ร่างพรป.พรรคการเมือง ผ่าน 3 ไม่ผ่าน 3 ฝ่ายค้านคอตก ไม่ได้ไปต่อแม้ฉบับเดียว

25 ก.พ.2565 - เวลา17.35น. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสว. ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม แจ้งต่อที่ประชุม เมื่อการอภิปรายเป็นที่ยุติแล้ว จากนี้เป็นในส่วนของ ผู้นำเสนอร่างพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ทั้ง6ฉบับ ประกอบด้วย 1. ร่างของคณะรัฐมนตรี 2.ร่างของพ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติกับคณะ 3.ร่างของนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกับคณะ 4.ร่างของนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐกับคณะ 5.ร่างของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลกับคณะ 6. ร่างของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐกับคณะได้อภิปรายสรุปอีกครั้ง โดยการสรุปของผู้นำเสนอร่างจากพรรคฝ่ายค้าน ยังคงพยายามโน้มน้าวชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องต่างๆ อันไม่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตย มุ่งหวังทำลายนักการเมือง พรรคการเมืองจนเกินไป แต่ก็ร้องขอให้สมาชิกรัฐสภาร่วมโหวตรับหลักการในวาระที่1

เวลา19.20น. ต่อมานายชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้เข้ามาทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สอบถามที่ประชุม เห็นควรลงมติ ร่างของพรป.ที่มีเนื้อหาคล้ายกันรวมกัน หรือจะให้แยกเป็นรายฉบับ ผลปรากฏให้แยกกันลงมติ จากนั้นแจ้งถึงขั้นตอนการลงมติร่างพรป.ว่าด้วยพรรคการเมืองทั้ง 6 ฉบับ

ผลปรากฏว่า (1.) ร่างของคณะรัฐมนตรี เห็นด้วย 598 ไม่เห็นด้วย 11 งดออกเสียง14 (2.)ร่างของพ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติกับคณะ เห็นด้วย 207 ไม่เห็นด้วย 375 งดออกเสียง 37 (3.)ร่างของนายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยกับคณะ เห็นด้วย 221 ไม่เห็นด้วย 371 งดออกเสียง 30 ไม่ลงคะแนนเสียง 1

(4.)ร่างของนายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐกับคณะ มีผู้เห็นด้วย 578 ไม่เห็นด้วย 19 งดออกเสียง 26 (5.)ร่างของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลกับคณะ มีผู้เห็นด้วย 204 ไม่เห็นด้วย 381 งดออกเสียง 34 ไม่ลงคะแนน 1 (6.) ร่างของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐกับคณะ มีผู้เห็นด้วย 408 ไม่เห็นด้วย 184 งดออกเสียง 28 ไม่ลงคะแนน1

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญขีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ขอให้ใช้กรรมาธิการวิสามัญฯพิจารณาร่างพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ชุดเดียวกันกับ ร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และใช้เวลาแปรญัตติ 15 วัน

อย่างไรก็ดี แม้ส.ส.พลังประชารัฐ จะเสนอให้ใช้ร่างของนายวิเชียร ชวลิต หรือร่างจากพรรคร่วมรัฐบาล เป็นหลัก แต่ฝ่ายสว.คัดค้านว่า ควรใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก ทำให้ต้องมีโหวตว่า จะใช้ฉบับไหนเป็นหลัก ปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ ให้ใช้ฉบับของนายวิเชียร ซึ่งเป็นร่างจากพรรคร่วมรัฐบาล ในการพิจารณาในชั้นแปรญัตติเป็นหลัก

ต่อมา เลขาธิการสภาฯ อ่านพระบรมราชโองการปิดประชุมรัฐสภาฯ ในสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 2/2564 จากนั้นนายชวน สั่งปิดการประชุม ในเวลา 19.53น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น