ฉลุย! สภาฯลงมติรับร่าง พรป.เลือกตั้ง ส.ส. 4 ฉบับ ตั้ง 49 กมธ.วิสามัญพิจารณา

สภาฯผ่านร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉลุยทั้ง 4 ร่าง ตั้ง 49 กรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณา ให้เวลาแปรญัตติ 15 วัน ประชุมนัดแรก 1 มี.ค.

24 ก.พ.2565 - เวลา 15.55 น. นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ส.ว. อภิปรายว่าร่างแก้ไขฉบับไหนสอดรับกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไข และไม่ขัดแย้งกับมาตราอื่นที่ยังอยู่ แบบนี้ตนเห็นด้วย ส่วนมาตรา 90 มีประเด็นที่เป็นข้อกังวลว่าหากผ่านทั้ง 2 ร่างไปในชั้นกมธ.จะทำอย่างไร ถ้ามีความขัดแย้งกัน เนื่องจากมาตราดังกล่าว ระบุว่า พรรคใดส่งผู้สมัครแบบแบ่งเขตแล้ว ให้มีสิทธิส่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อได้ ในข้อเท็จจริงจะทำอย่างไรถ้าจะปฏิบัติตามมาตรา 90 หรือไปทำให้มีเบอร์เดียวโดยไม่ขัดกับมาตรา 90

จากนั้น นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าการแบ่งเขตเลือกตั้งมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต้องเขียนให้ชัดเจน เพราะจะเกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา การแบ่งเขตเลือกตั้งมีความสับสนเป็นที่มาของบัตรเสียเพิ่มมากขึ้น ขณะที่หมายเลขระบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต ถ้าเป็นคนละเบอร์ประชาชนจะสับสนมาก และจะทำให้ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ สอบตกเยอะ เพราะเวลาส.ส.เขตหาเสียงจะบอกเบอร์ตัวเอง ไม่บอกเบอร์พรรค เนื่องจากกลัวประชาชนสับสน ส่วนใหญ่ต้องรักตัวเองก่อน จึงอยากให้กมธ.นำเรื่องเบอร์เดียวกันไปใช้ในการพิจารณา และขอให้สมาชิกรัฐสภารับร่างของพรรคเพื่อไทยด้วย นอกจากนั้น ยังมีปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงซึ่งทำลายระบอบประชาธิปไตย เรื่องนี้กกต.ต้องเอาจริงเอาจัง ขณะที่การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่างของพรรคเพื่อไทยให้เอาคะแนนรวมทั้งประเทศหารด้วย 100 คน พรรคไหนได้คะแนนมากจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อมากแบบนี้ถือว่ายุติธรรม

เวลา17.05น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภา แจ้งว่า ผู้อภิปรายได้อภิปรายครบแล้ว ทำให้การอภิปรายได้ยุติแล้ว ได้ขอให้ผู้เสนอร่างกฎหมายแต่ละฉบับของ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สรุป ซึ่งประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว จากพรรคเพื่อไทย นายวิเชียร ชวลิต จากพรรคพลังประชารัฐ ได้กล่าวสรุป

ต่อมานายชวน หลีกภัย ประธานสภา ที่ทำหน้าที่การประชุม แจ้งต่อสมาชิกให้ลงมติร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้ง4ฉบับ ประกอบด้วย ร่างของคณะรัฐมนตรี มีผู้เห็นด้วย 609 ไม่เห็นด้วย 16 งดออกเสียง 10 ไม่ลงคะแนน 1 ร่างของนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและคณะ มีผู้เห็นด้วย 420 ไม่เห็นด้วย 205 งดออกเสียง 14 ไม่ลงคะแนน 1

ร่างของนายวิเชียร ชวลิต จากพรรคพลังประชารัฐ เห็นด้วย 598 ไม่เห็นด้วย26 งดออกเสียง 12 ร่างของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล มีผู้เห็นด้วย 418 ไม่เห็นด้วย 202 งดออกเสียง15

จากนั้นมีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯ 49 คน แบ่งเป็น สัดส่วนจาก ครม.8 คน สว.14คน สภา 27 คน พลังประชารัฐ 6 คน เพื่อไทย 8 คน ประชาธิปัตย์ 3 คน พรรคภูมิใจไทย 3 คน พรรคก้าวไกล 3 คน พรรคเศรษฐกิจไทย 1คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคเสรีรวมไทย 1 คน พรรคประชาชาติ 1 คน

นายชวนได้สอบถามที่ประชุมว่า จะให้ร่างพรบ.ฉบับใดเป็นหลัก โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ร่างคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก ซึ่งมีผู้รับรองครบตามจำนวน และมีการ แปรญัตติ 15 วัน และนัดประชุมครั้งแรก 1 มี.ค. เวลา 10.00 น.

เมื่อการลงมติร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.แล้วเสร็จ ได้มีการพิจารณา ร่างพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่มีทั้ง 6 ฉบับที่เสนอโดยครม. พรรคร่วมรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน ต่อเนื่องทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ