รัฐบาลแจงไม่มีการตัดสิทธิ-ยกเลิกสิทธิบัตรทอง ขออย่าหลงเชื่อข้อความแจ้งอัปเดทข้อมูล

รองโฆษกรัฐบาล แจงไม่มีการตัดสิทธิ-ยกเลิกสิทธิบัตรทอง ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความแจ้งอัปเดทข้อมูล

5 เม.ย.2566-นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือในสื่อออนไลน์ กรณีมีการเผยแพร่ข้อความว่าสำนักงานประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) ส่งข้อความ SMS “แจ้งอัปเดตข้อมูลบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือบัตรทองให้เป็นข้อมูลปัจจุบัน มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิทันที” ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

นางสาวรัชดา กล่าวว่า สปสช. ไม่มีนโยบายโทรหรือส่ง SMS สอบถามข้อมูลส่วนบุคคลแต่อย่างใด SMS เหล่านี้ไม่ได้ส่งจาก สปสช. แต่เป็นการแอบอ้างชื่อเพื่อหลอกให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลแก่กลุ่มมิจฉาชีพ โปรดอย่าหลงเชื่อคลิกลิงก์ที่แนบมาด้วย เพราะมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกแฮ็กข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน หรืออาจถูกหลอกล่อด้วยวิธีการต่าง ๆ โดยสิทธิบัตรทองนั้น เป็นสิทธิการรักษาพื้นฐานสำหรับคนไทยทุกคน ไม่มีการตัดสิทธิใด ๆ ทั้งสิ้น มีแต่การเปลี่ยนไปใช้สิทธิอื่น เช่น หากเข้ารับราชการก็จะเปลี่ยนมาใช้สิทธิสวัสดิการของราชการ หรือหากเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ก็จะเปลี่ยนสิทธิมาใช้ระบบประกันสังคม และหากมีการเปลี่ยนสถานะ เช่น ลาออกจากราชการหรือลาออกจากบริษัท ก็จะเปลี่ยนกลับมาเป็นสิทธิบัตรทองโดยอัตโนมัติ แต่ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม คนไทยทุกคนจะต้องมีสิทธิการรักษาพยาบาลอย่างน้อย 1 สิทธิเสมอ ไม่มีการตัดสิทธิ/ยกเลิกสิทธิ จนกลายเป็นคนที่ไม่มีสิทธิในการรักษาพยาบาลใด ๆ

“ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว อย่าคลิกลิงก์ที่แนบมากับข้อความ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nhso.go.th หรือโทร. 1330 พร้อมกันนี้ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อความที่แอบอ้างชื่อสถานที่ราชการ หรือแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ยืนยันส่วนราชการไม่มีนโยบายส่งข้อความหรือโทรศัพท์ไปขอข้อมูลส่วนตัวจากประชาชน” นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่ง 'สปสช.-สปส.' ร่วมยกระดับหลักประกันสุขภาพ

นายกฯ สั่งการเดินหน้าบูรณาการการทำงาน สปสช.- สปส. ร่วมมือการทำงาน เริ่ม 1 เม.ย.2567 ยกระดับหลักประกันสุขภาพตรวจสุขภาพเพิ่มเติมตามกลุ่มช่วงอายุ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ข่าวดี บัตรทองให้สิทธิ 'มะเร็งครบวงจร' คัดกรอง-รักษา-ดูแลระยะท้าย

รัฐบาลเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย “มะเร็งครบวงจร” ภายใต้สิทธิบัตรทองอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกัน ตรวจคัดกรอง ดูแลรักษา

ประชาชนเจ็บป่วยเล็กน้อย 32 โรค รักษาคลินิกชุมชนใกล้บ้านฟรี

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน เจ็บป่วยเล็กน้อย 32 โรคเบื้องต้น รักษา “คลินิกพยาบาลชุมชนอบอุ่น” ใกล้บ้านที่ร่วมโครงการได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย

ชวนหญิงตั้งครรภ์ตรวจคัดกรอง 'ดาวน์ซินโดรม-ธาลัสซีเมีย'

รัฐบาลเชิญชวนหญิงไทยตั้งครรภ์ทุกคน ทุกสิทธิรักษาพยาบาล รับบริการตรวจคัดกรอง 'ดาวน์ซินโดรม' และ 'ธาลัสซีเมีย' ภายใต้ชุดสิทธิประโยชน์ฝากครรภ์ กองทุนบัตรทอง

รัฐบาลขู่ดำเนินคดี! นำถุงยางแจกฟรีขายออนไลน์

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พบว่ามีผู้นำถุงยางอนามัยที่ สปสช. แจกฟรี

รัฐบาลเปิดช่องผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ได้รับความเสียหายจากการรักษา มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือสูงสุด 4 แสน

“คารม” เผยผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ได้รับความเสียหายจากการรักษา มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นสูงสุด 4 แสนบาท ต้องยื่นเรื่องภายใน 2 ปี