ใช้ชื่อว่า ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....นายชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะ เป็นผู้เสนอ)

จุดที่น่าสนใจ พบว่าร่างดังกล่าวของเพื่อไทย มีการเสนอแก้ไขมาตรา 28 และ 29 ของพรบ.พรรคการเมือง ฉบับปัจจุบัน โดยที่ใช้อยู่ก็คือ มาตรา 28 บัญญัติว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม"

และมาตรา 29 "ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม"

โดยที่ผ่านมา สองมาตราดังกล่าวทำให้พรรคเพื่อไทย ถูกกลุ่มบุคคลต่างๆ ไปยื่นคำร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. สอบสวนเอาผิดเพื่อยุบพรรคเพื่อไทยหลายกรณีแล้ว กับกรณีที่ผู้ร้องเห็นว่า นายทักษิณ ชินวัตร เข้าไปแทรกแซง ครอบงำพรรคเพื่อไทย เพราะนายทักษิณ ไม่สามารถเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 เพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากถูกศาลฎีกาพิพากษาตัดสินยึดทรัพย์ฯ เพราะร่ำรวยผิดปกติ

อีกทั้งเคยต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจําคุกเพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในคดีที่ดินรัชดาฯ จึงทำให้ที่ผ่านมาเช่น นายศรีสุวรรณ จรรยา ไปร้องว่า นายทักษิณ มีพฤติการณ์ที่อาจทำผิดมาตรา 28 และ 29 ของพรบ.พรรคการเมืองฯ ในหลายกรณี เช่น คลิปวีดีโอคอลของทักษิณ ชินวัตร ในงานวันเกิดของ เกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ทักษิณพูดถึงการเตรียมแผนการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยเพื่อให้พรรคชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ หลังเกรียง พยายามยุ ให้ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพ็ชร์มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

และยังมีกรณีที่ถูกร้องเรียนว่าในช่วงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่เพื่อไทย ส่งคนลงสมัครในนามพรรคที่เชียงใหม่และเชียงรายปรากฏว่า น.ส.วิสาระดี เตชะธีรวัฒน์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ของพรรคเพื่อไทย ได้ทำสำเนาจดหมายของ นายทักษิณ ที่เขียนด้วยลายมือมีข้อความสนับสนุน น.ส.วิสาระดี มาจัดทำแผ่นพับใบปลิวใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนการที่นายทักษิณสื่อสารผ่าน ทวิตเตอร์–อัดคลิป เพื่อหาเสียงให้กับ นายพิชัย เลิศพงษ์อดิศร ผู้สมัครนายกฯอบจ.เชียงใหม่ ของเพื่อไทย

นอกจากนี้ก็ยังมีกรณี มีการร้องให้กกต.สอบหลังจากนายวิฑูรย์ นามบุตร” อดีตรมว.พัฒนาสังคมและอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่น อุบลราชธานี ว่ามีการติดต่อพูดคุยทั้งทางโทรศัพท์กับ ทักษิณ ในเรื่องการที่ตัวเองจะเข้าไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย รวมถึงการจะไปบินไปพบทักษิณ ที่ดูไบเพื่อคุยเรื่องนี้ -กรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าได้พูดคุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กรณีที่ไม่ได้รับเชิญไปร่วมประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทยที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งพลเอกพัลลภ ให้สัมภาษณ์ว่า นพ.ชลน่านมีการอ้างโยงไปถึงนายทักษิณ เป็นต้น

โดยพบว่าในร่างแก้ไขพรบ.พรรคการเมืองของเพื่อไทย มีการเสนอแก้ไขที่มีนัยยะสำคัญดังนี้

ในมาตรา 10 ของร่างเสนอแก้ไข ให้เพิ่มข้อความต่อไปนี้เป็นวรรคสองของมาตรา 28 แห่งพรบ.พรรคการเมืองพ.ศ. 2560

"การกระทำตามวรรคหนึ่งมิให้หมายความรวมถึง การที่บุคคลอื่นนั้นได้ให้คำปรึกษา แนะนำ เสนอแนะ หรือให้ข้อมูลแก่พรรคการเมือง เพื่อประกอบการตัดสินใจในการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้น"

รวมถึงในมาตรา 11 ที่เขียนว่าให้เพิ่มข้อความต่อไปนี้ เป็นวรรคสองของมาตรา 29 แห่งพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองพ.ศ. 2560

"ให้นำความในวรรคสองของมาตรา 28 มาใช้บังคับแก่การกระทำตามวรรคหนึ่งโดยอนุโลม"

ที่ก็หมายถึงว่า เสนอแก้ไขมาตรา 29 โดยให้นำข้อความที่เสนอแก้ไขในมาตรา 28 มาใส่ไว้ในมาตรา 29 ที่เสนอแก้ไขด้วยนั่นเอง

ซึ่งเมื่อดูมาตราที่เสนอแก้ไขดังกล่าวทั้งสองมาตรา จึงหมายถึงว่า พรรคเพื่อไทยเสนอแก้ไขพรบ.พรรคการเมือง สองมาตราดังกล่าวที่เป็นมาตราที่ทำให้พรรคเพื่อไทย โดนยื่นเรื่องร้องเรียนให้ยุบพรรคเพื่อไทยหลายครั้ง เหมือนกับต้องการปิดช่องดังกล่าวออกไป

อย่างไรก็ตาม ในการพิจารณาร่างพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ฯ วาระแรก วันพฤหัสบดีนี้ ร่างที่จะผ่านความเห็นชอบวาระรับหลักการจะต้องได้เสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาทั้งส.ส.และสว. เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ รวมถึงยังมีกระบวนการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ และการโหวตวาระสาม จึงทำให้ต้องดูว่า ท่าทีของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐและสมาชิกวุฒิสภา จะโหวตผ่านร่างแก้ไขพรบ.พรรคการเมืองดังกล่าวของพรรคเพื่อไทย หรือไม่ หรือว่าจะโหวตตกตั้งแต่วาระแรกไปเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล