ทูตยูเอ็นชี้เมียนมาปราบปรามทำไร้ถิ่นฐาน250,000คน


เพิ่มเพื่อน    

ผู้จัดทำรายงานพิเศษของยูเอ็นด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมาเผยเมื่อวันพุธว่า การปราบปรามของรัฐบาลทหารเมียนมาทำให้มีผู้ไร้ถิ่นฐานแล้วเกือบ 250,000 คน ขณะฮิวแมนไรต์วอตช์ชี้ "มิน อ่อง หล่าย" ไม่ควรได้รับเชิญร่วมประชุมอาเซียนเพื่อหารือวิกฤติที่เขาเป็นผู้ก่อไว้เอง

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย

    ข้อมูลจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมาเผยว่า นับแต่รัฐบาลทหารปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร มีผู้คนโดนฆ่าตายแล้วอย่างน้อย 738 คน และมีอีก 3,300 คนโดนคุมขังในฐานะนักโทษการเมือง

    เอเอฟพีรายงานว่า ทอม แอนดรูว์ ผู้จัดทำรายงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติด้านสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมา ทวีตเมื่อวันพุธว่า "ตกใจที่ได้รู้ว่า จากข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายราย การโจมตีของรัฐบาลทหารทำให้ชาวเมียนมาไร้ถิ่นฐานแล้วเกือบ 1 ใน 4 (ของ 1) ล้านคน"

    "โลกต้องดำเนินการทันทีเพื่อจัดการกับความหายนะด้านมนุษยธรรมนี้" ทูตยูเอ็นผู้นี้กล่าว

    กลุ่มบรรเทาทุกข์คริสเตียน ฟรีเบอร์มาเรนเจอร์ส ประเมินไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า มีประชาชนไม่ต่ำกว่า 24,000 คนไร้ถิ่นฐานในรัฐกะเหรี่ยง ที่กองทัพโจมตีทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศเมื่อต้นเดือนนี้

    ปะโด มาน มาน โฆษกของกองพลน้อยกะเหรี่ยงที่ 5 กล่าวเมื่อวันพุธว่า มีชาวกะเหรี่ยงมากกว่า 2,000 คนข้ามพรมแดนเมียนมาเข้าประเทศไทยในขณะนี้ และมีอีกหลายพันคนที่ไร้ถิ่นฐานอยู่ภายในเมียนมา พวกเขาซ่อนตัวอยู่ในป่าใกล้กับหมู่บ้านของพวกเขา

    ผู้นำกลุ่มอาเซียนและรัฐมนตรีต่างประเทศมีกำหนดประชุมหารือวิกฤติเมียนมาที่กรุงจาการ์ตาวันเสาร์ที่จะถึงนี้ โดยหนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงานอ้างคำกล่าวของซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา ที่ยืนยันว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย จะไปร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยตนเอง

    การเชิญผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ทำให้นักเคลื่อนไหวและกลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มเดือดดาล

    แบรด อดัมส์ จากฮิวแมนไรต์วอตช์กล่าวว่า มิน อ่อง หล่าย ซึ่งโดนนานาชาติคว่ำบาตรเพราะบทบาทของเขาในความโหดร้ายของกองทัพและการปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ควรได้รับการต้อนรับในการประชุมระหว่างรัฐบาลเพื่อแก้ไขวิกฤติที่เขาเป็นผู้ก่อขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"