ทนายแจง 'เพนกวิน' โดนข้อหา 112 หลายคดี แต่โทษจำคุกสูงสุดรวมไม่เกิน 50 ปี


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.64 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกรณีระบุ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร อาจถูกพิพากษาจำคุก ไม่ต่ำกว่า 50 ปี ว่า เป็นการพิเคราะห์จากข้อหาที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง ประกอบกับอัตราโทษสูงสุดที่กฎหมายเขียนไว้ในมาตรานั้น อย่าง ป.อาญา ม.112 นั้นอัตราโทษสูงสุดคือ 15 ปี ซึ่งคดีที่เพนกวินโดนยื่นฟ้องก็ 4 คดีแล้ว ให้การต่อสู้คดี ไม่ได้รับสารภาพ โดยที่ยังปฏิเสธไม่รับกระบวนการ แต่โจทก์ก็สามารถสืบพยานต่อได้ ทำให้ก็มีโอกาสที่จะถูกตัดสินในอัตราโทษสูงสุด 4 คดีก็ 60 ปีแล้ว แต่กฎหมายจะให้จำคุกในข้อหานี้ได้รวมแล้วไม่เกิน 50 ปี

นอกจากนี้ ยังมีข้อหาอื่นๆที่มีอัตราโทษสูงอยู่อีก เช่น ป.อาญา ม.116 ที่ถูกฟ้องข้อหาดังกล่าวด้วย จะเห็นได้จากตัวอย่างจำเลยคดี 112 ก่อนหน้านี้ ก็ถูกจำคุกขึ้นหลักร้อยปีก็มี แต่จำคุกสูงสุดได้ไม่เกิน 50 ปี การระบุตัวเลขดังกล่าวจึงเป็นการวิเคราะห์จากข้อหาอัตราโทษ และรายครั้งที่ถูกยื่นฟ้อง

ในส่วนประเด็นการยื่นขอปล่อยชั่วคราว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยที่ 4 และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จำเลยที่ 7 ในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ไม่ได้รับการประกันตัวนั้น นายกฤษฎางค์ ระบุว่า ในขณะนั้นที่ไม่ได้ประกันเพราะเหตุในห้องพิจารณาคดี และการแสดงออกไม่เข้าร่วมกระบวนการพิจารณา ทางทีมทนายกำลังปรึกษากันอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไร ใช้วิธีไหนที่จะประกันตัวออกมาให้ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"