โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ แจงปมแชทไลน์หลุดคุยแกนนำม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

20 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการแชร์แชทไลน์หลุดที่ระบุว่า เป็น ลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว คุยกับนาย Henry Rector ซึ่งเป็น Senior Diplomatic Adviser เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ในเรื่องความเคลื่อนไหวของการชุมนุม และทำให้ Agent H. ถูกพูดถึงวิพากษ์วิจารณ์ว่า สหรัฐฯสนับสนุนความเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบราษฎรนั้น

ล่าสุด โฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกา Nicole Fox ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยยืนยันว่า แชทไลน์ดังกล่าวเป็น a complete fabrication. ถูกทำขึ้นมา อีกทั้ง จนท.ทูตคนดังกล่าว ได้พ้นหน้าที่ออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่ ก.ค.2020 และ ไม่มี Line Account และไม่เคยติดต่อกับนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนดังกล่าวของไทย

โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ยังขออ้างอิงถึงแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ ก็เคยมีภาพของอดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐฯประจำไทย ไปพบปะกับนักศึกษา แกนนำการชุมนุมที่ถูกนำไปบิดเบือนว่า สหรัฐฯ สนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุม หรือนักศึกษาเหล่านั้นมาแล้ว

สถานทูตสหรัฐฯ ขอยืนยัน อีกครั้งว่า เอกอัครราชทูตทุกท่าน และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ พบปะกับคนไทยในหลากหลายภาคส่วนอยู่เป็นประจำ มิใช่เพียงแต่นักเรียนนักศึกษาและเยาวชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลในรัฐบาล กองทัพ ภาคธุรกิจ และผู้นำในภาคส่วนอื่นๆด้วย การพบปะเช่นนี้มิได้แสดงถึงการสนับสนุนมุมมองหนึ่งมุมมองใด รัฐบาลสหรัฐฯ มิได้ให้เงินทุนหรือให้การสนับสนุนอื่นใดแก่การประท้วงใดๆในประเทศไทย สหรัฐฯ มิได้สนับสนุนบุคคลหรือพรรคการเมืองใด หากแต่เราสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม 

ในฐานะมิตรประเทศของไทย เราสนับสนุนให้ทุกฝ่ายดำเนินการใดๆด้วยความเคารพและระมัดระวังต่อไป ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ถึงแนวทางในการที่ประเทศจะก้าวต่อไปข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โฆษกฯ สถานทูตสหรัฐฯ ได้ตอบคำชี้แจงมาทางผู้สื่อข่าวที่ได้ส่งคำถามไปถามหลังจากเกิดประเด็นดังกล่าวขึ้นมา โดยเขียนเป็นคำตอบและแถลงการณ์อย่างเป็นทางการผ่านทางอีเมล์ของผู้สื่อข่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"