อัยการเทเสียง ‘พชร’อดีตอสส. นั่งประธานกอ.


เพิ่มเพื่อน    

 

อัยการทั่วประเทศเทเสียง 1,814 คะแนน เลือก "พชร ยุติธรรมดำรง" อดีต อสส. นั่ง "ประธาน กอ.คนใหม่" แทน "อรรถพล ใหญ่สว่าง" ที่ครบวาระ 2 ปี

    ที่สำนักงานอัยการสูงสุด วันที่ 20 เม.ย. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงผลการนับคะแนนเลือกประธานคณะกรรมการอัยการ (ประธาน ก.อ.) คนใหม่ แทนนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธาน ก.อ. ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ในวันที่ 25 เม.ย.2564 นับแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งว่า วันนี้มีการนับคะแนนตั้งแต่ช่วงเช้า ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการเวลาประมาณ 12.00 น. อัยการทั่วประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ 3,667 คน ได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 3,155 คน มีผู้ใช้สิทธิคิดเป็น 86.04% ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดคือ นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุดคนที่ 8 ได้คะแนนรวม 1,814 คะแนน ผู้ได้ลำดับสองคือ นายถาวร พานิชพันธ์ อดีตรองอัยการสูงสุด ได้คะแนน 986 คะแนน, ลำดับสามคือ นายสัตยา อรุณธารี อดีตรองอัยการสูงสุด ได้ 321 คะแนน, ลำดับสี่คือ นายสมชาย คูวิจิตรสุวรรณ 20 คะแนน, ลำดับห้าคือ นายปรีชา วราโห 12 คะแนน โดยขั้นตอนต่อไปจะรายงานผลการนับคะแนนให้อัยการสูงสุดทราบ เพื่อประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการต่อไป
    สำหรับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553 มาตรา 18 บัญญัติให้คณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ตามกฎหมายใหม่จำนวน 15 คน ประกอบด้วย ประธาน ก.อ. (ที่มาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วย) โดยมีอัยการสูงสุดเป็นรองประธาน ก.อ. ส่วน ก.อ.ประกอบด้วย รองอัยการสูงสุดตามลำดับอาวุโส จำนวน 5 คน กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 6 คน ซึ่งมาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วย ประกอบด้วย อัยการชั้น 5 ขึ้นไปจำนวน 4 คน อัยการที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2 คน รวมเป็น 6 คน และกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 คน ซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นอัยการมาก่อนและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ การพัฒนาองค์กร หรือการบริหารจัดการ โดยให้อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ เป็นเลขานุการ ก.อ. โดยประธาน ก.อ. และคณะกรรมการ ก.อ.ในสัดส่วนการเลือกตั้งจะมาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วยทั่วประเทศ
    ทั้งนี้ คุณสมบัติผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเลือกเป็นประธาน ก.อ. จะเป็นผู้รับบำเหน็จบำนาญตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ หรือกฎหมายว่าด้วยกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และเคยรับราชการเป็นข้าราชการมาแล้วในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดีอัยการ หรืออธิบดีอัยการภาค หรือเคยรับราชการในตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอธิบดี หรือหัวหน้าส่วนราชการที่เทียบเท่า ทั้งนี้ ต้องไม่เคยเป็นสมาชิกหรือเป็นเจ้าหน้าที่พรรคการเมืองในระยะสิบปีก่อนได้รับเลือก โดยประธาน ก.อ.มีวาระดำรงตำแหน่ง 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ประธาน ก.อ. และ ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิดำรงตำแหน่งได้วาระเดียว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งประธาน ก.อ.ตามกฎหมายใหม่ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2 โดยประธาน ก.อ.ที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกคือนายอรรถพล ซึ่งจะปฏิบัติหน้าที่ต่อจนมีการเลือกตั้งประธาน ก.อ.คนใหม่เสร็จสิ้นประกาศผล และจนกว่าจะมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน ก.อ.คนใหม่ลงมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"