นายกฯ คิกออฟ โครงการ 'หนึ่งโรงเรียน หนึ่งครูอนามัย' สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ

'บิ๊กตู่' คิกออฟโครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ ชี้ถ้าสุขภาพจิตดีกายก็ดีตาม แนะปลูกฝังทัศนคติที่ดีเพื่อสร้างเกราะคุ้มกัน ย้ำประวัติศาสตร์ดีๆต้องสืบสาน ไม่ดีอย่าทำ ลั่นไม่ได้ปลูกฝัง ขอให้ซึมซับด้วยหัวใจรักชาติบ้านเมือง

13 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงเรียนโพธิสารพิทยากร เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Kick off โครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ผู้บริหารโรงเรียนโพธิสารพิทยากร ครูและนักเรียน ร่วมงาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดงานว่า เป็นอีกวันหนึ่งที่นายกฯมีความสุข ทุกท่านก็มีความสุข และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษา อยากบอกว่าดีใจที่ได้มาเป็นประธานในวันนี้ เพราะเห็นมีความก้าวหน้าระดับหนึ่ง และวันนี้ให้ความสำคัญต่อเรื่องของสุขภาพจิต เพราะถ้าสุขภาพจิตดีกายก็ดี ทำอะไรก็ดีไปหมด ฉะนั้นขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจด้วย วันนี้มาเป็นประธานเปิดกิจกรรม 1 โรงเรียน 1 ครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ เป็นการเรียนรู้ จะเป็นกุศลทั้งตัวเองและคนอื่น ทำอะไรนึกถึงตัวเองไม่ผิด แต่ถ้านึกถึงคนอื่นไปด้วยได้หรือไม่ เพื่อให้สังคมดีขึ้นเดินหน้าไปสู่ความมีเสถียรภาพและเดินหน้าประเทศเราในวันข้างหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เห็นความริเริ่มความร่วมมือ ที่พยายามมีความตั้งใจในโครงการดีๆ เสริมสร้างทักษะการใช้ชีวิตปัจจุบันให้กับลูกของเรา ตนเคยพูดมาหลายครั้ง โลกของเราเป็นโลกใบเดิม แต่เหมือนกับไม่ใช่โลกใบเดิมอีกต่อไป ในด้านความมีเสถียรภาพ ความมั่นคง ความขัดแย้ง โรคอุบัติใหม่ ดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง บางอย่างเปลี่ยนไปมาก บางอย่างเปลี่ยนน้อย แต่ทั้งหมดเราก็ต้องเตรียมความพร้อมของเราคือเยาวชน เด็กของเราต้องเตรียมความพร้อม เอาเวลามาคิดเรื่องแบบนี้ เพื่อเกิดการสร้างสรรค์ว่าจะช่วยอะไรสังคมประเทศชาติได้ ดังนั้นสิ่งที่ตนมอบไปในคำฝันวันเด็กแห่งชาติ ตนพยายามเขียนให้ง่ายที่สุด ทำง่ายๆแค่นี้รู้หน้าที่ของเราอยู่ตรงไหน มีวินัยจะมีได้อย่างไร และวินัยเกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง ใฝ่ความดีคือใฝ่หาความดี ทั้งนี้เพื่อไปสู่อนาคตที่มั่นคงของเราต่อไป

"ผมคาดหวังให้เด็กเยาวชนของเราได้ตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ความสำคัญของตัวเอง รวมทั้งหวังให้ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ได้มีส่วนร่วมในการปลูกฝังทัศนคติที่ดีและองค์ความรู้ต่างๆเท่าที่จำเป็น เพื่อสร้างเกราะคุ้มกันให้คนของเราเดินหน้าไปสู่ศตวรรษที่ 21 ได้อย่างปลอดภัย อันนี้เป็นสิ่งสำคัญเราจะทำอย่างไร ซึ่งทัศนคติดีๆและไม่ดีมาคู่กัน ต้องดูอันไหนได้ประโยชน์ ทัศนคติดีๆจะทำให้เรามีความสุข ถ้าดีก็ชื่นชม ถ้าไม่ดีก็ให้อภัย เพื่อให้เขาเปลี่ยนแปลง ต้องมีทัศนคติที่ดีต่อสังคมและตัวเอง เราต้องสร้างเกราะคุ้มกันให้กับลูกหลานของเรา" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทั้งหมดมีทั้งวิกฤตและโอกาส เด็กๆต้องเรียนรู้ ครูต้องพัฒนา เพื่อสร้างกระบวนการความคิด หากสุขภาพใจดีสุขภาพกายก็ดี วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปทางเทคโนโลยี เราต้องไม่ประมาทอีกต่อไป และเศรษฐกิจต่างๆในช่วงนี้ผันผวนไปหมด ผู้ใหญ่และเด็กได้รับผลกระทบ ผู้ใหญ่อาจมีประสบการณ์มากกว่าเด็ก เพราะผ่านวันเวลาในช่วงการเปลี่ยนแปลงมาหลายระยะเวลาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน อาจมีภูมิคุ้มกันที่ดีมากกว่า ฉะนั้นพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันเด็กที่ไม่มีประสบการณ์เราไม่ได้ว่าหรือด้อยค่าเขา สิ่งที่เขาเรียนรู้ในวันนี้ในห้วงการศึกษาเล่าเรียนวันนี้อาจจะยังไม่พอต้องเรียนต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความคิด ฉะนั้นการเรียนหนังสือไม่ใช่เพื่อการสอบอย่างเดียว แต่พัฒนาสมองสติปัญญาของเราให้ไปในกรอบที่ควรจะเป็น เปิดกว้างได้ แต่ต้องคัดแยกว่าอะไรดีไม่ดี เราปิดกั้นไม่ได้อยู่แล้วความคิดของเด็ก หากเรามีภูมิคุ้มกันไม่ดีพอ ไม่พร้อมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ก็จะส่งผลต่อสุขภาพกายสุขภาพจิต ทำให้อนาคตเรามีปัญหาอยู่ร่วมกับคนลำบาก ฉะนั้นเราต้องรวมพลังกันให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตอนตนเดินเข้าไปในห้องเรียนห้องหนึ่งรู้สึกดีใจและมีความสุข อยากให้เป็นบรรยากาศแบบนั้น เด็กๆน่ารักทุกคน กล้าแสดงออก อาจจะไม่เหมือนสมัยเราในเด็กๆที่ไม่ค่อยกล้าพูด เพราะครูดุ แต่วันนี้ครูโอเคเหมือนเป็นคู่คิดให้เกียรติซึ่งกันและกัน นี่คือสิ่งที่เป็นการพัฒนา แต่ที่ผ่านมาก็คือประวัติศาสตร์ อดีตมาสู่ปัจจุบันและเรากำลังทำเพื่ออนาคตของทุกคน ฉะนั้นทุกคนจะต้องร่วมมือกันคิดตรงนี้ ครูจะต้องทำให้เด็กมีหัวใจแห่งความเข้มแข็ง ทำเพื่อตนเอง ครอบครัว สังคม และคนอื่นไปด้วย ประเทศชาติจะเดินหน้าไปข้างหน้าได้เพื่อสานต่ออดีต ที่ผ่านมามีประวัติศาสตร์ที่ต้องเรียนรู้ ประวัติศาสตร์ใดที่ดีงามเราก็สืบสานต่อ อะไรไม่ดีก็อย่าทำ ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าเราไม่ได้ปลูกฝังอะไรทั้งสิ้น แต่ให้ทุกคนซึมซับด้วยหัวใจของพวกเรา ของความเป็นคนไทย จะรักษาชาติบ้านเมืองต่อไปในอนาคต

นายกฯกล่าวว่า วันนี้พื้นที่มีน้อยจึงอยากแนะนำปลูกผักคอนโด เพื่อมีอาหารเสริมมื้อกลางวัน ซึ่งรัฐบาลสนับสนุนมื้อกลางวันก็คงไม่ได้มากนัก ทุกสถานที่ขอให้ปลูกผักคอนโด สถานที่ราชการก็ปลูกได้ เป็นการกระตือรือร้นช่วยตัวเอง โดยมีหลักคิดแนวคิดที่ดีขอฝากด้วยไม่ใช่เฉพาะโรงเรียน แม้ในพื้นที่ชุมชนชนบท ท้องถิ่น สามารถทำได้

นายกฯ กล่าวด้วยว่า เวลาพูดตนสามารถพูดได้เป็นวัน เพราะจะพูดยาว งานมีทั้งข้าราชการการเมือง ข้าราชการประจำ ข้าราชการท้องถิ่น ภูมิภาค ต้องทำงานด้วยกัน นี่คือนโยบายหลักของรัฐบาลและนำไปสู่นโยบายในการปฏิบัติในระดับพื้นที่ ขอให้เข้าใจตรงนี้ ถ้าไม่ช่วยกันก็ติดตรงนั้นตรงนี้ นายกฯพยายามบูรณาการตรงนี้ให้ได้ ข้ามหน่วยงานข้ามกระทรวง เพราะนายกฯมีอำนาจตามกฎหมายในเรื่องของการบริหารในระดับนโยบาย แต่คงต้องติดตามในเรื่องของการร้องเรียนสืบสวนสอบสวนให้ได้ข้อยุติ นายกฯมีอำนาจที่ไม่เหมือนกับที่หลายๆคนอยากให้เป็นอย่างนู้นอย่างนี้มันไม่ได้ เราอยู่กันด้วยกฎหมายด้วยระเบียบข้อบังคับต่างๆ แต่ตนเชื่อมั่นว่าทุกคนน่าจะช่วยกันได้

ภายหลังพิธีเปิดงานฯ นายกรัฐมนตรี ชมฐานสาธิต “เด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” 4 ฐาน และเยี่ยมชมนิทรรศการ “ครูอนามัย สร้างเด็กไทยรอบรู้สุขภาพ” โดยนายกฯได้ชมนิทรรศการการสาธิตและร่วมทดลองการวิธีการปั๊มหัวใจ พร้อมกล่าวชื่นชมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ว่า "การทำอย่างนี้นอกจากได้ช่วยคนยังถือว่าได้ออกกำลังกายอีกด้วย" รวมถึงชมการสาธิตวิธีตรวจคัดกรองมะเร็งหน้าอกในสตรี และร่วมเล่นตู้เกมส์คีบตุ๊กตา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอห่วงคนภาคเหนือเครียดฝุ่นพิษ ชี้อุณหภูมิสูงขึ้น 1 องศา เสี่ยงทำร้ายตัวเอง

นายแพทย์บุรินทร์ สุรอรุณสัมฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักความรอบรู้สุขภาพจิต ที่ปรึกษาอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจพี่น้องประชาชนภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตภาวะฝุ่น PM2.5 ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูร้อนก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งหลายๆคนสามารถที่จะจัดการกับการบรรเทาปัญหาได้เช่นฉีดน้ำ

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

เรือนจำเมืองคอน ตรวจสุขภาพจิตเจ้าหน้าที่ เหตุผู้คุมฆ่าตัวตายต่อเนื่อง 3 รายใน 1 เดือน

จากกรณีศพนายภักดี คงด้วง อายุ 47 ปี เจ้าของบ้าน เป็นเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไปชำนาญการประจำเรือนจำอำเภอปากพนัง ก่อเหตุยิงตัวตาย คาห้องพักในบ้านพัก หมู่ 1 ตชะเมา อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สาเหตุอาจะมาจากปัญหาครอบครัว และหน้าที่การงาน ทำให้เครียดจนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า